Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thay đổi bước ngoặt giúp U23 Việt Nam đè bẹp Indonesia

45 phút đầu trước U23 Indonesia đã mang tới dự cảm tệ y hệt AFF Cup cuối năm ngoái. Nhưng một thay đổi nhỏ của HLV Park đã phá vỡ viễn cảnh đó và đem về chiến thắng.

3-0 là tỷ số trên bảng điện tử tại sân Việt Trì nhưng kết quả ấy không phản ánh một thế trận dễ dàng cho U23 Việt Nam. Ông Park bảo mình đã trải qua một trận đấu khó khăn và đó không hề là một chia sẻ xã giao dựa trên những gì hai đội thể hiện trong 45 phút đầu tiên của trận đấu.

U23 Viet Nam U23 Indonesia SEA Games 31 anh 1

U23 Indonesia với đội hình phòng ngự chất lượng đã khiến U23 Việt Nam trải qua hiệp đầu khó khăn. Ảnh: Duy Anh.

Hình bóng tuyển Indonesia ở AFF Cup

Cả HLV Park Hang-seo và ông Shin Tae-yong đã vào trận với tâm thế không thua trước. Đó là lựa chọn hợp lý từ hai ứng viên vô địch khi họ đã phải gặp nhau quá sớm và càng hợp lý hơn khi trước đó ít giờ, U23 Philippines đã thắng rất đậm Timor Leste. U23 Việt Nam và Indonesia vì thế không được phép thất bại. Một kết quả bất lợi sẽ khiến họ đánh mất lợi thế và ngay lập tức ở thế hạ phong chỉ sau vòng mở màn. Lựa chọn của cả hai HLV Hàn Quốc vì thế đã mang tới một thế trận chặt chẽ từ những phút đầu tiên.

Và đó là thế trận mà ông Shin Tae-yong đặc biệt ưa thích, cũng chính là thế trận đã giúp tuyển Indonesia cầm hòa Việt Nam tại AFF Cup 2020. Xuyên suốt 45 phút đầu tiên, những cầu thủ U23 Indonesia đã làm được chính xác điều mà các đàn anh của họ làm được trước tuyển Việt Nam.

Đội khách nhường quyền kiểm soát bóng cho U23 Việt Nam nhưng bóp nghẹt hai biên, phong tỏa những mũi công nguy hiểm từ Lê Văn Xuân và Lê Văn Đô, buộc U23 Việt Nam phải tìm kiếm cơ hội từ bóng bổng và những tình huống cố định. Các cú sút xa sau đó của Hoàng Đức hay Tiến Linh chỉ là bằng chứng cho thấy U23 Indonesia đã thành công thế nào với chiến thuật của họ, đã buộc đối thủ phải cầu may, phải tìm hy vọng từ những cú sút xa.

Nếu đây là AFF Cup, thầy trò ông Park sẽ lại bất lực trước đối thủ.

Nhưng nửa năm đã qua, Phú Thọ không phải là Singapore và có nhiều điều khiến HLV Shin không thể thành công như năm ngoái. Thứ nhất, U23 Indonesia không phải tuyển Indonesia với lực lượng dồi dào, đầy kinh nghiệm. Thứ hai, đây đã là lần thứ hai liên tiếp, ông Park phải đối đầu với chiến thuật phòng ngự của người đồng hương. Một chiến lược gia như ông Park không thể bất lực liên tiếp trước cùng một cách chơi.

U23 Viet Nam U23 Indonesia SEA Games 31 anh 2

Quyết định đảo biên của ông Park là khác biệt giúp U23 Việt Nam chiến thắng. Ảnh: Duy Anh.

Khác biệt nhỏ, chiến thắng lớn

Khác biệt của U23 Indonesia ở SEA Games so với tuyển quốc gia tại AFF Cup nằm ở lực lượng, cụ thể trong trường hợp này là ở vị trí của số 16, hậu vệ cánh phải Ilham Rio Fahmi. Cầu thủ sinh năm 2001 mới lên đội một từ tháng 9 năm ngoái và đang chơi mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên. Anh đá không tệ trong 45 phút đầu nhưng “sa sút thế lực” như nhận định của HLV Park và trở thành điểm yếu chí mạng của U23 Indonesia ở trận này.

Hiệp một, Fahmi đối đầu với Văn Xuân và Hoàng Anh. Hai mũi công của U23 Việt Nam có xu hướng đi bóng xuống sát biên trước khi ngoặt vào trong. Hoàng Anh thậm chí đã tạo ra cơ hội nguy hiểm nhất hiệp một khi vượt qua chính Fahmi bằng một pha bóng đúng như vậy. Những tình huống liên tiếp ấy đã tạo cho Fahmi thói quen cảnh giác ở biên ngoài, nơi anh tin rằng đối thủ sẽ nhắm tới.

Nhưng sang hiệp hai, U23 Việt Nam đảo vị trí hai hậu vệ biên: Văn Xuân sang phải, Văn Đô sang trái.

Phút 55, Fahmi đối đầu Văn Đô. Anh lùi lại một bước, canh đường xuống biên ngang của đối thủ. Nhưng Văn Đô không phải Văn Xuân. Anh cầm bóng xộc thẳng vào trung lộ, làm Fahmi ngỡ ngàng, phát động tình huống dẫn tới bàn mở tỷ số của Tiến Linh. Fahmi có lẽ vẫn chưa quen với cách chơi của đối thủ mới. Anh định bắt bài đối thủ nhưng thất bại và khiến U23 Indonesia phải trả giá đắt.

U23 Viet Nam U23 Indonesia SEA Games 31 anh 3

Ilham Rio Fahmi (số 16) canh hướng thoát xuống biên ngang của Văn Đô trong khi Đô đột phá xộc thẳng vào trung lộ.

Bàn thắng ấy đã làm thay đổi tất cả và biến phần còn lại của trận đấu thành sân khấu cho U23 Việt Nam.

Điều thú vị là tại AFF Cup, khi có đủ binh hùng tướng mạnh, HLV Park Hang-seo đã bất lực trước thế trận phòng ngự của tuyển Indonesia. Nhưng tới SEA Games, chỉ với những cầu thủ rất trẻ, ông đã kéo sập bức tường phòng ngự của Shin Tae-yong. Pha phối hợp trên được thực hiện bởi bộ đôi đang dự kỳ SEA Games đầu tiên Văn Đô - Mạnh Dũng. Người số một còn chơi ở hạng Nhất, người số hai ngồi dự bị tại U23 Việt Nam. Họ là bằng chứng cho thấy U23 Việt Nam vẫn còn những con người mới chất lượng. Điều họ cần chỉ là được tin tưởng và trao thêm cơ hội.

Bản thân Văn Đô sau đó còn trực tiếp ghi bàn quyết định thắng lợi 3-0 trong khi Mạnh Dũng có thêm hàng loạt pha đi bóng ấn tượng. Phong độ khởi sắc của họ và U23 Việt Nam trong thời gian còn lại cũng tới trực tiếp từ những đổ vỡ chiến thuật của U23 Indonesisa. Những bàn thua dây chuyền thường là cái giá phải trả cho các đội bóng ưa phòng ngự kiểu Indonesia.

Với U23 Việt Nam, thắng lợi trước Indonesia không chỉ mang về 3 điểm mà còn có ý nghĩa chiến lược quan trọng trên hành trình bảo vệ HCV SEA Games. Thầy trò ông Park đã xử lý xong chướng ngại đáng kể nhất ngay từ vạch xuất phát và có thể bình tĩnh tính toán cho tới tận vòng tứ kết. Đó là lợi thế cực lớn mà U23 Việt Nam không có được ngay cả tại SEA Games 2019, giải đấu mà chúng ta lên ngôi vô địch.

Highlights U23 Việt Nam 3-0 Indonesia Tiến Linh, Hùng Dũng và Văn Đô lần lượt ghi bàn, giúp U23 Việt Nam thắng đậm ở trận ra quân tại bảng A môn bóng đá nam SEA Games 31 diễn ra tối 6/5.
U23 Viet Nam U23 Indonesia SEA Games 31 anh 4

CĐV Đông Nam Á: 'U23 Việt Nam quá mạnh'

Cổ động viên Đông Nam Á cho rằng thầy trò Park Hang-seo xứng đáng giành chiến thắng đậm trước Indonesia ở trận ra quân SEA Games 31.

Báo Indonesia: 'U23 Việt Nam dùng chiến thuật bất thường'

Truyền thông xứ vạn đảo đánh giá việc HLV Park Hang-seo sử dụng hàng thủ 5 người là một bất ngờ đối với U23 Indonesia.

HLV Shin: 'Thua U23 Việt Nam chưa phải là kết thúc'

Ông Shin Tae-yong bảo vệ các học trò sau trận thua 0-3 trước U23 Việt Nam ở ngày mở màn bảng A môn bóng đá nam SEA Games 31 tối 6/5.

Leicester co HLV moi hinh anh

Leicester có HLV mới

0

"Bầy cáo" bổ nhiệm ông Steve Cooper làm thuyền trưởng mới đội bóng, thay cho người tiền nhiệm Enzo Maresca vừa rời đi hồi đầu tháng.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm