Sau 19 lần tổ chức, giải golf hữu nghị của Suntory PepsiCo Việt Nam gây quỹ hơn 20 tỷ đồng để xây dựng hệ thống nước sạch, chăm sóc sức khỏe cho người có hoàn cảnh khó khăn.
Phát triển doanh nghiệp đi đôi kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng là sứ mệnh mà Suntory PepsiCo Việt Nam không ngừng nỗ lực trong gần 3 thập kỷ có mặt tại Việt Nam.
Ở góc nhìn lãnh đạo cấp cao của Suntory PepsiCo Việt Nam, ông Đỗ Thái Vương - Phó tổng giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông - khẳng định chiến lược nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng, với chương trình tiêu biểu là “Giải golf hữu nghị Suntory PepsiCo”, là mục tiêu cốt lõi mà Suntory PepsiCo Việt Nam hướng đến.
- Theo ông, yếu tố cốt lõi nào đã giúp Suntory PepsiCo duy trì tăng trưởng bền vững suốt gần 3 thập kỷ có mặt tại Việt Nam?
- Công thức kinh doanh bền vững của Suntory PepsiCo Việt Nam gồm nguồn nhân lực, giá trị thương hiệu và mô hình hoạt động hiệu quả. Song hành chiến lược kinh doanh bền vững, “Đóng góp lại cho xã hội” là một trong những giá trị mang bản sắc riêng của Suntory PepsiCo Việt Nam.
Trong tương quan giữa doanh nghiệp - xã hội - môi trường, việc đóng góp cho sự phát triển bền vững của quốc gia cũng là cách giúp chúng tôi tăng trưởng trong tương lai. Bởi chúng tôi tin tưởng thực hiện trách nhiệm cộng đồng, đóng góp cho sự phát triển của xã hội là chìa khóa đảm bảo tương lai bền vững cho doanh nghiệp.
- Suntory PepsiCo Việt Nam làm cách nào để hiện thực hóa mục tiêu “Đóng góp lại cho xã hội”?
- Để hiện thực hóa giá trị này, Suntory PepsiCo Việt Nam tập trung vào các hoạt động phát triển bền vững. Cụ thể, chúng tôi chia mục tiêu phát triển bền vững thành các trụ cột, trong đó giải golf hữu nghị Suntory PepsiCo nằm trong trụ cột “Enriching life - Phát triển cộng đồng”. Qua giải golf, chúng tôi kỳ vọng mang lại cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa cho người dân Việt Nam, đặc biệt người gặp hoàn cảnh khó khăn.
- Nói cụ thể hơn, “Giải golf hữu nghị Suntory PepsiCo” đóng góp thế nào vào trụ cột “Enriching life - Phát triển cộng đồng” của công ty, thưa ông?
- Chúng tôi tin tưởng thành công của Suntory PepsiCo Việt Nam hôm nay không chỉ thể hiện qua những con số doanh thu, sản lượng… mà còn nằm ở cách chúng tôi hỗ trợ xã hội qua nhiều hoạt động phát triển bền vững thiết thực. Tất cả hướng đến tầm nhìn "Phát triển vì những điều tốt đẹp” cũng như phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam.
Đó cũng là lý do Suntory PepsiCo Việt Nam bắt đầu tổ chức giải golf từ năm 2001 nhằm gửi lời tri ân đến khách hàng, đối tác, bạn hữu - những người đồng hành và tạo ra thành công chung cho công ty. Đến năm 2007, giải đấu bắt đầu gây quỹ từ thiện để đóng góp cho cộng đồng.
Giải đấu không chỉ là sự kiện thể thao hay cuộc gặp mặt cuối năm mà còn là sợi dây gắn kết những tấm lòng hảo tâm, nơi chúng tôi trao gửi giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và chung tay hoàn thành mục tiêu lớn - vì một Việt Nam tốt đẹp hơn. Với mục đích nhân văn đó, giải golf thu hút sự quan tâm và đóng góp của đông đảo doanh nghiệp và mạnh thường quân trong nhiều năm qua.
- Sau một năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, giải golf trở lại với chủ đề “Ribbon of hope - Dải băng hy vọng”. Vì sao Suntory PepsiCo Việt Nam chọn chủ đề và biểu tượng này?
- Sau 19 lần tổ chức, giải đấu gây quỹ hơn 20 tỷ đồng để xây dựng hệ thống nước sạch và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người có hoàn cảnh khó khăn.
Năm nay, giải golf mang chủ đề “Ribbon of hope - Dải băng hy vọng”. Đúng như tên gọi, thông điệp giải đấu được lấy cảm hứng từ dải ruy băng - biểu tượng của căn bệnh ung thư trên toàn cầu, đặc biệt đại diện các bệnh ung thư ở trẻ em và người trẻ tuổi.
Thông qua chủ đề này, chúng tôi mong muốn nâng cao nhận thức về căn bệnh ung thư, lan tỏa thông điệp ý nghĩa cho đối tác và cộng đồng. Từ đó, mọi người chung tay giúp đỡ, tiếp thêm hy vọng để bệnh nhi ung thư vượt qua hoàn cảnh khó khăn, hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn.
Tiếp nối thành công những năm trước - hỗ trợ 330 bệnh nhi ung thư, năm nay, toàn bộ số tiền hơn 1,5 tỷ đồng gây quỹ tiếp tục được gửi đến hàng trăm bệnh nhân ung thư qua Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM. Hoạt động này không chỉ nối dài sự hỗ trợ của Suntory PepsiCo Việt Nam, đối tác và bạn hữu cho cộng đồng, đặc biệt là bệnh nhân nhi ung thư mà còn là giá trị “Đóng góp lại cho xã hội” mà chúng tôi theo đuổi.
- Song hành cùng “Giải golf hữu nghị Suntory PepsiCo”, công ty đưa ra những chương trình, hoạt động nào để đạt được trụ cột “Enriching life - Phát triển cộng đồng”?
- Đối với trụ cột “Enriching life - Phát triển cộng đồng”, ngoài giải golf,chúng tôi triển khai nhiều chương trình như “Triệu bữa cơm” - phối hợp công ty thực phẩm PepsiCo quyên góp và trao tặng bữa cơm cho người lao động, công nhân, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt hỗ trợ người dân trong giai đoạn Covid-19.
Hay chương trình “Vòng tay nhân ái” (Helping Hands) - chuỗi hoạt động tình nguyện do cán bộ nhân viên Suntory PepsiCo Việt Nam gây quỹ và triển khai để hỗ trợ cộng đồng. Gần nhất, công ty triển khai chương trình “Mang tết về nhà” - tặng hàng nghìn vé máy bay, vé xe và vé tàu Tết cho người lao động, sinh viên khó khăn.
Một số chương trình của chúng tôi đang nhận sự ủng hộ của các cơ quan nhà nước như “Mizuiku - Em yêu nước sạch” - chương trình giáo dục thế hệ trẻ về bảo vệ tài nguyên nước; “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” - phủ xanh rừng đầu nguồn…
- Trong năm tới, Suntory PepsiCo Việt Nam có kế hoạch nâng tầm, mở rộng các chương trình trên?
- Công ty tập trung nâng tầm hoạt động phát triển bền vững tại Việt Nam theo mô hình mới. Theo đó, mỗi chương trình không chỉ mang một giá trị, mà còn có giá trị cộng thêm. Qua đó, chúng tôi kỳ vọng tạo ra lợi ích nhiều hơn cho cộng đồng, góp phần mang đến ảnh hưởng tích cực cho xã hội.
Điển hình là “Mizuiku - Em yêu nước sạch”. Chúng tôi vừa ký kết hợp tác công - tư với Bộ Giáo dục và Đào tạo để nâng tầm hoạt động. Chương trình được tổ chức trên phạm vi cả nước, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, bền vững, tạo điều kiện thiết yếu để các em phát triển khoẻ mạnh.
Trong thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng chương trình góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, cách bảo vệ và tiết kiệm nước cho 100% học sinh tiểu học tại 63 tỉnh thành. Ngoài việc nâng cao nhận thức về bảo vệ tài nguyên nước, học sinh có cơ hội hiểu thêm về hệ sinh thái và môi trường qua hoạt động trải nghiệm rừng. Từ đó, các em thêm yêu và trân quý thiên nhiên, chủ động bảo vệ tài nguyên nước và môi trường sống.
Ngoài ra, chương trình “Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh” được triển khai từ năm 2021 cũng có nhiều thay đổi. Thời gian tới, chương trình không chỉ phủ xanh rừng đầu nguồn, giúp người dân chống sạt lở do thiên tai mà còn hướng đến hạn chế khí thải CO2, tạo sinh kế cho người lao động địa phương.
- Ở tầm nhìn xa hơn, các hoạt động này đóng góp ra sao vào tầm nhìn chung - “Phát triển vì những điều tốt đẹp” của công ty?
- Những điều này minh chứng cho cam kết phát triển bền vững mà Suntory PepsiCo Việt Nam đề ra. Thông qua nhiều nỗ lực, trong tương lai, chúng tôi kỳ vọng sớm chạm tay vào tầm nhìn “Phát triển vì những điều tốt đẹp”, vì đất nước Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn.