Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng thế giới vượt đỉnh mọi thời đại

Giá vàng thế giới một lần nữa lập đỉnh lịch sử mới trong phiên giao dịch đêm ngày 18/10 (theo giờ Việt Nam). Tính chung từ đầu năm đến nay, kim quý đã giữ mức tăng ròng hơn 30%.

Các nhà giao dịch đang ấn tượng vì mức tăng của vàng trong phiên ngày 18/10. Ảnh: SCMP.

Trong phiên giao dịch đang diễn ra trên thế giới, giá vàng giao ngay bất ngờ vọt tăng mạnh để lập kỷ lục mới ở 2.718 USD/ounce, tương ứng mức tăng ròng tới 1% chỉ trong vòng 24 giờ.

Trên sàn giao dịch vàng Chicago Mercantile Exchange (Comex), giá vàng giao tháng 12 cũng vừa tăng hơn 20 USD để đạt mức cao kỷ lục mới ở 2.730 USD/ounce.

Kim quý tăng vọt lên mức cao kỷ lục chủ yếu do lo ngại về căng thẳng leo thang ở Trung Đông và sự bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Mỹ, Kitco News dẫn nhận định của các nhà phân tích hàng hóa tại ING.

Các chuyên gia tại ING lưu ý rằng vàng là một trong những mặt hàng có lợi nhuận tốt nhất trong năm 2024, hiện đã tăng hơn 30% tính từ đầu năm đến nay, nhờ sự lạc quan về việc cắt giảm lãi suất, hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương và nhu cầu tiêu dùng trang sức mạnh mẽ của châu Á.

"Nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh rủi ro địa chính trị gia tăng cũng như sự bất ổn trước thềm cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 cũng đã hỗ trợ cho đợt tăng giá kỷ lục của vàng. Chúng tôi tin rằng bức tranh vĩ mô kết hợp với nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông và cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine sẽ đưa vàng lên mức cao mới", các nhà phân tích tại ING cho biết.

Các chuyên gia đồng thời tin rằng động lực từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục đẩy giá vàng lên cao cho đến hết năm, bất kể ai giành chiến thắng.

"Các ngân hàng trung ương cũng được kỳ vọng tiếp tục tăng lượng nắm giữ, điều này sẽ hỗ trợ cho kim quý", các nhà phân tích nói thêm.

Nhóm chuyên gia cũng đang tính toán độ rủi ro cho các nhà giao dịch khi vàng tăng quá nhanh và mạnh mẽ, đi kèm lời cảnh báo về sự thoái lui trong ngắn hạn.

gia vang anh 1

Giá vàng thế giới giao ngay tăng hơn 1% chỉ trong 24 giờ qua. Ảnh: Trading View.

Tại thị trường trong nước, đóng cửa phiên giao dịch 18/10, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá bán vàng nhẫn 99,99 loại 1-5 chỉ ở mức 84,95 triệu đồng/lượng và mua vào ở 83,85 triệu đồng. So với phiên liền trước, mặt hàng này đã tăng giá cả triệu đồng mỗi lượng.

Tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn trơn cũng tăng lên mức kỷ lục 85,52 triệu đồng/lượng (bán) nhờ hưởng lợi từ đà tăng của vàng thế giới. Giá mua vào cũng bật tăng mạnh mẽ lên 84,52 triệu đồng.

Đáng chú ý, vàng nhẫn của Tập đoàn Phú Quý đóng cửa cuối ngày ở mức cao nhất thị trường khi bán ra tại 85,6 triệu/lượng. Ở chiều mua vào, nhà vàng này niêm yết giá tại 84,6 triệu đồng/lượng. So với giá giao dịch hôm 17/10, giá vàng nhẫn tại đây đã tăng hơn 1 triệu đồng mỗi lượng.

Trong khi đó, giá bán vàng miếng SJC phiên 18/10 vẫn chủ yếu chạy quanh vùng 84 - 86 triệu đồng/lượng (mua - bán), không thay đổi so với phiên liền trước.

Các ngân hàng trong nhóm Big 4 gồm VietinBank, Agribank, BIDV và Vietcombank cũng tiếp tục giữ nguyên giá bán vàng miếng ở mức 86 triệu đồng/lượng tới người dân.

Với biến động tăng mạnh liên tiếp của vàng nhẫn đã kéo chênh lệch giữa mặt hàng này với vàng miếng chỉ còn khoảng nửa triệu đồng mỗi lượng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Phát hiện 7 kg kim loại nghi vàng miếng trong người du khách ở Nội Bài

Ngày 18/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) phát hiện nam hành khách quốc tịch nước ngoài giấu 7 miếng kim loại nghi là vàng.

Giá vàng nhẫn lần đầu chạm mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới bật tăng kéo giá vàng nhẫn 9999 trong nước lên 85 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.

Giá vàng nhẫn chưa ngừng tăng

Giá vàng thế giới tăng cao là nguyên nhân chính thúc đẩy giá vàng nhẫn trong nước leo lên vùng kỷ lục. Trong khi giá vàng miếng SJC vẫn đi ngang ở mức cao 86 triệu đồng/lượng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm