Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá trứng bình ổn ở TP.HCM sắp tăng

Đây là thông tin được ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM chia sẻ tại họp báo chiều 9/6.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, thị trường trứng gia cầm hiện không thiếu hàng, tuy nhiên vấn đề lo ngại nhất là giá cả. Ông cho biết sau đại dịch, các chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trên toàn cầu, đặc biệt nguyên nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất bị đứt gãy, dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao. Những căng thẳng giữa Nga và Ukraine càng làm tình trạng này thêm nghiêm trọng.

Trong bối cảnh này, giá thức ăn chăn nuôi lẫn chi phí vận chuyển đều tăng cao, trong khi giá trứng trong chương trình bình ổn của TP.HCM vẫn được giữ xuyên suốt. Do lượng hàng bình ổn chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nên giá trứng ngoài chương trình bình ổn khó tăng quá cao.

gia trung anh 1

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM trao đổi với báo chí chiều 9/6. Ảnh: T.N.

"Doanh nghiệp sản xuất, chăn nuôi sẽ nhắm vào giá của chương trình bình ổn và dự báo thị trường để tính toán phương án chăn nuôi. Do đó, nếu chi phí đầu vào và giá bán ra vẫn diễn biến như hiện nay thì chỉ doanh nghiệp quản lý chi phí sản xuất tốt mới có thể mạnh dạn tái đàn, khả năng nguồn cung trứng về lâu dài sẽ sụt giảm, khi đó giá trứng buộc tăng lên theo quy luật", ông Phương phân tích.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM khẳng định các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn phải rất khó khăn mới đề xuất tăng giá. Bởi lẽ hiện tại sức mua của người dân và doanh nghiệp chưa phục hồi mạnh mẽ được như trước dịch, do đó việc tăng giá sẽ càng ảnh hưởng tiêu cực đến sức mua.

Do đó, lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM cho biết sẽ cùng Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tham mưu TP điều chỉnh giá trứng trong chương trình bình ổn để vừa phù hợp với sức chịu đựng của người dân, nhưng cũng có thể hỗ trợ các nhà sản xuất yên tâm tái đàn. Tuy nhiên, chi tiết về kế hoạch điều chỉnh chưa được cơ quan này tiết lộ.

Trước đó, trao đổi với Zing, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết từ ngày 1/4 đến nay, các doanh nghiệp bán trứng với mức giá bình ổn là 29.500 đồng/chục trứng gà, 35.000 đồng/chục trứng vịt.

Theo ông Thiện, mức giá này đang thấp hơn thị trường khá nhiều. Vì vậy, Vĩnh Thành Đạt cùng một số doanh nghiệp đang đề xuất các Sở, ngành tăng giá thêm khoảng 10% để không còn sự chênh lệch giữa điểm bán bình ổn và thị trường nói chung.

Giá trứng tăng mạnh theo giá xăng

Giá trứng gà, vịt đã tăng lần lượt 3.000-7.000 đồng/chục và 2.000-4.000 đồng/chục do thức ăn chăn nuôi và chi phí vận chuyển tăng.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm