Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fed đang trên đà cắt giảm lãi suất

Kỳ vọng của Fed về việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay là phù hợp, nhưng các quan chức muốn có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang diễn ra chậm lại.

Quan chức Fed vẫn đang chờ manh mối về việc lạm phát đã chậm lại. Ảnh: Central Banking.

Theo The Wall Street Journal, lạm phát tăng nhanh và báo cáo việc làm cũng tăng tốc trong tháng 1 không làm thay đổi kỳ vọng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rằng việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay là phù hợp. Nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các quan chức muốn có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang chậm lại.

“Chúng tôi muốn quan sát thêm một chút dữ liệu để có thể tự tin hơn. Việc cắt giảm lãi suất sẽ không được thực hiện cho đến khi các quan chức có được niềm tin lớn hơn rằng lạm phát đang tiến triển bền vững hướng tới mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương”, Powell nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ hôm thứ Tư (6/3).

Theo ông, sức mạnh gần đây của nền kinh tế và thị trường lao động cho thấy việc Fed có thể tiếp cận việc cắt giảm lãi suất một cách "thận trọng". Bình luận này của Powell hiện không làm thay đổi kỳ vọng trên thị trường rằng ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất vào tháng 6.

Các quan chức Fed đang cố gắng cân bằng hai rủi ro. Một là họ hành động quá chậm trong việc nới lỏng chính sách và nền kinh tế suy sụp dưới sức ép của lãi suất cao hơn. Hai là giảm lãi suất ở thời điểm quá sớm, khiến lạm phát cố định ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% đã đề ra.

“Việc nới lỏng chính sách quá sớm hoặc quá nhiều có thể đòi hỏi chính sách sau đó cần chặt chẽ hơn nữa để đưa lạm phát trở lại mức 2%. Còn nếu giảm bớt các biện pháp hạn chế chính sách quá muộn hoặc quá ít có thể làm suy yếu hoạt động kinh tế và việc làm”, Powell nói.

Trong hai năm qua, Fed đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ để chống lại lạm phát, cũng đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 40 năm. Kể từ tháng 7 năm ngoái, các quan chức Fed đã giữ lãi suất quỹ liên bang ở mức 5,25-5,5% khi nhận thấy chỉ số lạm phát đã giảm bớt.

Lãi suất quỹ liên bang ảnh hưởng đến các chi phí đi vay khác trong toàn bộ nền kinh tế - chẳng hạn như các khoản vay thế chấp, thẻ tín dụng và các khoản vay kinh doanh - hiện ở mức cao nhất trong 23 năm qua tại Mỹ.

Powell nói với các nhà lập pháp rằng ngân hàng trung ương đang tập trung vào việc hỗ trợ các điều kiện kinh tế giúp giảm lạm phát trong khi vẫn duy trì tăng trưởng vững chắc và thị trường lao động lành mạnh, đạt được cái gọi là ‘hạ cánh mềm’.

“Cho đến nay, chúng tôi đang đi trên một con đường tốt để có thể đạt được điều đó. Không có lý do gì để nghĩ rằng nền kinh tế Mỹ đang đứng trước nguy cơ rơi vào suy thoái”, ông nói.

Trong cuộc họp báo vào ngày 31/1, Powell đã "dội một gáo nước lạnh" vào kỳ vọng của một số nhà đầu tư rằng các quan chức có thể xem xét hạ lãi suất tại cuộc họp tiếp theo, ngày 19-20/3. Kể từ đó, dữ liệu kinh tế càng củng cố thêm sự hoài nghi đó.

Vào tháng 12/2023, hầu hết quan chức Fed cho rằng họ có thể cắt giảm lãi suất khoảng 3 lần trong năm nay với điều kiện lạm phát sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu 2% vào cuối năm. Các nhà đầu tư trên thị trường cũng ôm kỳ ​​vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 3 hoặc 4 lần trong năm nay.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Có nên rót tiền mua trái phiếu lúc này?

Thị trường trái phiếu đã bắt đầu rục rịch trở lại. Chuyên gia Doctor Housing cho rằng nhà đầu tư vẫn có thể xuống tiền lúc này, tuy nhiên cần cẩn trọng, nghiên cứu kỹ lưỡng.

Khoản đầu tư lợi suất gấp 23 lần sau 10 năm của Nasco

Nasco lãi đậm nhờ cổ phiếu NCT tăng giá, cộng với khoản trả cổ tức đều đặn hàng năm.

TP.HCM sắp đấu giá 5 container rượu vodka Nga 10 năm tuổi

Hơn 63.000 chai rượu Vodka xuất xứ Nga nhập về cảng ICD Phước Long (TP Thủ Đức) từ 10 năm trước sắp được đem ra đấu giá.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm