Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá thịt lợn khó tăng đột biến dịp Tết

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh giá thịt lợn dịp Tết năm nay sẽ tăng theo quy luật thị trường nhưng không tăng mạnh như dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Trong họp báo về nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 chiều 14/1, ông Nguyễn Văn Trọng, Cục phó Cục chăn nuôi đã giải thích về nguyên nhân thịt lợn tăng giá liên tục trong thời gian qua.

Ông Trọng cho biết Cục Chăn nuôi vừa kiểm tra, rà soát tại nhiều vùng chăn nuôi lớn, trọng điểm thì đúng là có nơi giá lợn hơi lên mức 83.000-85.000 đồng/kg nhưng đó là do mua đi bán lại qua nhiều cấp đại lý trung gian, còn giá xuất chuồng chung ở cả 3 miền đang dao động 78.000-82.000 đồng/kg.

Vị này cũng chia sẻ hiện tổng đàn lợn toàn quốc đạt 27,3 triệu con, phục hồi trên 88% so với trước khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi và tiếp tục tăng trong những tháng tới. Chính vì vậy, ông Trọng tin rằng giá lợn hơi sẽ không tăng đột biến như dịp Tết Canh Tý bởi với tổng đàn lợn trên 27,3 triệu con về cơ bản là chủ động được nguồn thực phẩm.

Trước diễn biến giá lợn hơi tăng trong những ngày gần đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Phùng Đức Tiến cho rằng chưa có gì phải quá lo lắng, bởi theo quy luật thị trường, bao giờ gần tới dịp Tết, không chỉ thịt lợn mà hầu hết mặt hàng thực phẩm khác đều có xu hướng tăng do nhu cầu chế biến tăng đột biến. Sau rằm tháng Giêng nhu cầu tiêu thụ thịt lợn sẽ giảm hơn.

gia thit lon tet Tan Suu anh 1

Nhu cầu thịt lợn dịp cận Tết tăng từ 10-15% dẫn đến việc tăng giá thịt lợn. Ảnh: TL.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, sở dĩ tổng đàn lợn nái và lợn thịt cả nước chưa đạt 100% là bởi khu vực nông hộ phục hồi chậm, chỉ có khối doanh nghiệp và trang trại, gia trại lớn đảm bảo an toàn sinh học là tái đàn, tăng đàn vượt mục tiêu đề ra. Nguyên nhân dễ thấy là virus dịch tả lợn châu Phi vẫn còn ngoài môi trường nên nguy cơ rủi ro với chăn nuôi nông hộ còn rất lớn.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ hiện Công ty Navetco đang có những bước tiến khả quan giai đoạn cuối cùng trong việc cho ra sản phẩm vaccine dịch tả lợn châu Phi. Trong thời gian tới, khi việc tiếp nhận và thử nghiệm công trình do phía Mỹ chuyển giao đang rất khả quan và thuận lợi.

Bộ NNPTNT sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiếp tục có những thử nghiệm và đánh giá độc lập, khách quan hơn nữa về hiệu quả, hiệu lực của vaccine dịch tả lợn châu Phi do Navetco nghiên cứu trước khi cấp phép lưu hành vào sản xuất.

Việc sản xuất vaccine dịch tả lợn châu Phi thành công sẽ là nền tảng quan trọng hàng đầu để bà con nông dân yên tâm tái đàn bền vững.

Nhu cầu sắm nội thất inox, nhựa dịp Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, nhiều gia đình đã tất bật tân trang lại cho ngôi nhà để đón Tết Nguyên đán. Thị trường nội thất inox, nhựa cũng vì thế mà sôi động hơn.

Thịt gà nhập khẩu siêu rẻ lấn át thịt gà trong nước

Thịt gà giá rẻ được nhập khẩu ngày càng nhiều về Việt Nam, tạo áp lực cạnh tranh lớn đến thịt gà trong nước. Người nuôi gà trong nước đang gặp nhiều khó khăn.

Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm