Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải đáp sự thật về những tin đồn xoay quanh ung thư

Bộ sách gồm 2 cuốn "Phòng ngừa ung thư như thế nào mới đúng?" và "Điều trị ung thư thực tại và tương lai" do Ruy Băng Tím - tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư thực hiện.

Bộ 2 cuốn sách Ung thư - Tin đồn & sự thật. Ảnh:  Thành Đông.

Ung thư là căn bệnh gây nhiều hoang mang lo sợ trong cộng đồng từ xưa đến nay. Nhiều người vì muốn giữ tinh thần lạc quan, từ chối tiếp cận những ấn phẩm khoa học truyền tải thông tin chính xác về căn bệnh, mà thay vào đó tin ở những lời đồn không có căn cứ.

Người dân có thói quen đặt câu hỏi qua các trang tìm kiếm trên mạng những tin đồn nghe được hoặc muốn xác nhận xoay quanh ung thư như: Nước đun sôi để nguội gây ung thư? Thực phẩm lên men có thể gây ung thư? Đường trong trà sữa gây ung thư? Trà giảm cân cấp tốc gây ung thư? Chồng hút thuốc, vợ bị ung thư phổi? Thuốc lá điện tử không gây ung thư như thuốc lá truyền thống?

Đáng buồn thay, các thông tin trả lời cho nhiều câu hỏi trên lại được trích dẫn từ nhiều nguồn chưa được kiểm chứng khoa học, gây hoang mang cho cộng đồng. Cuốn sách Phòng ngừa ung thư như thế nào mới đúng? giải thích tỉ mỉ theo bằng chứng khoa học những ngộ nhận về trà giảm cân, kem chống nắng, thuốc lá điện tử cũng như nhiều thứ khác nữa. Thông tin trong sách được trình bày rõ ràng và dễ hiểu, dễ tiếp cận.

Ví dụ trà sữa bấy lâu nay được đồn đại rằng có thể gây ra ung thư, cuốn sách đã chỉ ra nhân tố thực sự có thể gây hại, chính là lượng đường trong thức uống này. Theo đó, một ly trà sữa thông thường có chứa lượng đường vượt mức được khuyến nghị tối đa hàng ngày được khuyến cáo bởi WHO. Việc hấp thụ đường quá cao gây ra nhiều bệnh lý khác (béo phì, tiểu đường, viêm, gan nhiễm mỡ…) và các bệnh lý này tăng nguy cơ một số loại ung thư.

Nhiều người cũng tìm kiếm cách chữa trị ung thư qua lời đồn đại, loại cây này, con vật này, sừng, móng, xương, cao… của con vật kia có khả năng chữa ung thư và vô vàn bài thuốc tương tự được truyền miệng từ người này sang người khác.

Nhụy hoa nghệ tây là thần dược chữa ung thư? Nghệ và các chế phẩm từ nghệ có thể dùng để điều trị ung thư? Nhân sâm có tác dụng điều trị ung thư? Sừng tê giác trị được ung thư?

Trong cuốn sách Điều trị ung thư thực tại và tương lai, các tin đồn được soi rọi kỹ càng dưới lăng kính khoa học, được phân tích từ các tài liệu nghiên cứu uy tín, mang đến bạn đọc câu trả lời chính xác cho các tin đồn về điều trị ung thư hiện nay.

Ung thu anh 1

Bộ sách giải đáp nhiều tin đồn về căn bệnh ung thư dưới lăng kính khoa học. Ảnh: Quỳnh Anh.

Để hoàn thành hai cuốn sách này, trong suốt 5 năm vừa qua, tổ chức Ruy Băng Tím đã kiên trì với công cuộc cung cấp kiến thức đúng và đủ về phòng ngừa và điều trị ung thư đến với mọi người, vừa nỗ lực tìm kiếm những giải pháp thiết thực nhằm giúp những thông tin chuyên môn đó trở nên gần gũi, đơn giản và thân thiện với người đọc.

Từ đó độc giả có thể thay đổi tư duy trong việc tiếp nhận thông tin bằng cách đọc, nghe thông tin từ các nguồn đáng tin cậy, tập thói quen phản biện, học được cách nhận biết tin giả-thật, loại trừ được nhiều thông tin không chính xác và giúp thông tin đúng được lan tỏa khắp nơi.

Trong điều trị y khoa, thuốc men là một yếu tố then chốt, nhưng quan trọng hơn nữa là sự tin tưởng và hợp tác của người bệnh và gia đình. Nếu mỗi người có tích lũy kiến thức đúng về ung thư, việc phòng tránh và chữa trị bệnh về sau sẽ trở nên dễ dàng hơn với chính chúng ta và với đội ngũ y bác sĩ.

Chế tạo vaccine cúm gia cầm từ thực vật

Theo "Công nghệ tạo vaccine cúm gia cầm từ thực vật", chủ động được nguồn vaccine sẽ giúp giảm chi phí cho nền kinh tế và đáp ứng kịp thời nhu cầu khi xuất hiện biến chủng mới.

Những cuốn sách được đề cử Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm

Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đã tập hợp được những tác phẩm hay, có giá trị để xét trao giải năm nay.

Thiên Ái

Bạn có thể quan tâm