Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã nhóm phiến quân nghi làm rơi máy bay Nga

Wilayat Sinai, nhóm khủng bố thề trung thành với lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), bị tình nghi đặt bom trên máy bay Nga gặp nạn hôm 31/10 ở bán đảo Sinai, Ai Cập.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan ở bán đảo Sinai, Ai Cập thề trung thành với IS. Ảnh: Telegraph

Thề trung thành với IS

Máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia, Nga rơi trên bán đảo Sinai, Ai Cập hôm 31/10 làm 224 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn. Dữ liệu hộp đen cho thấy máy bay nổ giữa trời trong khi tình báo Mỹ và Anh cho rằng những kẻ khủng bố kích nổ quả bom được đặt trên máy bay gây ra sự cố thảm khốc, Telegraph đưa tin.

Giả thuyết máy bay bị khủng bố thu hút sự chú ý của quốc tế vì khu vực máy bay Nga cất cánh và rơi xuống là địa bàn kiểm soát của Wilayat Sinai - nhóm phiến quân Hồi giáo thề trung thành với IS. Trong khi đó, chiến dịch dội bom phiến quân Hồi giáo của Nga trên lãnh thổ Syria kéo theo nhiều tuyên bố đe dọa trả thù của các phần tử cực đoan.

Hai năm trước, lực lượng chiến binh thánh chiến ở Sinai là một tổ chức bất hảo, với sự tham dự chủ yếu của thanh niên địa phương mang tư tưởng cực đoan. Một số tình nguyện viên được mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tại Yemen cử tới để hoạt động bên trong các nhóm này.

Sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Mohammed Morsi vào tháng 7/2013, phong trào nổi dậy ở Sinai được hình thành. Các nhà phân tích cho rằng, bất ổn chính trị cùng sự chia rẽ trong các phe phái có thể là nguyên nhân khiến các băng nhóm ở Sinai lập tổ chức chống đối.

Một năm trước, nhóm Ansar Beit al-Maqdis thề trung thành với lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo và đổi tên thành Wilayat Sinai. Ngay sau khi máy bay Nga rơi, nhóm này nhận trách nhiệm bắn hạ phi cơ chở 224 người. Tuy nhiên, giới chức Nga bác bỏ tuyên bố trên vì không có căn cứ.

Lãnh đạo của Wilayat Sinai là ai?

Abu Osama al-Masri được coi là lãnh đạo tinh thần của nhóm khủng bố Wilayat Sinai. Y là kẻ xuất hiện trên video tuyên bố bắn rơi máy bay chở khách Nga. Người đàn ông 42 tuổi này từng học tại Đại học Al-Azhar ở Cairo, Ai Cập. Các thông tin khác về al-Masri gần như không được biết tới.

Một nhân vật tiếng tăm khác của tổ chức này là Shadi al-Menaie, 26 tuổi. Y có biệt danh là hoàng tử hoặc tiểu vương của Sinai. Dù còn trẻ, danh tiếng và địa vị của al-Menaie gia tăng mạnh mẽ trong hàng ngũ Wilayat Sinai. Y từng sống sót trong nhiều chiến dịch tìm diệt. Al-Menaie được ví như một loài cỏ dại mọc xen lẫn với lúa mì, rất khó tiêu diệt.

Shadi al-Menaie sinh ra trong một gia tộc lớn tại Sinai. Một số anh em họ của y chết khi cảnh sát và những người ủng hộ chính phủ đột kích. Số khác có liên quan tới các đường dây buôn bán ma túy. Nhiều thành viên trong gia đình này tham gia vào hàng ngũ của lực lượng thánh chiến.

Khi còn là một thiếu niên, al-Menais từng bị giam nhiều lần vì buôn lậu vũ khí từ Sinai vào Gaza thông qua các đường hầm xuyên biên giới. Y từng là một kẻ vô thần tới khi quân đội phát động chiến dịch tấn công vào ngôi làng nơi gia đình y đang sống. Một quả tên lửa thổi tung ngôi nhà nơi vợ con và các anh em của al-Menais đang ẩn nấp. Mất mát quá lớn khiến y trở thành chiến binh thánh chiến.

Danh tiếng của Shadi al-Menaie được thiết lập trong vụ bắt cóc nhóm kỹ sư người Trung Quốc đầu năm 2012. Sau đó, y phát động cuộc tấn công sát hại 16 binh sĩ Ai Cập vào tháng 8 cùng năm. Sau nhiều biến cố, al-Menaie trở thành một trong những nhân vật khét tiếng của tổ chức Wilayat Sinai.

79.000 người Nga kẹt ở Ai Cập vì nghi máy bay bị khủng bố

Sau khi Moscow yêu cầu ngừng các chuyến bay tới và đi từ bán đảo Sinai vì quan ngại máy bay chở khách rơi hôm 31/10 do khủng bố, khoảng 79.000 du khách Nga đang mắc kẹt tại Ai Cập.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm