Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng dự báo kém lạc quan trong tuần tới

2/3 chuyên gia ở Phố Wall đã mất niềm tin vào kim loại quý, trong khi hầu hết nhà đầu tư bán lẻ vẫn kỳ vọng giá sẽ tăng trong tuần tới.

Triển vọng kém lạc quan của giá vàng thế giới xuất hiện sau tuyên bố "diều hâu" của Fed. Ảnh: Kitco News.

Giá vàng miếng SJC trong nước đã có một tuần giao dịch khởi sắc hơn khi có phiên bật tăng tới gần nửa triệu đồng/lượng. Vùng giá cao nhất mà vàng miếng SJC thiết lập được trong tuần này là 78,7 triệu đồng/lượng (phiên 2/2). Nếu so với vùng giá thấp nhất ghi nhận được trong phiên 29/1 thì giá mặt hàng này đã tăng tới gần 2 triệu đồng.

Với vàng nhẫn 9999, trong tuần này không ghi nhận biến động mạnh nhưng so với một tuần trước, giá giao dịch hiện tại cũng đã tăng khoảng 350.000-450.000 đồng/lượng. Hiện đóng cửa phiên cuối tuần, giá giao dịch của mặt hàng này vẫn đang ổn định trong vùng 64,4 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới lại có một tuần biến động đầy kịch tính. Khởi đầu tuần vừa qua, kim loại quý chạy quanh mức 2.024 USD/ounce trên thị trường giao ngay. Nửa đầu tuần, giá vàng tăng chậm nhưng khá đều đặn.

Tuy nhiên, tuyên bố của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) và cuộc họp báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào chiều thứ Tư đã dập tắt mọi hy vọng về việc cắt giảm lãi suất trong tháng 3 của thị trường và đẩy giá vàng đi xuống rất nhanh.

Tới cuối tuần, giá vàng lại đảo chiều tăng lên mức cao hàng tuần là 2.064 USD/ounce cho đến khi báo cáo việc làm tại Mỹ được công bố khiến giá vàng quay trở lại mốc 2.030 USD/ounce.

Về triển vọng tuần tới, cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa các chuyên gia tại Phố Wall và nhà đầu tư bán lẻ. Tuần này, 12 nhà phân tích tại Phố Wall đã tham gia vào cuộc khảo sát vàng. Kết quả cho thấy các chuyên gia dường như đã mất niềm tin đối với triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Chỉ có 2 chuyên gia (chiếm 17%) dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, trong khi 8 chuyên gia (chiếm 66%) dự đoán giá vàng sẽ giảm; 2 chuyên gia còn lại (chiếm 17%) dự đoán giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

CHUYÊN GIA PHỐ WALL DỰ BÁO GIÁ VÀNG KÉM LẠC QUAN TRONG TUẦN TỚI (5-10/2)
Nguồn: Kitco News, Tổng hợp.
NhãnTăng giáKhông thay đổiGiảm giá
Chuyên gia phân tích % 171766
Nhà đầu tư cá nhân
542422

Trong khi đó, 123 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến với phần lớn nhà đầu tư duy trì thái độ lạc quan. 66 nhà đầu tư bán lẻ (chiếm 54%) kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới; 27% nhà đầu tư bán lẻ (chiếm 22%) dự đoán giá sẽ thấp hơn trong khi 30 người còn lại (chiếm 24%) giữ quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho rằng tuyên bố “diều hâu” gần đây của Chủ tịch Jerome Powell cũng như báo cáo về số lượng việc làm khả quan hơn nhiều so với dự báo cho thấy ngân hàng trung ương khó có thể hạ lãi suất vào cuộc họp tiếp theo diễn ra vào tháng 3. Sự lạc quan về giá vàng trong thời gian tới đang bị lung lay.

Còn Colin Cieszynski, Chiến lược gia trưởng tại SIA Wealth Management dự đoán giá vàng sẽ giảm trong tuần tới do đồng USD đang mạnh lên.

“Trong trường hợp này, Fed ít ôn hòa hơn sẽ đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng bạc xanh lên cao. Để vàng thoát khỏi USD, chúng ta cần một sự kiện bên ngoài, chẳng hạn như căng thẳng địa chính trị hoặc các vấn đề mới trong lĩnh vực ngân hàng”, Colin Cieszynski nhận định.

Trong tuần tới, căng thẳng địa chính trị sẽ là trọng tâm chính của thị trường vàng vì dữ liệu kinh tế được công bố không quá nhiều quan trọng. Thị trường sẽ chờ đón báo cáo về đơn xin trợ cấp thất nghiệp được công bố vào thứ Năm (8/2).

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp dệt may với 4.000 lao động nay cắt giảm chỉ còn 35 người

Từ một doanh nghiệp may mặc lớn với khoảng 4.000 lao động, Garmex Sài Gòn đã phải tạm ngưng sản xuất, cắt giảm gần hết nhân sự trong bối cảnh tình hình kinh doanh khó khăn.

Có nên đầu tư đất nền năm nay?

Các nhà đầu tư đất nền đều cho biết giá đất nền đã quay lại thời điểm 2020. Những lô đất nền đầy đủ pháp lý, giá dưới 2 tỷ đồng đang rục rịch có giao dịch trở lại.

Lo sương mù đến 29 Tết, Cục hàng không chỉ đạo 'nóng'

Lo sương mù ảnh hưởng các chuyến bay Tết, Cục Hàng không yêu cầu các bên liên quan chủ động phòng tránh, hạn chế và giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực từ thời tiết.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm