Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Giấc mơ nào trên cỏ vẫn còn xanh

“Mùa thu không trở lại” là bài thơ hay của Nguyễn Việt Chiến. Bài thơ neo đậu được với thời gian và ở lại trong tâm hồn người đọc.

Cô bé ấy có một lần nói khẽ

Anh tin không, em sẽ ngủ một tuần

Anh đừng đến và đừng buồn anh nhé

Em ngủ rồi còn ai nữa mà mong.

***

Em ngủ rồi, em có dậy nữa không?

Mùa thu tiễn anh qua miền phố vắng

Mỏng mảnh quá lời yêu không đủ ấm

Những đam mê ngày ấy ngỡ xa rồi.

***

Nỗi buồn chiều, ta uống với ta thôi

Em như rượu - em làm ta cháy mất

Giấc ngủ ấy ai tin là có thật

Em một mình đốt hết cả mùa thu.

***

Ở bên kia thành phố có sương mù

Ai hát đấy: Ta buồn như cỏ dại

Dậy thôi em, mùa thu không trở lại

Giấc mơ nào trên cỏ hãy còn xanh...

Lời bình

Bên cạnh những bài thơ thế sự, đầy suy tư, nóng rẫy hơi thở đời sống đương đại, Nguyễn Việt Chiến còn là một tâm hồn lãng mạn và say mê. Người đọc hẳn sẽ nhớ Mùa thu không trở lại, Tiếng trăng, Cát đợi, Mưa tháng giêng… đã làm nên một vùng khí hậu của yêu và nhớ, bâng khuâng, phảng phất ý vị lãng du.

Nếu bắt đầu từ điểm kết thúc bài thơ Mùa thu không trở lại, đi ngược dòng cảm xúc, chúng ta nhận ra linh hồn của bài thơ náu mình trong màu xanh còn ngời lên trên cỏ biếc. Xanh của tuổi trẻ, xanh của yêu đương, mộng mơ và hy vọng, sắc xanh ấy ta tin là có thật. Nhưng, sắc xanh ấy sẽ mãi mãi ra đi, không trở lại. Đó cũng lại là điều có thật.

Em ngủ một tuần, em ngủ suốt mùa thu. Những lãng quên bỏ mặc thời gian, bỏ mặc anh cùng màu xanh mòn mỏi. Tại sao? Bởi lời yêu mỏng mảnh, bởi những đam mê không đi hết mùa xanh tuổi trẻ? Tứ thơ đọng lại ở giới hạn của màu xanh ấy. Mùa thu không trở lại, tuổi trẻ không trở lại, tình yêu không trở lại… lẽ nào em bỏ mặc tuổi xanh!

Còn xanh tuổi yêu người

“Còn xanh tuổi yêu người” là bài thơ hay của Phạm Ngọc. Ở đó, ta bắt gặp những cảm xúc của tình yêu, tuổi trẻ còn xanh trong ký ức.

Ảo ảnh xanh

“Chúng ta xanh, ôi chúng ta xanh” là tên bài thơ của tác giả trẻ Trần Minh Tâm. Bài thơ là khoảnh khắc của của một thực tại đầy mơ hồ mang tên ảo ảnh.

Nguyễn Việt Chiến

Bạn có thể quan tâm