Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá trị của Martinez

Tinh thần chiến đấu và khả năng đọc tình huống của Lisandro Martinez giúp anh tạo ra sự khác biệt cho hàng thủ Manchester United.

Người ta có lý do để lo lắng về chiều cao 1,75 m của trung vệ Martinez khi anh mới chuyển đến Premier League. Song, đến thời điểm này, không còn ai ở Manchester United lo lắng về điều đó sau một loạt các màn trình diễn tuyệt vời từ tuyển thủ người Argentina.

Tinh thần chiến binh

Khi MU đến Moldova làm khách trên sân của Sheriff Tiraspol hồi giữa tuần, Martinez là một trong những cái tên được chú ý nhất. Những người hâm mộ "Quỷ đỏ" vượt chặng đường xa để theo dõi trận đấu của đội nhà tại Europa League thường xuyên hô vang tên Martinez sau mỗi pha bóng ấn tượng.

Lisandro Martinez anh 1

Lisandro Martinez chiếm được niềm tin của người hâm mộ MU sau giai đoạn đầu mùa giải 2022/23. Ảnh: Reuters.

Chiến thắng 2-0 của MU trước Sheriff Tiraspol là thêm một lần bản hợp đồng 57 triệu bảng tỏa sáng. Khi Erik ten Hag được hỏi về chiều cao của Martinez liệu có phù hợp với Premier League trong giai đoạn trước mùa giải, HLV người Hà Lan trả lời có phần lạc đề. Ông chẳng nói gì đến chiều cao - vấn đề các phóng viên hỏi - mà khen ngợi tinh thần chiến binh của trung vệ Argentina.

Ten Hag tin rằng Martinez dù thể hình thấp bé, anh sở hữu những giá trị khác để thành công tại bóng đá Anh. Đến thời điểm này, cựu HLV Ajax có lý. Trong một cuộc phỏng vấn với Telegraph vào năm ngoái, đội trưởng Dusan Tadic của Ajax nhận xét rằng Martinez là cầu thủ "đường phố" nhất mà anh từng sát cánh.

Cả Tadic và Ten Hag đều có chung quan điểm: Martinez là mẫu cầu thủ luôn thích những trận chiến đúng nghĩa trên sân và không e ngại bất cứ đối thủ nào. Anh là mẫu trung vệ nhiệt huyết nhưng cũng không kém phần tinh quái đúng chất Nam Mỹ.

Sau những trận đấu thất vọng trước Brighton và Brentford, Martinez cho thấy anh là một người học hỏi rất nhanh. Cầu thủ 24 tuổi còn tuyên bố thích chơi ở Premier League vì yếu tố tốc độ và thể chất của giải đấu. "Premier League là giải đấu tốt nhất trên thế giới vì nó đòi hỏi nền tảng thể chất cực cao", trung vệ MU tuyên bố. "Và ở đó bạn cũng được đấu với những cầu thủ giỏi nhất thế giới trong mỗi trận đấu. Bạn phải chuẩn bị và sẵn sàng cho điều đó".

Không nhiều trung vệ cao 1,75 m tự tin như Martinez khi nói về Ngoại hạng Anh. Thực tế, vài đội bóng ở giải đấu kể từ đầu mùa đã xem anh như nhược điểm của MU để khai thác. Brighton và Brentford hay nhồi bóng bổng và bóng dài vào vị trí của Martinez để ăn các tình huống bóng bật ra hoặc làm rối loạn cự ly đội hình "Quỷ đỏ".

Tuy nhiên, ngoài hai trận thua đầu mùa, hàng thủ của MU sau đó không mắc phải những vấn đề nào nữa khi đối phương nhắm vào vị trí của Martinez. Ngược lại, tân binh sinh năm 1998 cho thấy anh có thể "khóa" những tiền đạo hàng đầu Premier League hiện tại.

Dưới sự dẫn dắt của Martinez, hàng thủ MU chơi tốt khi đối đầu Mohamed Salah, Gabriel Jesus hay Jamie Vardy. Điểm nổi bật của Martinez nằm ở những pha song đấu và cản phá trực tiếp khi đối đầu Salah hay Jesus.

Những cú tắc bóng cũng là điểm mạnh của Martinez. Ở cuộc đối đầu Sheriff giữa tuần qua, Martinez trở thành "cơn ác mộng" với những cầu thủ rê bóng tốc độ và chơi khéo léo bên phía CLB Moldova. Mùa giải còn dài, nhưng rõ ràng Martinez không hề "ngán" những cầu thủ tấn công giàu khéo léo và tốc độ kiểu như Jesus hay Salah.

Niềm tin

Trung vệ người Argentina có thể gặp rắc rối với những tiền đạo to như Haaland hay Harry Kane trong tương lai, nhưng hàng thủ MU còn những cái tên khác để hỗ trợ Martinez và đó là bài toán Ten Hag cần giải. Không dễ để HLV người Hà Lan tìm ra một trung vệ giỏi phòng ngự và biết cách luân chuyển bóng từ tuyến dưới như Martinez.

Lisandro Martinez anh 2

Ở trận gặp Arsenal, Martinez phong tỏa được Jesus, trung phong có phong độ cao kể từ đầu mùa. Ảnh: Reuters.

Về mặt kỹ thuật cá nhân, Martinez có khả năng cầm bóng tốt hơn nhiều trung vệ khác trong đội hình MU hiện tại. Nhiều trận đấu kể từ đầu mùa, trung vệ 24 tuổi sẵn sàng lừa bóng, dâng cao để phát triển lối chơi cho "Quỷ đỏ". Sự kết hợp ăn ý giữa Martinez và Raphael Varane mang đến một diện mạo khác cho hàng thủ MU kể từ đầu mùa. 6 trận gần nhất trên mọi đấu trường, đội chủ sân Old Trafford chỉ 3 lần để thủng lưới.

Martinez nói rằng anh bất ngờ vì tình cảm CĐV MU dành cho mình. Những người yêu mến Martinez tại Old Trafford thậm chí đã sáng tác một bài hát riêng để cổ vũ cầu thủ người Argentina. Từ những sự nghi ngờ và chê bai vài tháng trước, trung vệ 24 tuổi đang trở thành gương mặt được yêu thích bậc nhất tại Old Trafford.

Khoảnh khắc CĐV đội khách ăn mừng cùng Ronaldo Khán đài sân vận động Zimbru ở Moldova hô vang "Siu" khi Cristiano Ronaldo ăn mừng bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho MU trước đội chủ nhà Sheriff ở Europa League 2022/23.

Eriksen giúp MU quên nhanh Pogba

Christian Eriksen có màn trình diễn đẳng cấp trong chiến thắng 2-0 của MU trước Sheriff đêm 15/9 (giờ Hà Nội). Anh thay thế quá tốt vị trí do Paul Pogba để lại.

Van de Beek đứng trước cơ hội rời MU

Inter Milan sẵn sàng giải cứu Donny van de Beek trong kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm