Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã chiến thắng 3-0 của U23 Việt Nam trước Indonesia

Không giống với kỳ vọng trước trận về cuộc đấu ngang tài ngang sức, U23 Việt Nam đã vượt qua Indonesia bằng sự vượt trội về sức mạnh thể chất và các phương án chiến thuật.

AFF Cup 2020 mang đến những kỳ vọng về U23 Indonesia chất lượng tại SEA Games 31, khi phần lớn các cầu thủ được HLV Shin Tae-yong sử dụng ở giải đấu tại Singapore sinh từ năm 1999 trở về sau. Tuy nhiên, đối thủ của U23 Việt Nam ở trận đấu mở màn trên sân Việt Trì lại có màn trình diễn nhạt nhòa.

U23 Indonesia nhạt nhòa

Indonesia tại AFF Cup 2020 là đối thủ sẵn sàng chơi lỳ lợm với định hướng phòng ngự ở phần sân nhà, đối thủ sẵn sàng đẩy cao tốc độ trận đấu với những phương án phối hợp nhanh ở 2 hành lang cánh, với nền tảng hệ thống chiến thuật 5-4-1 khi phòng ngự và 3-4-3 khi tấn công.

Thế nhưng, trong trận đấu được coi là chung kết của bảng A tại SEA Games 31, đội bóng của HLV Shin lại mang đến hình ảnh kém thuyết phục. Sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, Indonesia không kiên định trong khu vực phòng ngự và cũng không để lại dấu ấn đáng chú ý nào ở khả năng tấn công. Bên cạnh đó, những tình huống phản công tốc độ cao được coi là sở trường của đội bóng này cũng hoàn toàn bị triệt tiêu.

Một trong những điều bất ngờ nhất về cách chơi của U23 Indonesia là việc họ quá đơn điệu trong cách thức triển khai tấn công. Dù ở bất kỳ thời điểm nào của trận đấu, phương án tiếp cận khu vực 1/3 cuối sân duy nhất của đội bóng này là những đường chuyền theo chiều sâu hướng đến khoảng trống sau lưng hàng phòng ngự đối phương.

U23 Viet Nam anh 1

Phương án tấn công của U23 Indonesia ở những phút đầu trận.

U23 Viet Nam anh 2

Khi phải nhận bàn thua, HLV Shin Tae-yong cũng không có nhiều điều chỉnh trong các phương án tấn công.

Với tiền đạo có thể hình khiêm tốn như số 18 Irfan Jauhari cùng những vệ tinh xung quanh cũng không quá ấn tượng ở khía cạnh sức mạnh như số 10 Egy Maulana, U23 Indonesia gần như không thể triển khai hiệu quả ý đồ chơi bóng, trước hàng phòng ngự U23 Việt Nam.

U23 Viet Nam anh 3

Tiền vệ trung tâm Marc Klok thậm chí dạt ra sát hành lang cánh để cố gắng thực hiện các đường chuyền dọc biên.

Trận đấu chưa thể nói lên nhiều điều, khi đội trưởng của tuyển Indonesia tại AFF Cup 2020 Asnawi Mangkualam chưa góp mặt, hay cùng với đó là việc tiền vệ tấn công Witan Sulaeman chưa có thể trạng tốt nhất. Tuy nhiên, trong khuôn khổ trận đấu tối 6/5 trên sân Việt Trì, có thể thấy được hình ảnh nhạt nhòa của U23 Indonesia.

Lựa chọn hợp lý của HLV Park Hang-seo

Ra sân với đội hình gần như là mạnh nhất trong tay, đội chủ nhà không tạo ra thế trận lấn át, nhưng vẫn có được hiệu quả với những cá nhân dày dặn so với lứa tuổi U23. Có 7 trong 11 cầu thủ được HLV Park Hang-seo sử dụng từ đầu đã từng khoác áo ĐTQG Việt Nam.

Thế nhưng, chưa cần xét tới khả năng của từng cá nhân, chiến lược gia người Hàn Quốc đã có quyết định tiếp cận trận đấu tương đối đặc trưng của mình. U23 Việt Nam không thực sự gây áp lực mạnh và đẩy đội hình lên phần sân đối phương. Nhiều thời điểm, đội chủ nhà quyết định phòng ngự từ khu vực giữa sân.

U23 Viet Nam anh 4

Dù được đánh giá cao hơn, U23 Việt Nam vẫn chủ động phòng ngự từ khu vực giữa sân.

Định hướng này vô hình trung khiến ý đồ khai thác khoảng trống sau lưng của U23 Indonesia bị vô hiệu hoá. Khi khoảng trống sau lưng không quá lớn, bộ ba trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình và Phan Tuấn Tài dễ dàng kiểm soát các đường chuyền của đối phương. Bên cạnh đó, khả năng hỗ trợ phòng ngự của Lê Văn Xuân và Lê Văn Đô cũng là ấn tượng.

U23 Viet Nam anh 5

Hàng hậu vệ U23 Việt Nam dễ dàng phong tỏa các đường chuyền dọc sân của đối thủ.

U23 Viet Nam anh 6

Hàng phòng ngự 5 người được tổ chức với cự ly và ý thức bọc lót tốt.

Trước khi nghĩ đến bàn thắng, chúng ta đã khóa chặt phương án tấn công của đối phương bằng tầm vóc, sức mạnh của 5 cầu thủ phòng ngự.

Đa dạng phương án tấn công

Sự bền bỉ và khả năng xử lý bóng hoàn thiện của 2 cầu thủ chạy cánh cũng chính là một trong những điểm nhấn của U23 Việt Nam trong thời điểm đội chủ nhà kiểm soát bóng. Sơ đồ 3-5-2 khi tấn công giao trọn vẹn 2 biên cho cặp đôi trưởng thành từ Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. Cộng với việc cả Xuân và Đô đều chơi tốt ở mỗi biên, U23 Việt Nam trở nên đa dạng hơn trong những phương án tấn công của mình.

U23 Viet Nam anh 7

Ở hiệp 1, Văn Xuân chơi cánh trái, còn Văn Đô chơi cánh phải.

Nếu như ở hiệp thi đấu thứ nhất, Lê Văn Xuân đảm nhiệm hành lang cánh trái, còn Lê Văn Đô chơi ở biên đối diện, thì sau giờ nghỉ, HLV Park đã có sự điều chỉnh quen thuộc khi hoán đổi vị trí của 2 cầu thủ này. Lê Văn Xuân vốn là cầu thủ toàn diện với khả năng xử lý bóng bằng cả hai chân thực sự ấn tượng, trong khi Lê Văn Đô đã ghi dấu khả năng ở các giải trẻ là một cầu thủ có sở trường chơi tiền đạo cánh trái, cùng khả năng đi bóng từ hành lang cánh vào khu vực trung lộ.

Cả hai đã để lại dấu ấn đậm nét ở 2 trong 3 bàn thắng trên sân Việt Trì tối 6/5.

U23 Viet Nam anh 8

Tình huống đi bóng vào trung lộ quen thuộc của Lê Văn Đô từ hành lang cánh trái.

U23 Viet Nam anh 9

Lê Văn Xuân với tình huống đột phá và dứt điểm ở hành lang cánh phải.

Sự đa dạng trong những tính toán chiến thuật của HLV Park không chỉ dừng lại ở đó. Nhiều người vẫn nghĩ Nhâm Mạnh Dũng sẽ là sự lựa chọn cho vị trí trung vệ lệch trái, số còn lại, ít hơn, vẫn tin vua phá lưới của nhiều giải đấu thuộc cấp độ trẻ của Việt Nam cần được trao cơ hội cùng Tiến Linh trên hàng tiền đạo. Tối qua, HLV Park đã đúng khi đặt trung phong sinh năm 2000 vào đúng vị trí sở trường của cầu thủ này.

Nếu như Văn Tùng được lựa chọn từ đầu bởi điểm rơi của tiền đạo này trong những trận đấu giao hữu trước SEA Games, sự có mặt của Nhâm Mạnh Dũng có thể xem là sự đánh dấu vững chắc cho hình ảnh của trung phong có kinh nghiệm thi đấu vững vàng. Từ cài đè, tới xử lý bóng và càn lướt đoạn ngắn ở khu vực 1/3 cuối sân, có thể tin cầu thủ của Viettel đã tạo được niềm tin nơi chiến lược gia người Hàn Quốc trên hàng tấn công.

U23 Viet Nam anh 10

Nhâm Mạnh Dũng kiến tạo trong bàn thắng mở tỷ số của Tiến Linh.

U23 Viet Nam anh 11

Tiền đạo của Viettel cũng góp dấu giày trong bàn thắng của Hùng Dũng.

Chi tiết đáng mừng khác ở chỗ, trong ngày Nhâm Mạnh Dũng chứng tỏ được khả năng ở vị trí tiền đạo, thì người đàn em của cầu thủ này tại Viettel là Phan Tuấn Tài cũng chơi ấn tượng trong vai trò trung vệ lệch trái. Cầu thủ sinh năm 2001 đang được cho mượn tại Đăk Lăk là một trong những hạt nhân quan trọng nhất trong sơ đồ 3 hậu vệ của HLV Philippe Troussier cùng lứa cầu thủ U19 Việt Nam 2 năm về trước.

Cuối cùng, không thể không nhắc tới sự có mặt của những cái tên ngoài độ tuổi U23 được HLV Park sử dụng ở giải đấu lần này.

Đẳng cấp của Hoàng Đức, Hùng Dũng và Tiến Linh là không cần bàn cãi. Một tiền vệ trụ thi đấu nhàn nhã bằng khả năng kiểm soát bóng vượt trội so với đối phương, một tiền vệ tấn công có tầm hoạt động rộng và chọn thời điểm hỗ trợ xuất sắc, cùng trung phong biết có mặt ở điểm nóng trong vòng cấm.

Ba cá nhân nói trên đã cùng với các đàn em tạo nên đội hình thật sự chất lượng của U23 Việt Nam trong ngày khai màn môn bóng đá nam tại SEA Games 31. Đa số các cầu thủ trong đội hình chính thức đều có thừa kinh nghiệm thi đấu quốc tế, đều gần như hoàn thiện về mặt sức mạnh và kỹ năng chơi bóng. Tập thể chưa hẳn tạo ra sự áp đảo toàn diện lên đối phương, nhưng vượt trội về trình độ và biết cách để giành chiến thắng với những khoảnh khắc đẳng cấp.

Trận đấu mang đến niềm tin lớn trong hành trình bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games của HLV Park Hang-seo và các học trò.

U23 Viet Nam anh 12

U23 Việt Nam tạm xếp nhì bảng A. Đồ họa: Minh Phúc.

U23 Việt Nam chia 2 nhóm tập luyện sau chiến thắng trước U23 Indonesia Buổi tập của U23 Việt Nam diễn ra lúc 11h ngày 7/5, HLV Park chia thành 2 nhóm để tập luyện, các cầu thủ đá chính chỉ khởi động nhẹ và về khách sạn sớm.

Thay đổi bước ngoặt giúp U23 Việt Nam đè bẹp Indonesia

45 phút đầu trước U23 Indonesia đã mang tới dự cảm tệ y hệt AFF Cup cuối năm ngoái. Nhưng một thay đổi nhỏ của HLV Park đã phá vỡ viễn cảnh đó và đem về chiến thắng.

HLV Malaysia: 'Ông Park khiến tâm lý cầu thủ Indonesia bất ổn'

Huấn luyện viên Raja Isa khẳng định đồng nghiệp Park Hang-seo là bậc thầy giúp U23 Việt Nam vượt qua Indonesia ở trận ra quân SEA Games 31 tối 6/5.

U23 Việt Nam phấn khởi trên sân tập sau trận thắng Indonesia

Tiến Linh và đồng đội đã vượt qua thử thách lớn nhất của bảng A môn bóng đá nam SEA Games. Sáng 7/5, U23 Việt Nam ra sân tập với không khí vui tươi tràn ngập.

Leicester co HLV moi hinh anh

Leicester có HLV mới

0

"Bầy cáo" bổ nhiệm ông Steve Cooper làm thuyền trưởng mới đội bóng, thay cho người tiền nhiệm Enzo Maresca vừa rời đi hồi đầu tháng.

Thành Vũ

Bạn có thể quan tâm