Gặt hái nhiều thành quả trong những năm triển khai tại Việt Nam, chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” cho thấy nỗ lực lớn của Suntory PepsiCo trong chiến lược hướng đến phát triển bền vững. Điều đó được thể hiện rõ nét qua những chia sẻ đầy tâm huyết của ông Đỗ Thái Vương - Phó tổng giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông, Suntory PepsiCo Việt Nam.
Nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước
- Là công ty nước giải khát, theo ông, nguồn nước đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với Suntory PepsiCo Việt Nam?
- Nước là thành phần chính trong mọi sản phẩm của chúng tôi để tạo ra các nhãn hiệu đồ uống nổi tiếng toàn cầu, được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, chúng tôi luôn xem nước là nguồn tài nguyên vô giá. Vì vậy, bảo vệ tài nguyên nước là trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Suntory PepsiCo Việt Nam. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng bảo vệ nguồn nước là trách nhiệm lớn và cần được thể hiện xuyên suốt trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Một trong những nỗ lực của Suntory PepsiCo Việt Nam đối với trụ cột “Bảo vệ tài nguyên nước” là việc triển khai chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch”. Chương trình là sáng kiến về bảo vệ tài nguyên nước từ Tập đoàn Suntory - Nhật Bản, bắt đầu được triển khai tại Việt Nam vào năm 2015 và duy trì cho đến nay.
Chương trình hướng đến các hoạt động giáo dục bảo vệ tài nguyên nước cho các học sinh tiểu học. Việt Nam là quốc gia đầu tiên (ngoài Nhật Bản) thực hiện chương trình này. Sau thành công của chương trình tại Việt Nam, Suntory đã mở rộng triển khai thêm tại nhiều quốc gia khác nơi tập đoàn kinh doanh và sản xuất.
Ông Jahanzeb Khan - Tổng giám đốc Tập đoàn Suntory PepsiCo Việt Nam (bên trái) và ông Đỗ Thái Vương - Phó tổng giám đốc phụ trách Đối ngoại và Truyền thông, Suntory PepsiCo Việt Nam. |
- Ông có thể chia sẻ thêm về những thành quả mà chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” đã gặt hái được tại Việt Nam?
- Với sự nỗ lực không ngừng của tập đoàn Suntory, Suntory PepsiCo Việt Nam và các đối tác tại Việt Nam, "Mizuiku - Em yêu nước sạch" đã trải qua hành trình đầy cảm hứng trong 8 năm triển khai, tạo được nhiều dấu ấn trong cộng đồng. Hơn 2,6 triệu người dân từ mọi lứa tuổi trên khắp đất nước Việt Nam được hưởng lợi ích từ chương trình. Trong đó, 140.000 học sinh tiểu học tham gia các khóa huấn luyện bảo tồn nguồn nước, 4.263 lớp giáo dục về tài nguyên nước được phổ biến rộng rãi.
- Theo ông, những yếu tố quan trọng nào giúp chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” tạo ra nhiều tác động tích cực đến môi trường nước và cộng đồng?
- Chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” được triển khai thông qua việc thực hiện các khóa học, lớp tập huấn về bảo vệ nguồn nước với nội dung dễ hiểu, gần gũi và sáng tạo dành riêng cho lứa tuổi học sinh. Cùng với đó, chương trình xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất cho công trình nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch tại các trường tiểu học. Chúng tôi còn tổ chức nhiều cuộc thi và sân chơi thú vị để khích lệ thế hệ trẻ nâng cao ý thức tiết kiệm và chống ô nhiễm nước.
Lớp tập huấn về bảo vệ nguồn nước thuộc chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch”. |
Đổi mới để nhân rộng quy mô chương trình
- Tiếp nối thành quả 8 năm qua, hành trình của “Mizuiku - Em yêu nước sạch” sẽ được viết tiếp bằng những kế hoạch gì, thưa ông?
- Năm 2023 sẽ là một dấu mốc quan trọng đối với chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch”. Chúng tôi đặt mục tiêu đưa mô hình giáo dục trên quy mô toàn quốc, tổ chức thêm nhiều hoạt động mới, lan tỏa sâu rộng hơn ý thức tiết kiệm và trách nhiệm bảo vệ nước tới thế hệ trẻ Việt Nam. Đầu tháng 12, Suntory PepsiCo Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác công - tư cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đưa chương trình lên tầm cao mới. Chúng tôi kỳ vọng với mô hình hình hợp tác này, 100% học sinh tiểu học sẽ được tiếp cận với chương trình giáo dục bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước.
Chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” chính thức ký hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo sau 8 năm triển khai tại Việt Nam. |
- Ông có thể chia sẻ rõ hơn lý do Suntory PepsiCo Việt Nam quyết định hợp tác Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình?
- Giáo dục về nguồn nước nói riêng và môi trường nói chung luôn là điều cần thiết để phổ cập trong cộng đồng, đặc biệt với đối tượng ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Vì vậy, sự cộng tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giúp mở ra trang mới cho chương trình. Nhờ đó, “Mizuiku - Em yêu nước sạch” nằm trong chương trình học chính thức của các em học sinh bậc tiểu học. Các em sẽ được tiếp cận phương pháp giáo dục hiệu quả và nội dung giảng dạy sáng tạo.
- Điều gì là động lực để Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp tục phát triểnchương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” cùng sựbắt tay hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo?
- Theo đuổi giá trị “Yatte Minahare” của tập đoàn Suntory là dám ước mơ, sẵn sàng đương đầu thách thức và không bao giờ bỏ cuộc, chúng tôi muốn tiếp tục đưa chương trình theo một mô hình mới với tầm cỡ quốc gia. Theo đó, chương trình mạnh dạn thử sức những sáng kiến mới, không ngại khó khăn đưa các giải pháp bảo vệ nguồn nước len lỏi vào khắp vùng miền trên đất nước Việt Nam.
- Ông có thể chia sẻ rõ hơn về những cải tiến của chương trình năm nay?
- Bên cạnh các hoạt động giáo dục, trao tặng công trình lọc nước, điểm mới của chương trình là hoạt động bài tập về nhà trực tuyến - Homework Activity. Ngoài ra, các em học sinh sẽ được tham gia thêm hoạt động trải nghiệm rừng để gắn kết và tăng tình yêu với thiên nhiên.
Chúng tôi kỳ vọng ngoài nâng cao nhận thức về tài nguyên nước, thông qua chương trình, các em học sinh sẽ có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường và thiên nhiên. Chương trình cũng sẽ góp phần cải thiện chất lượng vệ sinh, chăm sóc sức khỏe ở môi trường học đường, qua đó các em nhỏ có cơ hội nâng cao thể chất và cải thiện điều kiện học tập.
Các em nhỏ hào hứng với chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch”. |
- Cùng với “Mizuiku - Em yêu nước sạch”, quyết tâm phát triển bền vững của Suntory PepsiCo Việt Nam còn thể hiện qua những chương trình, hoạt động nào khác?
- "Phát triển vì những điều tốt đẹp" là tầm nhìn mà cả Tập đoàn Suntory và Suntory PepsiCo Việt Nam hướng đến trong mọi hoạt động sản xuất và kinh doanh. Là thành viên sáng lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), chúng tôi không ngừng đưa ra những sáng kiến trong sản xuất và kinh doanh để hạn chế tác động đến thiên nhiên và cải tiến bao bì trở nên thân thiện với môi trường hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi ủng hộ xây dựng hành tinh xanh qua chương trình "Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh" hay các hoạt động dọn sạch bãi biển Việt Nam…
Chương trình "Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh" và hoạt động dọn sạch bãi biển Việt Nam của Suntory PepsiCo Việt Nam. |
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa thêm những sáng kiến mới vào các hoạt động nêu trên để cải thiện chất lượng sống cho cộng đồng, xây dựng một hành tinh xanh cho thế hệ mai sau. Tất cả hoạt động của chúng tôi đều hướng đến mục tiêu vì một Việt Nam tốt đẹp hơn.