Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Gia tài của HLV Graechen

15 năm làm việc ở Học viện HAGL JMG và 2 năm dẫn dắt U19 Việt Nam, HLV Guillaume Graechen đã để lại di sản quý báu góp phần vào thành công hiện thời của bóng đá Việt Nam.

Nhân vật

di san hlv graechen anh 1

Năm 2007, bầu Đức khai trương Học viện HAGL JMG trên đỉnh Hàm Rồng, dồn nguồn lực đầu tư cho đội hình một xuống đào tạo trẻ với mục tiêu làm bóng đá “sạch”. Kiến trúc sư đồng hành giúp bầu Đức xây giấc mơ là Guillaume Graechen.

Sau 14 năm, thầy "Giôm" để lại di sản quý giá hơn bất cứ danh hiệu, chiến tích nào. Đó là lứa cầu thủ tài năng, bản lĩnh chiếm trọn tình yêu của người hâm mộ.

di san hlv graechen anh 2

HLV Graechen cùng U19 Việt Nam từng đánh bại U19 Australia 2 lần, có những trận ngang ngửa với đội trẻ Nhật Bản, Trung Quốc. Ảnh: Quang Thịnh.

Gia tài sau những thất bại

Những năm tháng dẫn dắt U19 Việt Nam là kỷ niệm không thể nào quên của tôi. Tôi nhớ khi cùng đội trở về từ giải Đông Nam Á ở Indonesia hồi 2013, hàng trăm người hâm mộ đã chờ chúng tôi tại sân bay".

"Tôi tự hỏi: ‘Tại sao đội thua mà họ lại ở đây?’ Nếu chúng tôi thắng, họ tới đây là điều hợp lý. Nhưng U19 Việt Nam thua ở chung kết. Tôi đã không tài nào hiểu nổi. Khi tôi ra đường, người ta vồ lấy tôi để chúc mừng, xin chụp ảnh cùng. Họ nói sẽ không bao giờ quên tôi”, HLV Graechen từng bồi hồi kể lại với Zing.

Muốn hiểu tình yêu của người hâm mộ dành cho lứa U19 Việt Nam ấy và HLV Graechen, ta phải quay ngược bối cảnh bóng đá Việt Nam về nhiều năm trước.

Sau đỉnh cao AFF Cup 2008, tuyển Việt Nam sa sút dần khi bị loại ở bán kết AFF Cup 2010, vòng bảng 2012. U23 Việt Nam hụt tấm huy chương đồng ở SEA Games 2011 và bị loại ở vòng bảng 2013. Đội tuyển quốc gia tụt dốc, V.League nhuốm màu bạo lực... bào mòn niềm tin của người hâm mộ.

Giữa bối cảnh ấy, U19 Việt Nam với nòng cốt là lứa cầu thủ khóa I, II của HAGL JMG, mang lại hình ảnh cống hiến, đẹp mắt như cơn mưa mát lành rơi trên cánh đồng nứt nẻ. Nhìn lại sau 8 năm, người ta có thể đặt dấu hỏi bóng đá Việt Nam ngày ấy sa sút thế nào mà một đội tuyển trẻ chưa có thành tích đáng kể vẫn tạo ra cơn sốt? Nhưng lật ngược vấn đề, một đội tuyển non nớt như thế được yêu thương, chứng tỏ các cầu thủ ấy phải khác biệt thế nào?

Khác biệt ấy được tạo thành từ triết lý trồng người của HAGL JMG mà Graechen là người thực hiện. Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường... lớn lên từ những trận bóng trên đôi chân trần và trưởng thành dưới bàn tay dìu dắt tận tụy của thầy Giôm.

Ông đào tạo cho cầu thủ lối đá ngắn, nhỏ, nhuyễn ở tốc độ cao, cách chơi được đánh giá phù hợp với tố chất con người Việt Nam. Nhưng trên hết, chiến lược gia người Pháp một tay nhào nặn nên tập thể chơi bóng sạch sẽ, chỉ chú tâm thi đấu, không chơi xấu đối thủ, không hành xử thiếu fair-play và luôn cống hiến vì người hâm mộ.

Với Graechen trên băng ghế chỉ đạo, U19 Việt Nam cất lên những khúc trong trẻo mà bóng đá Việt Nam chưa từng chứng kiến. Đội U19 của thầy "Giôm" toàn thắng 3 trận vòng loại U19 châu Á 2013, trong đó có màn hủy diệt U19 Australia. Tại vòng chung kết U19 châu Á 2014, Công Phượng, Xuân Trường làm khó Nhật Bản, cầm hòa Trung Quốc.

Pha solo tung lưới U19 Australia của Công Phượng hay những trận đấu kiên cường trước U19 Nhật Bản mãi là hoài niệm đẹp của bóng đá Việt dù những khoảnh khắc ấy không mang về một chiếc cúp.

HLV Graechen từng thừa nhận U19 Việt Nam của ông chỉ thiếu một chiếc cúp.

di san hlv graechen anh 3

Nhiều cầu thủ HAGL góp mặt trong đội hình tuyển Việt Nam được HLV Graechen mài giũa, nhào nặn suốt 8 năm. Đồ họa: Minh Phúc.

Thành quả vô giá

“Nếu có một danh hiệu, mọi thứ sẽ khác rất nhiều. Đó là tiếc nuối lớn với chúng tôi. Nhưng ở khía cạnh khác, đó cũng là điều tốt. Có thất bại, chúng ta mới không ngừng học hỏi và rút kinh nghiệm. Sau mỗi thất bại, chúng ta sẽ tìm ra sai lầm và cố gắng khắc phục ở lần sau. Nếu cứ thắng mãi, chúng ta sẽ nuông chiều bản thân và không cố gắng làm việc chăm chỉ”, HLV Graechen chia sẻ.

Danh hiệu là phần thưởng cao quý nhất trong bóng đá. Thầy "Giôm" không có duyên với danh hiệu. Ông cũng không có tấm vé World Cup trẻ danh giá như lứa Quang Hải khi U19 Việt Nam chung bảng với Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc hồi năm 2014. Ở CLB, ông thất bại cùng HAGL tại V.League 2015.

Nhiều năm sau, thầy "Giôm" thừa nhận ông là một phần nguyên nhân thất bại khi quá tự tin và không chịu thay đổi cách tiếp cận. Song, giá trị chàng rể Việt đến từ nước Pháp mang lại là không thể phủ nhận. Lứa U19 Việt Nam của ông đã kéo rất nhiều người hâm mộ trở lại với tình yêu bóng đá.

8 năm sau ngày Graechen cùng học trò được chào đón ở sân bay, lứa trẻ của HAGL vẫn được yêu quý, ngưỡng mộ. Với nhà sư phạm bóng đá trẻ, không niềm hạnh phúc nào lớn hơn được chứng kiến những học trò nên người, trở thành ngôi sao bóng đá Việt.

Xuân Trường đã trở lại mạnh mẽ, Công Phượng vừa cưới vợ, Văn Thanh, Văn Toàn đang ở đỉnh cao còn Tuấn Anh luôn rất đẳng cấp. Họ đều đã được chuẩn bị sẵn cho cuộc sống hậu bóng đá. Rất cầu thủ từng được Graechen là nòng cốt của tuyển Việt Nam ngày nay. Quan trọng hơn, họ vẫn mang cốt cách của lứa U19 năm nào, vẫn khiến người hâm mộ yêu mến và cảm phục.

di san hlv graechen anh 4

Không giành danh hiệu chính thức nào, nhưng HLV Graechen tạo được bản sắc cho mọi đội bóng ông huấn luyện, giúp HAGL cùng U19 Việt Nam chiếm cảm tình từ người hâm mộ. Ảnh: Quang Thịnh.

“Cho đến nay, tôi vẫn giữ những tấm ảnh chụp các học trò khoá I nhận chiếc giày đầu tiên trong sự nghiệp. Tôi còn nhớ ngày vượt qua bài kiểm tra để được mang giày, các cậu ấy chạy vòng quanh sân la hét vì quá sướng. Hồi đó, họ đề xuất đôi giày nào, học viện mua tặng đôi đó. Bây giờ, cầu thủ có điều kiện hơn nhưng hồi xưa, đôi giày là cả một gia tài với cầu thủ trẻ”, HLV Graechen kể lại với báo chí.

U23 Việt Nam lọt vào chung kết U23 châu Á với những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy trong đội hình. Tuyển Việt Nam vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 với ít nhất 6, 7 cầu thủ HAGL. Nòng cốt lứa HAGL của Kiatisuk Senamuang đứng đầu bảng trước khi V-League hủy.

Nỗ lực của bầu Đức cùng thầy "Giôm" cũng củng cố con đường mới của bóng đá Việt Nam: Muốn thành công, không có lựa chọn nào khác ngoài đào tạo trẻ.

Nhờ chân đế đào tạo vững chắc cùng lứa cầu thủ vẹn toàn cả trong chuyên môn lẫn đạo đức, bóng đá Việt Nam đã thoát khỏi vũng lầy khó khăn để vút bay. HLV Graechen đã chia tay HAGL JMG, nhưng sứ mệnh của ông chưa dừng lại khi thầy "Giôm" lại đang ươm một vụ mùa mới cùng Học viện Nutifood JMG. Người hâm mộ có quyền kỳ vọng vào những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn mới sẽ trưởng thành dưới bàn tay của người thầy tận tụy này.

HLV Graechen: ‘HAGL của tôi từng sợ sệt, run rẩy với trái bóng’ HLV Guillaume Graechen kể lại những kỷ niệm đầu tiên của lứa Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tuấn Anh khi lên chơi V.League ở mùa giải 2015.

'Tôi từng xin bầu Đức cho lứa Công Phượng đá hạng Nhất'

HLV Guillaume Graechen tiết lộ ông từng đề nghị bầu Đức cho lứa Công Phượng đá hạng Nhất, tích lũy kinh nghiệm trước khi lên V.League ở mùa giải 2015.

Chưa thể quyết định HAGL vô địch V.League 2021

Cuộc họp giữa Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và đại diện các CLB chiều 24/8 chưa thể có quyết định cuối cùng về thứ hạng các đội bóng.

Nam Nhi

Bạn có thể quan tâm