Giá vé máy bay đang có xu hướng giảm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: The Star. |
Các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và nhà phân tích trong ngành hàng không cho biết việc "du lịch bằng mọi giá" hậu Covid-19 đã đi đến hồi kết.
Một số khách hàng giờ đây trở nên quan tâm hơn đến giá cả khi họ vật lộn với chi phí sinh hoạt tăng cao.
Châu Âu nhạy cảm về giá
Giám đốc điều hành Michael O'Leary của hãng hàng không giá rẻ Ryan Air cảnh báo giá vé sẽ tăng ít hơn dự kiến, khiến cổ phiếu của hãng hàng không châu Âu giảm giá.
Dữ liệu từ hãng nghiên cứu du lịch ForwardKeys cho thấy giá vé không có nhiều biến động trên toàn châu Âu trong những tháng đầu năm nay so với năm 2023.
Natalia Lechmanova - chuyên gia của Mastercard cho biết: “Mặc dù người tiêu dùng vẫn quan tâm đến du lịch, nhưng người tiêu dùng châu Âu nói riêng rất nhạy cảm về giá”.
Các điểm đến rẻ hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và Balkan đang ngày càng phổ biến đối với du khách châu Âu đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Pháp hoặc Italy.
Giá vé máy bay toàn cầu liên tục biến động (lấy giá trung bình quý I/2019 làm mốc 100). Biểu đồ: Reuters. |
Dữ liệu từ Ủy ban Du lịch châu Âu cho thấy người tiêu dùng dự kiến chi 742,8 tỷ euro (803 tỷ USD) cho lục địa này trong năm nay, tăng 14,3% so với năm ngoái. Nhưng theo các chuyên gia, sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi những khách du lịch Mỹ giàu có chứ không phải người dân các nước sở tại.
Ngoài châu Âu và châu Á, châu Phi cũng chứng kiến giá vé máy bay qua đỉnh. Riêng khu vực châu Mỹ vẫn neo ở mức cao, theo ForwardKeys.
Khi người châu Âu tìm cách tiết kiệm, chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ đang tăng lên, với nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ đối với du lịch cao cấp. Theo các chuyên gia, người tiêu dùng Mỹ duy trì mức chi tiêu cao hơn, bất chấp tiết kiệm hộ gia đình giảm.
Theo số liệu từ Mastercard, khoảng 16 triệu người Mỹ đã đi du lịch nước ngoài trong quý đầu tiên của năm 2024, lập kỷ lục mới và vượt qua số lượng trước đại dịch.
Dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Bank of America cho thấy chi tiêu du lịch trung bình của mỗi hộ gia đình Mỹ trong 5 tháng đầu năm chỉ giảm 1,5% so với cùng kỳ, nhưng cao hơn 13% so với năm 2019.
Giá vé chỉ đang được bình thường hoá
Châu Á - Thái Bình Dương là nơi giá vé giảm nhiều nhất, khoảng 16% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ.
Singapore Airlines tuần trước đã công bố lợi nhuận hàng năm kỷ lục, nhưng tăng trưởng lợi nhuận ròng đã giảm trong 3 quý vừa qua. Hãng hàng không được coi là chuẩn mực tại châu Á cho biết họ dự kiến lượng hành khách sẽ giảm hơn nữa khi các hãng hàng không mở rộng công suất.
Châu Á đã chậm hơn các khu vực khác trong việc dỡ bỏ các hạn chế và tăng cường các chuyến bay đến các điểm đến ở nước ngoài.
Hồi tháng 3, Ronald Lam, Giám đốc điều hành của Cathay Pacific có trụ sở tại Hong Kong chia sẻ rằng cung và cầu sẽ tự cân bằng giúp giá vé máy bay được bình thường hóa trong suốt năm 2024.
Chuyên gia cho rằng giá vé máy bay giảm không phải là dấu hiệu ngành hàng không suy thoái, giá vé chỉ đang được bình thường hoá. Ảnh: SCMP. |
Du lịch tới các thị trường như châu Âu, châu Mỹ, Australia từ Trung Quốc vẫn chưa hồi phục. Nền kinh tế Trung Quốc đang trì trệ và các chuyến bay quốc tế vẫn ở mức khoảng 70% so với trước đại dịch và chỉ đạt 16,5% trên các đường bay Mỹ - Trung.
Tập đoàn du lịch Flight Center cho biết giá vé máy bay quốc tế bán tại Australia trong quý I đã giảm 12,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vé ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn tăng hơn 7% so với năm 2019, trong khi đó giá vé hồi năm 2021 cao hơn 70% so với năm 2019.
Jamie Lindsay, nhà đầu tư hàng không tại quỹ Artemis cho biết giá vé máy bay sụt giảm ở châu Âu và châu Á sẽ không dẫn đến suy thoái toàn ngành hàng không.
"Không phải giá vé đang giảm ở khắp mọi nơi mà chỉ đang trở về mức bình thường", vị này khẳng định.
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.