Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng thế giới tăng lên 49 triệu đồng/lượng

Nhờ đà tăng vọt đêm qua (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt đã đạt mức xấp xỉ 49 triệu đồng/lượng, cao hơn nửa triệu đồng so với kim loại quý trong nước.

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch đầu tiên tuần này (13-19/4) đang có xu hướng tăng vọt khi đạt mốc 1.725,3 USD/ounce (trên sàn Kitco). So với cuối tuần trước, kim loại quý thế giới đã tăng gần 40 USD/ounce.

Cùng diễn biến, giá vàng giao ngay trên sàn New York (Mỹ) chốt phiên đêm qua cũng tăng hơn 27 USD/ounce, hiện đạt 1.712,9 USD. Giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 6 hiện cũng tăng hơn 5 USD, lên mức 1758,3 USD/ounce.

Như vậy, cả vàng giao ngay và vàng tương lai giao tháng 6 đều đã tăng lên mức đỉnh trong vòng 7,5 năm gần nhất. Kim loại quý tăng trong bối cảnh chứng khoán Mỹ giao dịch phiên đầu tuần suy yếu với hầu hết chỉ số chính tại thị trường này đều giảm điểm.

Báo cáo hôm qua được công bố cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu phân phối các gói kích thích kinh tế cho người dân nước này từ cuối tuần trước.

Cũng vào cuối tuần qua, nhóm các nước OPEC, Nga, Mỹ và các quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn khác đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu khoảng 13%, tương đương 9,7 triệu thùng mỗi ngày để chấm dứt tình trạng giá dầu lao dốc.

Thậm chí, Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã lên tiếng cho biết mức cắt giảm có thể tới 20 triệu thùng/ngày.

Gia vang trong nuoc hien tai anh 1

Theo giới phân tích, vàng đang trong thị trường bò (tăng giá). Nhiều khả năng giá sẽ chạm mốc 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, để tăng như dự báo của nhiều ngân hàng đầu tư, vàng sẽ phải chinh phục mốc kháng cự 1.761,7 USD và sau đó là 1.775 USD/ounce, theo báo cáo của Kitco.

Với việc tăng lên vùng giá cao nhất 7,5 năm hiện tại, vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt hiện có giá gần 49 triệu đồng (theo tỷ giá Vietcombank cùng ngày), chính thức vượt giá kim loại quý các doanh nghiệp trong nước đưa ra sáng nay.

Theo đó, trong phiên giao dịch sáng nay (14/4) hầu hết doanh nghiệp trong nước đều tăng giá mua bán vàng nhưng phổ biến niêm yết ở ngưỡng 48,5 triệu/lượng.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng ở mức 47,75 triệu/lượng (mua) và 48,65 triệu/lượng (bán). So với cuối ngày hôm qua, giá kim loại quý tại đây đã tăng 250.000 đồng mỗi lượng. Hiện vàng miếng SJC bán ra tại khu vực Hà Nội cũng đã tăng lên mức 48,67 triệu/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI sáng nay cũng tăng 500.000 đồng giá mua và 400.000 đồng giá bán so với hôm qua, hiện đạt 47,8 triệu đồng/lượng mua vào và 48,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Tương tự, các doanh nghiệp lớn trên thị trường như Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý… sáng nay cũng tăng giá bán vàng phổ biến ở mức 48,5 triệu đồng/lượng.

Như vậy, trong khi vàng thế giới tăng 1,1 triệu đồng đêm qua thì giá trong nước chỉ tăng khoảng 300.00-400.000 đồng.

Đáng chú ý, trong lần gần nhất vàng trong nước đạt đỉnh hơn 49 triệu/lượng hồi cuối tháng 2 giá vàng thế giới khi đó mới chỉ giao dịch ở mức 1.700 USD/ounce. Tuy nhiên, trong lần này kim loại quý thế giới đã bỏ xa mốc giá này thì vàng trong nước chỉ tăng nhẹ.

Vàng sẽ tiếp tục tăng giá vào tuần sau?

Những biến động trên thị trường tài chính đang mở ra cơ hội tăng giá cho vàng thế giới trong tuần (13-19/4), và dự báo sẽ tác động tương tự tới giá kim loại quý trong nước.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm