Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá thuê mặt bằng thương mại tiếp tục tăng ở TP.HCM

Một số trung tâm thương mại quy mô lớn ở trung tâm TP.HCM ghi nhận mức giá thuê tăng đáng kể, cao gấp 4 lần khu vực ngoài trung tâm.

Ngay từ đầu năm, nhiều nhà bán lẻ trong nước và quốc tế đã tăng tốc mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam, như Uniqlo với cửa hàng thứ 11 rộng 3.000 m2 ở Saigon Centre (quận 1, TP.HCM), hay Pandora với điểm bán mới tại Aeon Long Biên (Hà Nội).

Đặc biệt, doanh nghiệp bất động sản cũng đang tập trung xây dựng hệ sinh thái riêng bao gồm cả bán lẻ, nhằm phục vụ chính cộng đồng cư dân và khách hàng.

Đơn cử là Nova Retail của NovaLand với chuỗi cửa hàng phân phối các thương hiệu nổi tiếng như Nike, GAP, The Face Shop, hay Sơn Kim Retail của Sơn Kim Group với chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 và các chuỗi nhà hàng, spa.

Gia thue mat bang TTTM tiep tuc tang anh 1

Một TTTM ở quận 1, TP.HCM đông khách trở lại dịp cuối tuần. Ảnh: Quỳnh Danh.

CBRE đánh giá đây là những điểm sáng cho thị trường bán lẻ trong thời gian tới, khi một số ngành hàng đang mở mới và mở rộng, đồng thời các thương hiệu xa xỉ vẫn tiếp tục quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Đơn vị tư vấn này cho biết trong quý đầu năm, một số trung tâm thương mại quy mô lớn ở khu vực trung tâm TP.HCM đã bắt đầu phục hồi với lượng khách mua sắm đông đúc.

Giá thuê trung bình ở tầng trệt và tầng một của các trung tâm thương mại này tăng 7,5% so với quý trước và 2,5% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 145,1 USD/m2/tháng. Mức giá này cao gấp 4 lần giá thuê ngoài trung tâm, khoảng 35,5 USD/m2/tháng.

"Thị trường có sự phục hồi không đồng đều giữa các khu vực, khi diện tích trống tại khu trung tâm rất thấp, trong khi đó, diện tích trống ở ngoài trung tâm là 13,7%", bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tại CBRE Việt Nam chia sẻ.

Bà cũng nói thêm số yêu cầu hỏi thuê giảm đáng kể so với giai đoạn trước dịch, trong đó giảm mạnh ở ngành hàng dịch vụ ăn uống (F&B), thời trang và phụ kiện. Dự kiến trong 2 năm tới sẽ có thêm khoảng 235.000 m2 nguồn cung, tuy nhiên việc xây dựng dự án mới ở khu trung tâm còn tiếp tục trì hoãn.

Trong báo cáo quý I, Cushman & Wakefield cũng ghi nhận nguồn cung bất động sản bán lẻ ở TP.HCM trong 2 năm tới sẽ được bổ sung bởi các dự án lớn như Vincom Megamall Grand Park, Satra Centre Mall và Socar Mall.

"Trước đây, các chủ đầu tư thường có xu hướng xây dựng trung tâm thương mại ở khu vực lõi trung tâm thành phố, tuy nhiên các dự án đang dần mở rộng ra khu vực lân cận. Đặc biệt, những dự án đang và sắp triển khai chủ yếu tập trung xung quanh đường vành đai 2", bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield nhận xét.

Nhìn về triển vọng thị trường bán lẻ thời gian tới, bà Thiên Thanh cho rằng sức mua ngắn hạn đang bị hạn chế bởi những khó khăn từ kinh tế vĩ mô, nhưng sẽ "ấm" dần lên và hồi phục vào những tháng cuối năm.

Thương hiệu ngoại săn mặt bằng flagship ở TP.HCM

Nhiều tập đoàn bán lẻ lớn vẫn âm thầm đem thêm thương hiệu quốc tế mới về Việt Nam trong năm nay, với những mặt bằng đầu tiên thường có quy mô lớn, ở trung tâm thành phố.

Khó kiếm khách thuê mặt bằng bán lẻ tại các chung cư Hà Nội

Tỷ lệ lấp đầy sụt giảm mạnh tại các mặt bằng bán lẻ đế chung cư diễn ra nghiêm trọng tại thị trường Hà Nội từ cuối năm 2021 đến nay.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm