Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng tăng mạnh

Giá vàng được hỗ trợ sau báo cáo CPI tháng 3 của Mỹ. Nhưng lạm phát hạ nhiệt không đủ nhanh để kim loại quý lập đỉnh mới.

Trong phiên giao dịch ngày 12/4 trên sàn New York, giá của mỗi ounce vàng tăng 11 USD so với phiên liền trước sau báo cáo CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tháng 3 của Mỹ.

Tuy nhiên, nói với Zing, ông Edward Moya - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Mỹ - cho rằng lạm phát hạ nhiệt không đủ nhanh để đưa giá vàng lên mức kỷ lục mới.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, CPI của Mỹ tăng 0,1% trong tháng 3 và 5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự báo lần lượt là 0,2% và 5,1% của các nhà phân tích được Dow Jones khảo sát.

CPI lõi - loại bỏ giá thực phẩm và nhiên liệu dễ biến động - tăng 0,4% so với tháng 2 và 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, sát với dự báo của giới quan sát.

Fed anh 1

Diễn biến giá vàng trong phiên 12/4 trên sàn New York, khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 3. Ảnh: Kitco.com.

Lạm phát nói chung đã hạ nhiệt, nhưng ông Moya chỉ ra báo cáo CPI lần này phát đi nhiều tín hiệu trái chiều.

Chỉ số giá của nhóm thực phẩm lần đầu giảm kể từ tháng 9/2020. Chỉ số giá của nhóm nhiên liệu giảm 3,6% nhưng được dự báo sẽ tăng cao trong những tháng tiếp theo vì giá dầu thô tăng mạnh.

Chỉ số giá của nhóm nhà ở đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao và đóng góp nhiều nhất vào lạm phát. Ngay sau báo cáo lạm phát tháng 3 của Mỹ, ông Tom Barkin - Chủ tịch Fed thành phố Richmond - khẳng định ngân hàng trung ương Mỹ sẽ phải tiếp tục hành động để hạ nhiệt lạm phát.

Dự báo của thị trường về động thái tiếp theo của Fed
Dữ liệu: CME FedWatch Tool
NhãnGiữ nguyên lãi suất ở mức 4,75-5%Tăng lãi suất lên 5-5,25%
Ngày 5/4 % 56.743.3
Ngày 13/4
29.670.4

Giá vàng đi lên sau khi báo cáo CPI cho thấy giá tiêu dùng tăng chậm nhất kể từ tháng 5/2021. "Báo cáo này hứa hẹn về xu hướng thiểu phát, tức giảm lạm phát, nhưng không nói lên rằng công việc của Fed đã hoàn tất", ông Moya giải thích.

Theo dữ liệu của CME Group, đến nay, các thị trường vẫn định giá khả năng Fed tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 5 là 70,4%. Khả năng cơ quan này giữ nguyên lãi suất chỉ 29,6%.

Triển vọng tăng giá của vàng vẫn còn nguyên trong dài hạn, nhưng dường như kim loại quý vẫn đang bị mắc kẹt dưới ngưỡng kháng cự, cho tới khi triển vọng về nền kinh tế trở nên rõ ràng hơn

Chuyên gia tài chính Edward Moya

Vàng rất nhạy cảm với lãi suất. Bởi lãi suất thấp hơn sẽ làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn không mang lại lợi suất. Kim loại quý cũng thường biến động ngược chiều USD.

Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm lao dốc ngay sau khi báo cáo CPI được công bố, nhưng nhanh chóng bật tăng.

"Triển vọng tăng giá của vàng vẫn còn nguyên trong dài hạn, nhưng dường như kim loại quý vẫn đang bị mắc kẹt dưới ngưỡng kháng cự, cho tới khi triển vọng về nền kinh tế trở nên rõ ràng hơn", ông Moya nhận định.

Chính các quan chức Fed cũng đưa ra những bình luận trái chiều về bước đi tiếp theo.

Hôm 11/4, ông John Williams - Chủ tịch Fed New York - khẳng định các quan chức ngân hàng trung ương vẫn còn nhiều việc phải làm để hạ nhiệt giá cả. Trong khi đó, ông Austan Goolsbee - Chủ tịch Fed Chicago - lại cho rằng cần "thận trọng và kiên nhẫn" trong việc đánh giá những tác động kinh tế của việc thắt chặt chính sách.

Vị quan chức này đề xuất các nhà hoạch định chính sách tạm dừng tăng lãi suất. "Với sự bất ổn do những rắc rối trong lĩnh vực tài chính đem lại, tôi cho rằng chúng ta cần phải thận trọng", ông Goolsbee khẳng định trong một sự kiện mới đây.

Ông cho rằng việc cần làm là "thu thập đủ dữ liệu" và "cẩn trọng trong việc tăng lãi suất".

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Fed mâu thuẫn về việc tăng lãi suất

Chính các quan chức Fed cũng chia rẽ về việc nên giữ nguyên hay tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 5.

Tín hiệu tích cực từ báo cáo CPI của Mỹ

CPI tại Mỹ trong tháng 3 đã tăng nhẹ hơn dự báo của giới quan sát. Điều này có thể cho phép Fed bớt quyết liệt hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm