Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng tụt dốc

Giá vàng lao dốc khi các nhà đầu tư bước vào một tuần nhiều biến động. Chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá sản xuất và quyết định lãi suất của Fed sẽ được công bố trong tuần này.

Phố Wall đang chuẩn bị cho một tuần bận rộn. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 sẽ được công bố vào ngày thứ ba. Cùng ngày, cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu.

Thứ tư tiếp tục công bố báo cáo chỉ số giá sản xuất tháng 5. Quyết định giữ nguyên hay tăng lãi suất của FOMC - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - cũng được công bố cùng ngày.

Đến thứ năm, các dữ liệu về doanh số bán lẻ tháng 5, lãi vay mua nhà và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần cũng được công bố. Đại học Michigan công bố chỉ số đo lường tâm lý người tiêu dùng trong tháng này vào thứ sáu.

gia vang giam anh 1

Biến động của giá vàng vào đầu phiên ngày thứ hai. Ảnh: Kitco.com.

Giá vàng lao dốc

Trên sàn New York, giá vàng đã giảm mạnh vào đầu phiên giao dịch ngày thứ hai. Giá của mỗi ounce vàng giảm 7,5 USD xuống 1.953 USD. Thị trường trở nên ảm đạm khi các nhà đầu tư cẩn trọng hơn trước cuộc họp quan trọng của Fed.

Cuối tuần trước, giá vàng có lúc vọt lên gần 1.970 USD/ounce.

Trên thực tế, Phố Wall vẫn nghiêng về kịch bản Fed giữ nguyên lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới. Các thị trường đang định giá khả năng Fed không tăng lãi suất là 74,7%.

Trong khi đó, khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất 0,25 điểm cơ bản được định giá là 25,3%.

Ngoài Fed, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng sẽ có cuộc họp chính sách quan trọng trong tuần này. Các nhà đầu tư còn chuẩn bị cho những dữ liệu lạm phát mới có thể ảnh hưởng tới động thái lãi suất của Fed và triển vọng nền kinh tế.

Dù vậy, đa số nhà đầu tư tin rằng các dữ liệu mới nhất sẽ không ảnh hưởng nhiều đến quyết định chính sách của Fed trong tuần này.

"Trừ khi các con số khác xa kỳ vọng, tôi không nghĩ rằng Fed sẽ thay đổi quan điểm của mình", CNN dẫn lời Giám đốc điều hành JJ Kinahan của JG Bắc Mỹ nhận định.

Fed chỉ "bỏ quãng" tăng lãi suất?

Các quan chức Fed đã khẳng định rằng họ sẽ bỏ quãng việc tăng lãi suất trong tháng sáu. Điều đó khác với dừng lại. Bởi ngân hàng trung ương Mỹ có thể nâng trở lại ngay vào tháng 7 sau khi tạm dừng trong tháng này.

Các nhà giao dịch định giá khả năng tăng lãi suất trở lại trong tháng 7 lên tới 53%.

Chúng tôi chưa nhận thấy sự chậm lại đáng kể trong các hoạt động cho vay. Đã có sự suy yếu, nhưng không đủ lớn để dẫn đến việc Fed có thể lùi bước

Bà Kristalina Georgieva - Giám đốc điều hành IMF

Ông Karim El Nokali - chiến lược gia đầu tư tại Schroder - chỉ ra Fed đã làm rõ ý định của mình. Do đó, quyết định của cơ quan này trong cuộc họp tháng 6 sẽ không khiến thị trường bất ngờ.

Dù vậy, các nhà đầu tư tin rằng Fed sẽ không sớm dừng chu kỳ thắt chặt tiền tệ. Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cảnh báo Fed chưa thể thay đổi hướng đi với lãi suất.

Lãi suất điều hành tăng cao sẽ làm tăng chi phí vốn và chi phí cơ hội của vàng, vốn là tài sản an toàn không được trả lãi.

"Chúng tôi chưa nhận thấy sự chậm lại đáng kể trong các hoạt động cho vay. Đã có sự suy yếu, nhưng không đủ lớn để dẫn đến việc Fed có thể lùi bước", bà Kristalina Georgieva - Giám đốc điều hành IMF - nói với CNBC.

Để kìm hãm lạm phát, Fed buộc phải đánh đổi bằng tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm. Các đợt tăng lãi suất dồn dập được cho là sẽ giáng đòn lên thị trường lao động đang nóng đỏ của Mỹ.

"Áp lực đến từ thu nhập của người lao động tăng lên và tỷ lệ thất nghiệp cực kỳ thấp. Điều này có nghĩa là Fed sẽ phải tiếp tục hành động. Và theo quan điểm của chúng tôi, họ cần làm nhiều hơn một chút", Giám đốc điều hành IMF khẳng định.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Các triệu phú đang để tiền vào đâu

Lạm phát, lãi suất tăng cao và những biến động trên thị trường chứng khoán đang ảnh hưởng đến cách đầu tư và chi tiêu của các triệu phú Mỹ.

Kinh tế Mỹ nhiễu tín hiệu về suy thoái

Các dữ liệu mới về khu vực sản xuất, dịch vụ và sức mạnh chi tiêu của Mỹ đang phát đi những tín hiệu trái chiều nhau.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm