Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng không còn bùng nổ

Sau khi bùng nổ vào đầu tuần trước, giá vàng đã điều chỉnh giảm đáng kể. Giới đầu tư cho rằng vàng sẽ còn trải qua một tuần biến động nữa.

"Đà tăng của giá vàng đã chững lại sau đợt bùng nổ hồi đầu tuần trước", ông Neil Wilson, Trưởng bộ phận phân tích tại Markets.com, bình luận với Znews. Kim loại quý đang được giao dịch quanh mốc 2.003,9 USD/ounce, giảm đến hơn 120 USD/ounce so với thứ hai tuần trước.

Bước sang tuần này, giá vàng có thể còn biến động hơn nữa. Bởi báo cáo lạm phát của Mỹ sẽ được công bố vào thứ ba tới, ngay sau đó một ngày là cuộc họp chính sách của FOMC, cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

dau tu vang anh 1

Biến động của giá vàng trong vòng một tuần qua. Giá đã giảm mạnh so với mức cao hồi đầu tuần trước. Ảnh: Trading Economics.

Các dữ liệu kinh tế không đứng về phía vàng

Đà tăng của giá vàng mất đi nhiệt lượng sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm hôm thứ sáu tuần trước. Tăng trưởng việc làm tại nền kinh tế hàng đầu thế giới đã tăng tốc trong tháng 11. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7%. Như vậy, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ mức cao nhất gần 2 năm, là 3,9% trong tháng 10. Giới quan sát chỉ ra với những dữ liệu mới nhất, việc Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào đầu năm sau dường như là quá sớm.

Theo số liệu của Cục Thống kê Lao động thuộc Bộ Lao động Mỹ, bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 199.000 việc làm trong tháng 11, cao hơn mức tăng 150.000 việc làm của tháng 10. Con số này cũng cao hơn dự báo trước đó của giới quan sát là 180.000 việc làm.

Các dữ liệu về thị trường việc làm là một trong số những thước đo quan trọng cho sức khỏe nền kinh tế Mỹ. Hơn nữa, tình trạng thiếu hụt nguồn cung lao động có thể đẩy mức lương trung bình của người Mỹ lên cao, từ đó tạo ra vòng xoáy lạm phát - tiền lương.

Dĩ nhiên, ngân hàng trung ương Mỹ không mong muốn điều đó. Bởi cơ quan này sẵn sàng đánh đổi tăng trưởng việc làm và kinh tế để hạ nhiệt lạm phát.

Theo khảo sát của Kitco News, chỉ 3 trên tổng số 15 chuyên gia phân tích Phố Wall cho rằng giá vàng sẽ tăng cao trong tuần này, 8 người dự đoán giá vàng lao dốc.

Trạng thái chờ đợi

Giới quan sát dự báo Fed vẫn sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành trong cuộc họp chính sách tháng 12. Tuy nhiên, cơ quan này có thể không cắt giảm lãi suất sớm như những dự báo trước đó.

Cụ thể, theo dữ liệu của CME Group, các thị trường đang định giá khả năng Fed không tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12 là 97,1%.

Khả năng Fed vẫn giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 1 năm sau đã lên tới 93,2%, giảm mạnh từ 84,7% của một tuần trước đó. Khi giá vàng tăng mạnh trong phiên 1/12, có đến 14,3% nhà đầu tư tin rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể cắt giảm lãi suất ngay từ tháng đầu tiên của năm sau.

Trong khi đó, thị trường đang định giá khả năng Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất trong tháng 3 năm sau là 43,2%, giảm từ tỷ lệ 55,1% cách đây một tuần.

dau tu vang anh 2

Thị trường đang định giá khả năng Fed giảm lãi suất xuống 5-5,25% trong cuộc họp tháng 5/2024 là 49,3%. Ảnh: CME Group.

Trong cuộc họp chính sách tháng 5, khả năng Fed đã cắt giảm lãi suất được 0,25 điểm phần trăm; 0,5 điểm phần trăm và 1 điểm phần trăm được định giá lần lượt là 49,3%; 26,4% và 1%.

Trước đó, một loạt dữ liệu kinh tế đã thúc đẩy giá vàng. Thị trường kỳ vọng rằng việc Fed dừng diều hâu sẽ thúc đẩy dòng tiền chảy vào kim loại quý. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát yêu thích của Fed - mới được công bố cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt. PCE đi ngang trong tháng 10 sau khi tăng nhẹ 0,4% vào tháng 9.

Giới quan sát đang dự báo lạm phát CPI (chỉ số giá tiêu dùng) trong tháng 11 sẽ đạt 4%, tương đương mức tăng của tháng 10. So với một tháng trước đó, tốc độ tăng được dự đoán là 0,3%, tăng nhẹ so với 0,2% của tháng 10.

Giá vàng có thể vượt mốc 2.000 USD/ounce tuần tới

Hầu hết nhà đầu tư bán lẻ vẫn kỳ vọng giá vàng tăng vào tuần tới, trong khi phần lớn nhà phân tích ở Phố Wall quan ngại về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Giá vàng nhẫn lao dốc, người mua lỗ gần 2 triệu/lượng chỉ sau 1 tuần

Theo đà biến động của giá vàng thế giới, mặt hàng vàng nhẫn trong nước đã quay đầu giảm 300.000 đồng phiên hôm nay, hiện neo tại mốc 61,75 triệu/lượng bán ra.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Thảo My

Bạn có thể quan tâm