Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá trị của Tuấn Anh có nằm ở những bàn thắng?

Tuấn Anh ghi vỏn vẹn 2 bàn trong 4 mùa V.League, nhưng với các HLV, giá trị của tiền vệ này không thể đong đếm chỉ bằng số lần lập công.

Giá trị của Tuấn Anh có nằm ở những bàn thắng? Chắc chắn không. Vì những thống kê đều nói về Tuấn Anh như là tay săn bàn có hiệu suất tồi nhất hàng tiền vệ tuyển Việt Nam.

Tuan Anh ghi ban dau tien sau 4 nam anh 1
Tuấn Anh không phải là mẫu tiền vệ ghi bàn hay kiến tạo quá nhiều.

Pha lập công vào lưới thủ môn tuyển quốc gia Trần Nguyên Mạnh hôm 21/7 vừa qua mới là bàn đầu tiên của Tuấn Anh sau 17 trận mùa này. Lần gần nhất trước đó là tại V.League 2015. 5 năm kể từ ngày khoác áo đội một HAGL, Tuấn Anh mới ghi 2 bàn sau 52 trận chính thức ở cấp CLB. Khoảng cách giữa hai pha lập công ấy là 4 năm.

So với những người đồng đội cùng vị trí, hiệu suất làm bàn của Tuấn Anh thấp hơn rất nhiều. Đỗ Hùng Dũng đã ghi 12 bàn sau 89 trận tại V.League, Lương Xuân Trường cũng có 5 bàn sau 44 trận.

Không ghi nhiều bàn, Tuấn Anh cũng chẳng phải một cầu thủ kiến tạo xuất sắc. BXH các chân chuyền hay nhất V.League chưa từng có tên Tuấn Anh. Anh không giỏi chọc khe, xẻ nách, không phải mẫu tiền vệ có những đường chuyền “dọn cỗ”.

Ghi bàn ít, kiến tạo không giỏi nhưng Tuấn Anh luôn được các HLV trọng dụng. Trong phần lớn sự nghiệp, chỉ cần không chấn thương, Tuấn Anh luôn là lựa chọn hàng đầu.

Tuan Anh ghi ban dau tien sau 4 nam anh 2
So với đồng đội Xuân Trường, Tuấn Anh ít đóng góp vào các tình huống ăn bàn trực tiếp.

Ngày còn ở U19 Việt Nam, Tuấn Anh có một vị trí bất khả xâm phạm và từng được HLV Guillaume Graechen miêu tả là người sở hữu “bước chạy ở đẳng cấp Champions League”. Khi trở lại tuyển Việt Nam lần đầu dưới thời Park Hang-seo, Tuấn Anh lập tức đá chính và chơi hay trước Thái Lan. Tại HAGL, anh mang băng đội trưởng, là người dẫn dắt cả tập thể trong một mùa giải đầy khó khăn, khi đội bóng phải khởi đầu mà không có Công Phượng, Xuân Trường.

Trước đó nữa, Tuấn Anh từng suýt trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên thử việc ở CLB Olympiakos, từng được HLV Arsene Wenger khen ngợi, được bầu Đức coi như là “tài năng sáng giá nhất” của Học viện HAGL.

Phong cách của Tuấn Anh vừa giống Nguyễn Huy Hùng, vừa có nét hao hao Đỗ Hùng Dũng. Anh giống Huy Hùng khi cả hai đều đá thấp, thiên về phòng ngự và tổ chức, nhưng cũng giống Hùng Dũng ở chỗ hoạt động rộng, thường xuyên dâng cao dứt điểm.

Điều khiến Tuấn Anh trở nên khác biệt với cả hai cầu thủ này nằm ở kỹ thuật cá nhân. “Nhô” là tiền vệ hiếm hoi của bóng đá Việt Nam tranh chấp bằng kỹ thuật chứ không phải sức mạnh. Khác với vẻ ngoài có phần mỏng manh, Tuấn Anh là cầu thủ không ngại va chạm, thường xuyên có mặt ở các điểm nóng, sẵn sàng đối đầu tay đôi.

Khả năng xoay trở trong không gian hẹp, kỹ năng thoát pressing khiến Tuấn Anh dễ dàng thoát khỏi những tình huống bị bao vây bởi 2-3 cầu thủ đối phương. Điều đó tạo nên một Tuấn Anh độc đáo, khác biệt nhưng cũng khiến anh phải va chạm nhiều hơn và đối diện với nguy cơ chấn thương lớn hơn.

Tuan Anh ghi ban dau tien sau 4 nam anh 3
Tuấn Anh là mẫu tiền vệ năng nổ, di chuyển rộng, thường xuyên có mặt tại các điểm nóng.

Sự đa năng của Tuấn Anh là điều được giới chuyên môn nhận ra từ lâu. BLV Quang Tùng từng nói về Tuấn Anh: “Trong số các tiền vệ của HAGL, Tuấn Anh là người toàn diện hơn cả. Xuân Trường có thể tung ra những đường chuyền sắc bén, nhưng việc đảm bảo sự cân bằng giữa kỹ thuật và sức mạnh, hay hoạt động theo khu vực thì không bằng Tuấn Anh”.

Điểm khác biệt của Tuấn Anh cũng khiến anh nhận được sự quan tâm lớn từ ông Park Hang-seo. Nói về Tuấn Anh ở King’s Cup, ông Park bảo: “Riêng về Tuấn Anh, đó là cầu thủ tôi đã quan tâm từ lâu. Đấy là một cầu thủ tài năng. Trận gặp Thái Lan đã chứng minh năng lực của Tuấn Anh. Nếu tiếp tục thích nghi, cậu ấy sẽ là đóng góp tốt cho tuyển Việt Nam”.

Bàn thắng vào lưới SLNA hôm 21/7 vừa qua là một pha lập công đẹp mắt. Nhưng nếu Tuấn Anh không ghi bàn, anh vẫn còn nhiều cách khác để thể hiện tầm ảnh hưởng của mình. Trên sân, có những cầu thủ không thể được đánh giá bởi số bàn thắng. Tuấn Anh chính là một trong số ấy.

Cú sút xa tung lưới SLNA của Tuấn Anh Trong trận gặp SLNA tại vòng 17 V.League diễn ra vào chiều 21/7, tiền vệ Tuấn Anh có cú sút xa ghi bàn giúp chủ nhà HAGL vươn lên dẫn trước với tỷ số 2-1.

Thành Lương suýt đá trúng mặt Tuấn Anh trong pha tranh chấp

Tiền vệ Tuấn Anh và đàn anh Thành Lương đã có một pha tranh chấp nảy lửa ở cuối hiệp hai trong ngày CLB Hà Nội đánh rơi chiến thắng trước HAGL tại vòng 16 V.League 2019.

Thanh Hà

Ảnh: Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm