Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng trong nước ngược chiều thế giới

Giá vàng thế giới bật tăng trong bối cảnh Mỹ công bố tăng trưởng kinh tế tích cực quý IV/2023, tuy nhiên giá vàng trong nước, đặc biệt là vàng miếng SJC vẫn trầm lắng.

Giá vàng miếng SJC trầm lắng trong phiên giao dịch hôm nay. Ảnh: Đức Anh.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay đang neo tại mức 2.021 USD/ounce, tăng gần 10 USD so với hôm qua. Diễn biến tăng vọt của kim loại quý đến từ tâm lý tích cực của giới đầu tư trước các số liệu kinh tế Mỹ mới công bố.

Theo đó, năm 2023, GDP của Mỹ tăng trưởng 2,5%, sự cải thiện đáng kể so với mức tăng 1,9% của năm 2022.

Mặt khác, sau khi trừ đi giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi của Mỹ đã lùi về 2%. Một số nhà phân tích cho rằng kinh tế Mỹ tăng trưởng và lạm phát đang giảm nên không thể kỳ vọng lãi suất giảm mạnh.

Tại thời điểm vừa công bố dữ liệu kinh tế trên, tâm lý nắm giữ vàng đã tăng trong giới đầu tư. Giá vàng thế giới vì thế có động lực để bật tăng. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng vẫn bị hạn chế khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) công bố việc giữ nguyên lãi suất cơ bản. Trong phiên giao dịch đêm qua, đồng USD đã tăng giá so với euro, tác động nhất định đến xu hướng của giá vàng thế giới hôm nay.

Theo công cụ CME FedWatch, thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ lãi suất không đổi tại cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 30-31/1 và dự báo xác suất 89% sẽ hạ lãi suất vào tháng 5. Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi dữ liệu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ công bố vào hôm nay.

Trái với diễn biến tăng của giá vàng thế giới, thị trường vàng trong nước sáng nay diễn ra trầm lắng với mặt hàng vàng miếng SJC. Xu hướng ít biến động này đã diễn ra trong 2 ngày gần đây. Riêng hôm qua (25/1), giá vàng miếng SJC dường như "bất động" tại mốc 76,5 triệu đồng/lượng.

Trong sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giữ nguyên giá giao dịch vàng miếng tại 74 - 76,5 triệu đồng/lượng (mua - bán). Trong 1 tuần gần nhất, giá vàng miếng SJC đã không ghi nhận biến động đáng kể, mức tăng - giảm cao nhất vào khoảng 400.000 đồng. Tuy nhiên, chênh lệch giá mua và bán vẫn ở mức cao 2,5 triệu đồng/lượng.

Xu hướng đi ngang của vàng miếng cũng diễn ra ở Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI. Trong đó, PNJ niêm yết giá mặt hàng này tại 74 - 76,5 triệu/lượng và DOJI niêm yết tại 73,95 - 76,45 triệu đồng.

Riêng Tập đoàn Phú Quý điều chỉnh giảm giá vàng miếng SJC sáng nay đi 150.000 - 200.000 đồng ở chiều mua - bán, kéo giá xuống vùng 74,05 - 76,4 triệu đồng/lượng.

Ngược lại, Bảo Tín Minh Châu và Mi Hồng tăng giá giao dịch vàng miếng thêm khoảng 100.000-200.000 đồng. Hiện, Bảo Tín Minh Châu hiện neo giá vàng miếng tại 74,18 - 76,45 triệu đồng/lượng và Mi Hồng niêm yết tại 75,1 - 75,9 triệu đồng/lượng.

Với mặt hàng vàng nhẫn 9999, đây là mặt hàng thường có diễn biến sát với giá vàng thế giới nhưng trong sáng nay cũng ghi nhận những biến động trái chiều.

Theo đó, SJC, Bảo Tín Minh Châu, DOJI là những doanh nghiệp tăng giá giao dịch vàng nhẫn phiên sáng nay với mức tăng phổ biến khoảng 50.000-100.000 đồng/lượng. Hiện SJC niêm yết giá vàng nhẫn 9999 loại 1-5 chỉ ở 62,75 - 63,95 triệu/lượng; Bảo Tín Minh Châu đưa ra mức giá 63,78 - 64,88 triệu/lượng với vàng nhẫn tròn trơn; giá vàng nhẫn 9999 Hưng Thịnh Vượng của DOJI hiện phổ biến ở mức 63,35 - 64,55 triệu/lượng.

Ngược lại, Phú Quý đã giảm 100.000 đồng/lượng với mặt hàng vàng nhẫn, hiện niêm yết ở mức 63 - 64,4 triệu/lượng. PNJ thì giữ giá vàng nhẫn 24K đi ngang, hiện niêm yết ở 62,75 - 64 triệu/lượng.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Novaland tái xuất mảng F&B

Hơn nửa năm kể từ ngày có thông tin Nova F&B 'bán mình' cho đối tác Singapore, mới đây, Novaland đã rục rịch tái xuất trở lại mảng F&B dưới danh nghĩa Global X.

Tết buồn của môi giới bất động sản

Nhiều môi giới bất động sản đang phải đối mặt với tình cảnh không có lương cứng lẫn hoa hồng vì thiếu giao dịch mới, đồng thời cũng không nhận được thưởng Tết như mọi năm.

Hơn 105.000 shop online rời sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo

Trong khi 105.000 gian hàng rời Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, sàn TikTok Shop lại chứng kiến hơn 95.000 nhà bán mới gia nhập.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm