Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Giải mã 'cơn sốt' thị trường game mang tên Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile

Không chỉ kế thừa tinh hoa từ nguyên bản PC, thành viên mới của dòng game Kiếm Hiệp Tình Duyên còn mở ra một trào lưu độc đáo cho thể loại game nhập vai MMORPG tại Việt Nam.

Thành tựu Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile gặt hái được đến nay đã minh chứng cho câu nói “danh xứng với thực”. Không chỉ kế thừa tinh hoa từ nguyên bản PC, thành viên mới của dòng game Kiếm Hiệp Tình Duyên này còn mở ra một trào lưu độc đáo cho thể loại game nhập vai MMORPG tại Việt Nam.

Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile ra đời được ví như chuyến tàu thời gian, đưa thế hệ game thủ 8X, 9X đời đầu về khoảng ký ức của những năm tháng hào hùng, ăn ngủ trên chiến trường võ lâm rộng lớn.

Khởi nguồn ấy trở thành bước đệm để Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile nhanh chóng chạm tay vào những cột mốc ấn tượng, xác lập nhiều kỷ lục trong ngành game Việt: Mở 24 server, gần 500.000 nhân vật được khởi tạo trong 24 giờ đầu tiên, lượng người chơi xếp hàng chờ được vào game đạt đỉnh gần 7.000 người/server, gần 600 bang hội với hơn 70.000 game thủ tham gia chiến trường Công Thành Chiến; ghi nhận gần 2 triệu lượt tải xuống trên các cổng App Store, Google Play và APK chỉ sau một tháng ra mắt...

Đến nay, sau 2 tháng có mặt, Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile vẫn đang giữ vị trí đầu bảng mục game được yêu thích trong tháng của App Store và nhóm đầu các game nhập vai trên Google Play.

Trở thành hiện tượng gây xôn xao nửa đầu năm 2021 với những con số đáng ngưỡng mộ, thậm chí là số liệu mơ ước của hầu hết tựa game mobile, vậy đâu là điều làm nên thành công ấy? Hãy cùng lật mở để tìm câu trả lời cho sức hút của dòng game Kiếm Hiệp Tình Duyên sau gần hai thập kỷ đặt chân lên đất Việt nói chung và tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile nói riêng.

Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile là dự án táo bạo của nhà phát hành VNG từ lúc còn thai nghén tới khi thành hình và đến tay người chơi. Nói như vậy bởi VNG đã có một màn “bẻ lái” khi lựa chọn tạo nên phiên bản game di động với đồ họa 2D cổ điển từ những năm đầu 2000 thay vì 3D như nhiều tựa game hiện thời.

Điều này có thể lý giải bằng hai lý do. Đầu tiên là ý tưởng kế thừa và tái hiện nguyên vẹn tinh hoa từ người anh cả - Võ Lâm Truyền Kỳ bản PC - của gần hai thập kỷ trước. Điều này một mặt gợi kỷ niệm của thế hệ game thủ đời trước, mặt khác giúp tối ưu nhiều tính năng đặc trưng, đáp ứng việc chuyển hóa từ bản PC lên mobile. Đó chính là những hoạt động kinh điển như Tống Kim, Công Thành Chiến, Dã Tẩu, Phong Lăng Độ, Treo Máy Luyện Công...

Tiếp đó, game đã thực sự tạo nên một định nghĩa khác về sự tinh gọn, giản lược trong đồ họa và cách sắp xếp giao diện. Bỏ đi những hiệu ứng phức tạp, người chơi dễ dàng theo dõi cử chỉ và hoạt động của nhân vật để có trải nghiệm thú vị hơn. Đơn giản nhưng không tầm thường là những gì Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile đã thể hiện khi nét đẹp cổ trang, chất kiếm hiệp trong từng nét vẽ nhân vật hay bản đồ, chiến trường... vẫn truyền tải được đầy đủ tinh thần trong không gian 2D cổ điển.

Đồng thời, với một tựa game có chiều sâu như Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile thì việc tiếp cận và gia nhập thế giới ấy là thử thách đối với nhóm game thủ trẻ. Chính vì thế, bước đi lược giản trong đồ họa còn giúp người chơi mới dễ dàng tiếp cận và tập trung vào những trải nghiệm của trò chơi hơn.

Thực tế, dù thị trường game nhập vai kiếm hiệp có thay đổi về mặt đồ họa, nhiều tính năng mới nở rộ, thì những giá trị kinh điển của dòng game Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn được gìn giữ nguyên vẹn trong tựa game này.

16 năm trước, hệ thống nhân vật, kỹ năng phong phú hay những hoạt động bang hội, phó bản, săn boss… của Võ Lâm Truyền Kỳ đã trở thành thước đo tiêu chuẩn được cộng đồng game thủ kiếm hiệp mang ra so sánh. 16 năm sau, thực không ngoa khi nói rằng bản thân Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile cũng là tiêu chuẩn cho những tựa game cùng thể loại.

Vo Lam Truyen Ky 1 Mobile anh 1

Tương tự những huynh muội cùng dòng, điều làm nên danh tiếng của gameplay Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile chính là hệ thống Ngũ Hành tương sinh tương khắc. Ngay từ khi bước chân vào thế giới game, nhân vật bạn chọn sẽ mang một số phận và chịu ảnh hưởng xuyên suốt của vòng tròn Ngũ Hành trong quá trình hành tẩu giang hồ.

Cụ thể, 5 hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ chi phối thế giới quan trong game và tương tác với nhau thông qua hai nguyên lý tương sinh - tương khắc. Trong tương sinh, một hành lại tiếp tục nằm trong 2 mối quan hệ: cái sinh ra nó và cái nó sinh ra. Quy luật này cũng hiện diện trong tương khắc.

Ví dụ, nếu là tay chơi hệ Hỏa, bạn sẽ là khắc tinh với game thủ Kim hệ vốn sở hữu chỉ số kháng Hỏa thấp. Ngược lại, hãy tránh xa các nhân vật hành Thủy như Nga Mi chính phái hoặc Thúy Yên trung lập nếu không muốn giảm khả năng tự vệ của bản thân.

Bên cạnh đó, kết cấu của hệ thống thập đại môn phái phân làm chính - tà đậm chất giang hồ, với mỗi phái lại có những hướng phát triển riêng biệt đã tạo nên sự đa dạng trong lối chơi của Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile. Sự đặc sắc này cũng làm nên cái hay của thế giới võ lâm sau nhiều năm. Bởi không có môn phái nào là vô địch, chỉ có khả năng và bản lĩnh của người chơi được khắc họa thông qua chính nhân vật họ sở hữu.

Đặc biệt, trong quá trình hành tẩu ấy, người chơi sẽ được game “trợ lực” bằng nhiều vật phẩm quý thu thập ngẫu nhiên. Cùng với những lô hàng cần thanh lý, nhu cầu mua bán các vật phẩm nói chung sẽ được giải quyết thông qua cơ chế giao dịch P2P giữa người với người.

Hệ thống ngân phiếu được sử dụng song song với kim nguyên bảo. Nhưng để mua được những vật phẩm quý giá được game thủ khác bày bán, người chơi chỉ có thể sử dụng ngân phiếu. Việc cho phép game thủ tự do thực hiện các trao đổi giúp tiết kiệm tối đa chi phí. Trong đó, hệ thống bày bán đấu giá là một trong những tính năng không thể bỏ qua của giới võ lâm giang hồ.

Việc chuyển hóa các tính năng game từ bản PC lên mobile luôn là thách thức với nhà sản xuất, bởi mỗi nền tảng sẽ có sự đặc trưng trong thao tác. Thế nhưng, Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile đã xử lý vấn đề này khi tối ưu hóa cả khâu kỹ thuật lẫn giao diện ingame. Nhờ đó, dù thao tác hoàn toàn trên mobile, game thủ không hề khó khăn trong việc điều khiển nhân vật, thiết lập trang bị hay mua bán vật phẩm.

Ngoài ra, khi đánh quái, người chơi sẽ luyện tập theo từng bãi thay vì chạy theo tọa độ, nhờ đó dễ dàng “định vị” nơi cần đến để treo máy luyện công. Phần kỹ năng cũng được làm tối giản và phát triển theo từng cấp để giảm bớt thao tác tay. Sự thay đổi này giúp Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile phù hợp các đối tượng game thủ đã quen thuộc với nền tảng mobile.

Có thể thấy, nếu đồ họa cổ điển là điều gây bất ngờ có chủ đích thì lối chơi của game đã được tối ưu triệt để, hợp thời. Những hệ thống cường hóa trang bị có thể thừa kế, luyện cấp bên cạnh lửa trại, các hoạt động thường ngày… như một bàn tiệc được nhà phát hành dọn sẵn, mang đến cho game thủ trải nghiệm cao cấp nhất.

Sự đa dạng trong hoạt động lẫn hệ thống gameplay khiến người chơi không khỏi bất ngờ về những gì một tựa game mobile có thể mang đến. Nhưng chừng đó là chưa đủ, một trong những yếu tố quan trọng khiến Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile chễm chệ ngôi đầu trên các bảng xếp hạng cửa hàng trực tuyến, chính là nhờ cấu hình được tối ưu triệt để. Với bộ cài đặt chỉ nặng trên dưới 1 GB trên cả iOS và Android, trò chơi thích ứng với phần lớn smartphone đang hoạt động hiện nay.

Vo Lam Truyen Ky 1 Mobile anh 2

Cuối tháng 3, sau khi giới thiệu bản Alpha Test 2 và nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng, Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile đã nhận được hơn 1 triệu lượt hẹn ước. Đồng nghĩa, đã có 1 triệu game thủ đăng ký trải nghiệm trước trò chơi.

Những cao thủ của Võ Lâm Truyền Kỳ từ xưa đến nay đều có chung nhận định, bạn sẽ chẳng thể cảm nhận được hết tinh túy của trò chơi nếu không có bên mình những đồng đội tuyệt vời. Gắn kết cùng người chơi khác không chỉ giúp game thủ nhanh chóng hoàn thành các nhiệm vụ tổ đội. Điều này còn giúp thắt chặt tình bằng hữu, tạo nên môi trường game lành mạnh, đầy tính cộng đồng.

Vo Lam Truyen Ky 1 Mobile anh 3

Hệ thống bang hội vốn là tinh hoa của dòng game Võ Lâm Truyền Kỳ, tiếp tục được nhà phát hành đầu tư và phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, còn có rất nhiều hoạt động cộng đồng đi kèm phần thưởng giá trị trong Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile. Chuỗi hoạt động từ Boss Thế Giới, Lửa trại bang hội, Chiến trường Tống Kim cho đến Phong Lăng Độ, Hiệp Phong Luận Kiếm, Chén Rượu Tụ Nghĩa… trải dài trong suốt tuần và được tổ chức theo mốc thời gian cố định hoặc linh hoạt, phù hợp với từng nhu cầu của game thủ.

Dù bạn có nhiều thời gian để trải nghiệm hết sự kiện hay không, muốn thu nạp thêm tài nguyên cho bản thân, thể hiện bản lĩnh chiến đấu hay chỉ đơn giản là quây quần cùng các bằng hữu để trò chuyện về một ngày làm việc đã qua, Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile đều có chỗ cho tất cả.

Kế thừa tinh hoa của dòng game 16 năm tuổi, Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile cũng chính là kết tinh tình cảm của cộng đồng người chơi bao thế hệ. Qua ngần ấy thời gian, đó không chỉ là tình cảm của những cao thủ võ lâm bôn ba chốn giang hồ trong game, mà còn không ngừng gắn bó và phát triển ra đến ngoài đời thực.

Đếm sao cho xuể những buổi offline của các anh hào Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile trên suốt chiều dài dọc các miền Tổ quốc, hay thậm chí là những mối quan hệ gắn kết xuyên biên giới. Họ là bất cứ ai, không phân biệt tuổi tác, đơn giản chỉ mượn game để có cơ hội tìm về với nhau, cùng sát cánh chinh chiến như ngày xưa thời còn son trẻ.

Dù bạn là người chơi mới hay đã từng “cày nát” các bản đồ trong game, nếu đã trót mang trong mình tình yêu với thể loại game kiếm hiệp nhập vai, Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile sẽ là sản phẩm thú vị đáng để trải nghiệm.

Bước vào game là khoảnh khắc người chơi tạm rời xa thực tại để đắm mình vào thế giới phiêu bồng của chốn giang hồ, tình bằng hữu, tình huynh đệ keo sơn. Cũng trong thế giới này, người chơi thoải mái lột bỏ vẻ ngoài do những định kiến, chuẩn mực xã hội tạo nên. Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile cho người chơi cơ hội để cởi mở, thấu hiểu con người nhau, hiểu được giá trị thực trong một thế giới ảo.

Huỳnh Lộc - Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Ngân Bình - Vinh Phạm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm