Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải cứu thành công gần 300 nữ sinh Nigeria

Giới chức Nigeria đã đàm phán thành công, yêu cầu nhóm tấn công trường học trả tự do cho gần 300 nữ sinh.

Thống đốc bang Zamfara, miền Bắc Nigeria, cho biết 279 học sinh bị bắt cóc đã được trả tự do. Ông Bello Matawalle ngày 2/3 chia sẻ với AFP: “Tôi rất vui khi được báo tin rằng các cô gái đã tự do. Sức khỏe của các nữ sinh đều tốt và mới được đưa đến một cơ quan chính phủ”.

“Chúng tôi cảm tạ thánh Allah. Tất cả nữ sinh đều đang ở đây với chúng tôi”, ông Matawalle tuyên bố.

Phóng viên của AFP cũng xác nhận nhóm nữ sinh mặc trang phục trùm đầu có mặt ở một trụ sở chính phủ.

Theo một nguồn thạo tin, giới chức chính phủ đã đàm phán thành công để đưa các con tin trở về. Cụ thể, “một tay súng hối lỗi” đã kết hợp với đồng đội cũ để giải thoát các nữ sinh.

bat coc 300 nu sinh anh 1

279 học sinh bị bắt cóc đã được trả tự do. Ảnh: AFP.

Trước đó vào ngày 26/2, một nhóm phiến quân đã đột kích trường trung học Nữ sinh Chính phủ ở làng Jangebe. Ban đầu, giới chức Nigeria thông báo 317 nữ sinh bị bắt cóc. Song Thống đốc Matawalle đính chính lại tổng số nữ sinh bị bắt cóc là 279 người.

Sau khi vụ việc xảy ra, ông Peter Hawkins, đại diện Quỹ Nhi đồng của Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Nigeria đã kêu gọi những kẻ tấn công trả tự do cho các con tin. Ông bày tỏ sự tức giận và đau buồn, đồng thời khẳng định đây là hành động vi phạm quyền trẻ em nghiêm trọng.

Ông Volkan Bozkir, Chủ tịch Khóa họp thứ 75 của Đại hội đồng LHQ, cũng bày tỏ sự bàng hoàng trước vụ việc. Đây là vụ bắt cóc trẻ em hàng loạt lần thứ 3 kể từ tháng 12/2020 tại nước này.

Máy bay quân sự Nigeria gặp nạn khi hạ cánh khẩn cấp

Một máy bay King Air 350 của Không quân Nigeria khi hạ cánh khẩn cấp ở sân bay quốc tế Nnamdi Azikiwe, thủ đô Abuja vào ngày 21/2 đã gặp nạn.

Các tay súng tấn công trường học, bắt cóc hàng trăm học sinh ở Nigeria

Các tay súng nghi là tội phạm băng đảng có vũ trang đã bắt đi hàng trăm học sinh. Hiện chưa biết chính xác số nạn nhân và địa điểm nơi họ bị giam giữ.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm