Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng cao nhất gần 9 tháng

Lực mua trên thị trường kim loại quý tiếp tục thúc đẩy giá. Giá vàng đã vọt lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 4.

Giá vàng liên tục đi lên trong những tuần qua. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 11/1 (giờ Việt Nam), trong vỏn vẹn 24 giờ qua, giá vàng thế giới đã tăng vọt từ dưới 1.872 USD/ounce lên hơn 1.884 USD/ounce, rồi điều chỉnh giảm nhẹ còn 1.883 USD/ounce, đánh dấu mức cao nhất kể từ ngày 29/4.

Như vậy, giá kim loại quý đã tăng hơn 12% kể từ mức thấp hồi tháng 9/2022. Năm ngoái, giá vọt lên mức kỷ lục hơn 2.000 USD/ounce vào đầu tháng 3, sau khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine, rồi quay đầu giảm mạnh.

Giá vàng chỉ còn cách ngưỡng kỷ lục 167 USD/ounce. Trong khi đó, kim loại quý chỉ mất đúng 2 tháng để đạt được mức tăng này.

Vàng chủ yếu được giao dịch trên thị trường phi tập trung của London, thị trường kỳ hạn tại Mỹ và sàn giao dịch Thượng Hải. Giá vàng do Trading Economics theo dõi dựa trên cả các công cụ tài chính phi tập trung (OTC) và hợp đồng chênh lệch (CFD).

gia vang tang cao anh 1

Giá vàng thế giới tăng vọt trong ngày 11/1. Ảnh: Trading Economics.

Tiến tới mốc 2.000 USD/ounce

"Giá vàng liên tục đi lên vì các nhà giao dịch lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không kiên quyết theo đuổi quan điểm 'diều hâu'", ông Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Oanda - bình luận với Zing.

"Giới đầu tư đang dồn sự chú ý vào báo cáo lạm phát của Mỹ, sắp được công bố trong tuần này. Thị trường vàng có thể tăng hoặc giảm mạnh sau báo cáo", ông nói thêm.

Giá vàng liên tục đi lên vì các nhà giao dịch lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ không kiên quyết theo đuổi quan điểm "diều hâu"

Ông Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao tại hãng tư vấn Oanda

Vị chuyên gia tin rằng báo cáo CPI (chỉ số giá tiêu dùng) sắp được công bố của Mỹ có khả năng cho thấy xu hướng hạ nhiệt của lạm phát sẽ được giữ nguyên.

"Phố Wall đang phán đoán rằng Fed sẽ hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất và bắt đầu cắt giảm vào cuối năm nay", ông nói thêm.

Thị trường kim loại quý hưởng lợi khi USD chịu sức ép lớn. Chỉ số USD - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ lớn khác - đã rớt xuống 103,2 điểm.

Các dữ liệu mới nhất chỉ ra tăng trưởng kinh tế và lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt. Theo báo cáo vừa được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố, số việc làm trong tháng 12 của Mỹ ghi nhận tốc độ tăng hàng tháng thấp nhất trong vòng 2 năm. Thu nhập của người Mỹ cũng giảm tốc tăng trưởng.

Hơn nữa, chỉ số quản lý thu mua (PMI) từ Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM) chỉ ra các hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Mỹ đã lao dốc bất ngờ trong tháng 12. Đây là mức giảm lớn nhất trong vòng 2 năm rưỡi do nhu cầu suy yếu.

Các dữ liệu về khu vực dịch vụ và thị trường lao động tại Mỹ cho thấy những động thái tăng lãi suất liên tiếp của Fed trong vòng gần một năm qua đã phát huy tác dụng.

Lập đỉnh mới trong năm nay?

Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ từ 2,4% xuống 0,5% trong năm 2023. Nền kinh tế toàn cầu cũng bị hạ dự báo tăng trưởng còn 1,7% vào năm 2023 và 2,7% trong năm 2024.

Theo WB, do điều kiện kinh tế mong manh, bất kỳ diễn biến bất lợi mới nào - chẳng hạn như lạm phát cao hơn dự kiến, lãi suất tăng đột ngột để kiềm chế lạm phát, sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 hoặc căng thẳng địa chính trị leo thang - có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái.

Đây sẽ là lần đầu tiên sau hơn 80 năm xảy ra 2 cuộc suy thoái toàn cầu trong cùng một thập kỷ.

Theo ông Ole Hansen - Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, giá kim loại quý sẽ được hỗ trợ bởi một cuộc suy thoái kinh tế và các rủi ro định giá trên thị trường chứng khoán.

"Lãi suất điều hành của những ngân hàng trung ương lớn có khả năng đạt đỉnh trong năm nay (tức dừng tăng lãi suất), đồng USD sẽ suy yếu và lạm phát khó có thể hạ nhiệt xuống dưới 3% từ giờ tới cuối năm", vị chuyên gia lập luận.

Còn ông Juerg Kiener - Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc đầu tư tại Swiss Asia Capital - cho rằng các điều kiện hiện tại của thị trường giống với hồi năm 2001 và 2008. "Không chỉ là 10% hay 20%, tôi đang trông đợi một bước nhảy vọt thực sự, đẩy giá vàng lên những kỷ lục mới", ông nói thêm.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

USD yếu nhất 8 tháng

USD liên tục suy yếu vì giới đầu tư tin rằng Fed sẽ bớt "diều hâu" hơn trong năm nay. Điều này giúp euro tăng cao nhất so với USD trong 8 tháng.

Fed có thể vẫn giữ lãi suất ở mức cao

Trong cuộc họp gần nhất, các quan chức Fed cam kết chống lạm phát và dự định duy trì lãi suất ở mức cao cho đến khi có bước tiến mới trong cuộc chiến với lạm phát.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm