Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải đáp những thắc mắc của phụ nữ

Hai cuốn sách của bác sĩ Bùi Chí Thường cung cấp kiến thức khoa học giúp phụ nữ chăm sóc sức khỏe.

Người phụ nữ hạnh phúc có những điều gì? Sức khỏe, sự tự tin vào bản thân, theo đuổi và có được điều mình muốn? Bình đẳng và hạnh phúc còn có nghĩa rằng phụ nữ được chia sẻ và quan tâm những điều đặc thù về giới của mình một cách bình thường, không né tránh.

Cách đây vài chục năm trước, người phụ nữ tại một số vùng quê Việt khi sinh nở phải ra căn chòi ở góc vườn xa, những ngày “đèn đỏ” phải giấu giếm, những vấn đề phụ khoa, phụ sản chỉ dựa trên kinh nghiệm truyền tai, khó tỏ cùng ai.

Những năm hiện nay, thị trường sách cho mẹ và bé nở rộ, nhưng chủ yếu vẫn là sách hướng dẫn nuôi dạy con, làm đẹp, và đa số là sách dịch từ nước ngoài, có những điểm không hợp với hoàn cảnh người Việt Nam.

Sach suc khoe cho phu nu anh 1

Hai cuốn sách chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Ảnh: Mai Ly.

Nhận thấy khoảng trống đó, bác sĩ Bùi Chí Thương đã lần lượt cho ra hai tập sách Hỏi đáp cùng bác sĩ Bùi Chí Thương - Những vấn đề sức khỏe phụ nữThai kỳ khỏe mạnh, vượt cạn bình an.

Từ kinh nghiệm nhiều năm làm nghề, bác sĩ cho biết nhiều chị em tuy là trí thức, sống ở thành phố lớn, vì ngần ngại “bệnh khó nói” nên âm thầm chịu đựng, có khi để lỡ cả hạnh phúc làm mẹ, niềm vui chăn gối.

Cả hai tập sách đều viết ở dạng hỏi đáp để bạn đọc dễ hiểu.

Thai kỳ khỏe mạnh - Vượt cạn bình an sẽ là món quà tinh thần ngọt ngào và thiết thực cho những ai dự định hoặc đang mang thai. Sách phân tích các tình huống thường gặp khi mang thai và đi kèm giải pháp chuyên môn, với lối viết hài hước nhẹ nhõm.

Đặc biệt, sách có kèm theo một tấm thiệp xinh xắn để người tặng viết lời gửi gắm cho phụ nữ mình thương.

Sách chia làm các phần:

Trước khi mang thai và ba tháng đầu thai kỳ: Nên khám gì, tiêm phòng gì, bị cao huyết áp, u bướu, vấn đề sức khỏe khác… có mang thai được không? Nên khám tầm soát gì, tuổi thai dễ hiểu lầm ra sao…

Ba tháng giữa thai kỳ: Nên siêu âm gì, nên hiểu kết quả siêu âm ra sao, vận động khi mang thai, siêu âm độ mờ da gáy có phải chỉ để tầm soát bệnh Down, phản ứng sao khi xét nghiệm thấy nhau tiền đạo, cân nặng thai kỳ, có thai ngay sau khi sinh non, tiêm trưởng thành phổi có nên không…?

Ba tháng cuối thai kỳ: Tim thai, tư thế em bé trong bụng, nhau tiền đạo đáng lo không? Tiền sản giật khi nào nên lo, bệnh lý thai kỳ, u xơ tử cung khi mang thai, lạc nội mạc tử cung khi mang thai, đi bơi khi có thai thì sao? Thẩm mỹ vùng kín sau sinh…

Hỏi đáp cùng bác sĩ Bùi Chí Thương - Những vấn đề sức khỏe phụ nữ lại là cuốn sách về chủ đề phụ khoa hiếm hoi, mà bất cứ người phụ nữ nào cũng sẽ có lúc băn khoăn.

Từ chuyện kinh nguyệt bất thường, huyết trắng, lạc nội mạc tử cung, đa nang buồng trứng… cho đến cách sống chung sao cho khỏe mạnh nhất cùng những chứng ấy.

Hai cuốn sách nhỏ thiết thân, cần trong tủ sách mọi gia đình.

Những cuốn sách giúp phụ nữ mặc đẹp, có phong cách

Thời trang thường đi cùng mua sắm, đôi khi là xa xỉ. Tuy vậy, vẫn có những cách mặc đẹp mà không quá tốn kém, bí quyết nằm trong những cuốn sách thời trang.

Mai Ly

Bạn có thể quan tâm