Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng có đỉnh mới

Giá vàng thế giới ghi nhận mức đỉnh mới tại 2.150 USD/ounce vào đêm qua (6/3), giúp giá vàng miếng trong nước bật tăng mạnh vào sáng nay (7/3), bỏ xa mốc 81 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC bật tăng mạnh trong sáng nay, hiện bỏ xa mốc 81 triệu đồng/lượng. Ảnh: Chí Hùng.

Giá vàng thế giới tối qua đã tăng thêm hàng chục USD/ounce sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu trước Ủy ban Hạ viện Mỹ về chính sách tiền tệ.

Powell cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ phù hợp trong năm 2024 và lãi suất đang ở mức cao nhất trong chu kỳ hiện tại. Tuy nhiên, ông Jerome Powell cho biết Fed cần có niềm tin lớn hơn vào việc hạ nhiệt lạm phát trước khi hạ lãi suất.

Phản ứng thông tin trên, giới đầu tư tài chính đã bán tháo USD, khiến đồng tiền này giảm giá trên diện rộng. Giá vàng có cơ hội để bật tăng.

Một thông tin khác cũng tác động nhất định đến giá vàng là Hội đồng Vàng thế giới (WGC) thông báo trong tháng 1 có 6 quốc gia mua vàng. Trong đó, ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ mua 12 tấn vàng để nâng tổng số vàng nắm giữ lên 552 tấn. Ngân hàng nhân dân Trung Quốc tăng nắm giữ vàng thêm 10 tấn, đánh dấu tháng bổ sung thứ 15 liên tiếp với tổng số vàng dự trữ 2.245 tấn. Ngân hàng dự trữ Ấn Độ bổ sung gần 9 tấn vàng để nâng tổng số vàng nắm giữ lên 812 tấn…

Thông tin trên tiếp tục củng cố đà tăng của vàng. Hiện giá vàng thế giới đang neo tại mức đỉnh cao là 2.145 USD/ounce. Trong đêm qua đã có lúc giá vàng thế giới leo lên mức 2.150 USD/ounce, cao nhất mọi thời đại. Hiện quy đổi ra tiền Việt (chưa bao gồm thuế, phí) giá vàng thế giới tương đương 64,3 triệu đồng/lượng.

Hưởng ứng đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng bật tăng mạnh mẽ trong phiên giao dịch sáng nay.

Với vàng miếng, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), Tập đoàn Phú Quý và Vàng Mi Hồng là các doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá trong phiên giao dịch sáng nay. Mức tăng dao động 300.000-400.000 đồng.

Cụ thể, SJC và Phú Quý hiện cùng giao dịch vàng miếng ở mức 79,3 - 81,3 triệu đồng/lượng (mua - bán). Đây cũng là vùng giá cao nhất mà vàng miếng SJC có được từ trước đến nay tại hai doanh nghiệp này. Trong khi đó, Mi Hồng hiện giao dịch vàng miếng tại 79,7 - 80,9 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp vàng lớn khác là Bảo Tín Minh Châu, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI đang cùng giữ nguyên giá giao dịch mặt hàng vàng miếng so với phiên liền trước.

Trong đó, vàng miếng tại PNJ hiện được mua vào ở mức 79 triệu/lượng và bán ra ở 81 triệu/lượng. DOJI hiện niêm yết giá vàng miếng tại 78,95 - 80,95 triệu đồng/lượng. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng miếng được giao dịch tại 79,05 - 80,9 triệu/lượng.

Đối với mặt hàng vàng nhẫn, giá vàng nhẫn SJC 99,99 sáng nay cũng tăng lên mức 66,8 triệu/lượng (mua) và 68 triệu/lượng (bán), cao hơn 200.000 đồng so với cuối ngày hôm qua. Đây cũng là mức giá cao nhất mà SJC niêm yết với mặt hàng vàng nhẫn từ trước tới nay.

Diễn biến tương tự cũng ghi nhận với giá vàng tại CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Trong đó, Giá vàng nhẫn PNJ hiện bán ra quanh mức 67,9 triệu/lượng, tăng 100.000 đồng so với phiên liền trước. Tương tự SJC, đây cũng là giá bán vàng nhẫn cao nhất mà PNJ từng đưa ra.

Vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu giữ nguyên giá so với kết phiên hôm qua tại mức 67,43 - 68,63 triệu đồng/lượng. Đây cũng là phiên giao dịch thứ hai doanh nghiệp này niêm yết giá vàng nhẫn đi ngang bất chấp đà tăng của giá vàng thế giới.

Với việc giá vàng thế giới tăng dựng đứng những ngày qua, chênh lệch giá vàng miếng SJC trong nước và thế giới đã giảm xuống còn 17 triệu đồng/lượng và với vàng nhẫn còn khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Fed đang trên đà cắt giảm lãi suất

Kỳ vọng của Fed về việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay là phù hợp, nhưng các quan chức muốn có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang diễn ra chậm lại.

Nhiều chuỗi bia hơi Hà Nội phải thu hẹp kinh doanh

Nghị định 100 cùng xu hướng thắt chặt chi tiêu đang trở thành "nỗi ám ảnh" của nhiều chuỗi bia hơi, quán nhậu. Các hệ thống đang tìm mọi giải pháp để vượt qua khó khăn này.

Có nên rót tiền mua trái phiếu lúc này?

Thị trường trái phiếu đã bắt đầu rục rịch trở lại. Chuyên gia Doctor Housing cho rằng nhà đầu tư vẫn có thể xuống tiền lúc này, tuy nhiên cần cẩn trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm