Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng tăng vọt, chứng khoán Mỹ dậy sóng

Sau báo cáo lạm phát tháng 10 của Mỹ, đồng USD rơi xuống mức thấp nhất 3 tháng, giúp chứng khoán và kim loại quý hưởng lợi.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/11, giá của mỗi ounce vàng tăng 49 USD lên 1.755,7 USD. Như vậy, giá kim loại quý đã chính thức vượt ngưỡng kháng cự 1.750 USD/ounce.

Trong khi đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 1.201 điểm, tương đương 3,7% lên 33.715 điểm. Chỉ số S&P 500 thêm 207,8 điểm, tức 5,54%, tiến sát ngưỡng 4.000 điểm. Còn chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ nhảy vọt 7,3%.

Nói với Zing, chuyên gia quốc tế khẳng định báo cáo lạm phát tháng 10 của Mỹ đã khiến thị trường vàng và chứng khoán Mỹ dậy sóng.

gia vang anh 1

Giá của mỗi ounce vàng tăng 49 USD lên 1.755,7 USD trong phiên 10/11. Ảnh: Kitco.com.

Báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ

Theo dữ liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm 10/11, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của Mỹ đã tăng ít hơn dự kiến. Mức tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm trước lần lượt là 0,4% và 7,7%, thấp hơn dự báo 0,6% và 7,9% từ Dow Jones.

Nếu loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động mạnh, CPI cốt lõi tăng 0,3% so với tháng 9 và 6,3% sau một năm.

Giá xe đã qua sử dụng giảm 2,4%. Giá quần áo và dịch vụ chăm sóc y tế lao dốc lần lượt 0,7% và 0,6%.

"Báo cáo lạm phát tháng 10 là dấu hiệu tốt, cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang đi đúng hướng trong cuộc chiến lạm phát", ông Edward Moya - chuyên gia phân tích tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) - bình luận với Zing.

gia vang anh 2

Chỉ số USD lao dốc sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Ảnh: Trading Economics.

Theo ông, báo cáo CPI của Mỹ đã thúc đẩy thị trường vàng. "Thị trường tin rằng Fed có thể giảm tốc độ tăng lãi suất trong tháng 12 xuống còn 0,5 điểm phần trăm, và kết thúc chu kỳ tăng lãi suất sau cuộc họp chính sách tháng 3", ông Moya nói thêm.

"Dường như đồng USD đã bị giáng đòn mạnh sau khi báo cáo được công bố. Sự hỗn loạn trên thị trường tiền mã hóa cũng giúp kim loại quý hưởng lợi", ông nhận định.

Trong cuộc phỏng vấn với Zing hôm 9/11, ông Moya đã dự đoán chính xác việc giá vàng vượt ngưỡng kháng cự 1.750 USD/ounce sau khi Mỹ công bố báo cáo lạm phát. Ông cho biết kim loại quý đang trên đà hướng tới mốc 1.800 USD/ounce nếu đồng bạc xanh tiếp tục suy yếu.

Chỉ số USD - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ chính khác - đã rơi xuống dưới ngưỡng 108 điểm, đánh dấu mức thấp nhất trong 3 tháng.

Động thái tiếp theo của Fed

Việc lạm phát hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến có thể cho phép Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách quan trọng diễn ra vào tháng 12.

Trong cuộc họp chính sách ngày 2/11 (theo giờ địa phương), Fed đã quyết định tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3,75-4%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008.

Lãi suất chuẩn tăng cao làm giảm sức hấp dẫn của vàng thỏi, vốn không được trả lãi, và thúc đẩy đồng USD. Điều này đồng nghĩa rằng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng tăng lên, khiến lực bán lấn át lực mua trên thị trường kim loại quý.

Ngoài ra, đồng USD mạnh lên cũng đồng nghĩa với việc số USD cần để mua một ounce vàng giảm đi.

Tôi cho rằng điều đó không sớm xảy ra. Vì vậy, phản ứng của thị trường trong phiên 10/11 dường như hơi thái quá

Ông Michael Arone - Trưởng chiến lược gia đầu tư tại State Street Global Advisors

Giá vàng đã bước vào đà tăng trưởng sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo về thị trường việc làm hôm 5/11. Dù tăng trưởng việc làm mạnh hơn dự kiến, đây vẫn là tốc độ chậm nhất kể từ tháng 12/2020.

Đáng nói, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,7%, cao hơn mức dự kiến 3,5%. "Đã có một số dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm đang hạ nhiệt", bà Elise Gould - nhà kinh tế cấp cao tại Viện Chính sách Kinh tế - nhận xét với CNBC.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo thị trường có thể đã ăn mừng quá sớm. "Đó là một bước tiến đáng mừng về mặt số liệu", ông Michael Arone - Trưởng chiến lược gia đầu tư tại State Street Global Advisors - bình luận.

"Nhưng các nhà đầu tư vẫn quá cả tin, quá mong ngóng rằng Fed sẽ nhẹ tay hơn. Tôi cho rằng điều đó không sớm xảy ra. Vì vậy, phản ứng của thị trường trong phiên 10/11 dường như hơi thái quá", ông nói thêm.

Trong cuộc họp báo hôm 2/11, Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo mức lãi suất cuối cùng có thể cao hơn dự kiến. Người đứng đầu Fed nhấn mạnh rằng cuộc chiến với lạm phát đòi hỏi sự quyết tâm và kiên nhẫn.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế.

Giá vàng thế giới tăng vọt

Giá kim loại quý hưởng lợi khi đồng USD yếu đi. Giới đầu tư đang nóng lòng đợi kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ và báo cáo lạm phát tháng 10.

Chi phí giải trí ở Singapore cao kỷ lục

Các hộ gia đình ở Singapore phải tiêu nhiều tiền hơn cho các nhu cầu thiết yếu. Nhưng chi phí giải trí và thư giãn tại đảo quốc sư tử cũng đang tăng cao kỷ lục. 

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm