Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá sầu riêng Đắk Lắk rớt từng ngày

Theo nông dân trồng sầu riêng, giá loại trái cây này đang dao động ở mức 28.000-32.000 đồng/kg, giảm mạnh so với mọi năm và có thể chỉ còn 20.000 đồng/kg.

Huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) được xem là thủ phủ sầu riêng của tỉnh với sản lượng hơn 45.000 tấn. Hiện sầu riêng Dona bước vào thời điểm thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của dịch, giá chỉ còn dao động 28.000-32.000 đồng/kg.

Người bán nhiều hơn người mua

Gia đình anh Lê Văn Trung (ngụ thôn Phước Thành, xã Ea Yông, Krông Pắk), có hơn 1 ha sầu riêng giống Dona đang vào thời điểm thu hoạch.

Theo anh Trung, từ đầu mùa thương lái vào chốt giá vườn sầu riêng của gia đình 38.000 đồng/kg. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch, các thương lái xin giảm 3.000 đồng/kg để họ bớt lỗ.

“Từ đầu mùa đến nay, sầu riêng rớt giá sâu, từ 45.000 đồng/kg, nay chỉ dao động 25.000-32.000 đồng/kg, nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm xuống mức 20.000 đồng/kg”, anh Trung nói.

Sau rieng rot gia anh 1

Vườn sầu riêng của gia đình anh Trung mỗi ngày rụng hơn một tạ bán với giá 10.000-25.000 đồng/kg. Ảnh: T.N.

Người này cho biết thêm phần lớn thương lái mua sầu riêng về bóc múi, cấp đông chứ không thể xuất quả tươi sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, kho trữ đông ở địa phương không nhiều, trong khi sản lượng sầu riêng đến ngày phải thu hoạch quá lớn dẫn đến tồn hàng.

“Mỗi ngày, vườn sầu riêng của gia đình rụng trên một tạ quả. Loại quả này chỉ bán cho các lái buôn nhỏ với giá từ 10.000-25.000 đồng/kg tùy loại nhưng bán rất khó. Hiện người bán nhiều hơn người mua, trái ngược với mọi năm”, anh Trung nói thêm.

Tương tự, một hộ dân tại thôn Phước Thành, xã Ea Yông có hơn 1 ha sầu riêng Dona đang cho thu hoạch. Do không nghĩ dịch sẽ kéo dài, gia đình này không chốt giá từ đầu mùa với thương lái.

Khi sầu riêng đến thời điểm thu hoạch, gia đình liên lạc khắp nơi mới tìm được cơ sở thu mua vườn sầu riêng khoảng 20 tấn với giá 28.000 đồng/kg.

“Mọi năm thương lái đến từng vườn tìm mua sầu riêng với giá 45.000/kg nhưng năm nay không thấy bóng dáng họ đâu. Mỗi ngày sầu riêng gia đình rụng hơn 1 tạ phải bán lẻ với giá thấp nên chúng tôi liên lạc khắp nơi để bán cả vườn”, hộ dân này nói.

Còn gia đình ông Y Mdoi Niê (buôn Jung, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk), có 80 gốc sầu riêng đã cho thu hoạch gần 10 năm nay vừa bán được giá 35.000 đồng/kg, thấp hơn 10.000 đồng/kg so với năm ngoái.

Theo ông Y Moi đây là giá thấp nhất từ trước tới nay. “Những năm trước, chưa đến vụ thu hoạch, lái buôn đã đến tận vườn làm hợp đồng, đặt cọc tiền mua với giá 45.000-50.000 đồng/kg. Khi quả đã già, họ đến cắt ngay, còn bây giờ năn nỉ mãi họ mới mua”, ông Y Mdoi nói.

Chưa năm nào giá thấp như vậy

Ông Phan Vĩnh Nghi, Chủ vựa thu mua sầu riêng Vĩnh Nghi (xã Ea Yông, Krông Pắk), cho biết hiện giá sầu riêng tại vườn từ 28.000-32.000 đồng/kg.

“Đây là lần đầu tiên giá sầu riêng xuống thấp như vậy. Mọi năm giá cao do xuất khẩu được thuận lợi nhưng nay nay dịch khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn”, ông Nghi nói.

Theo ông Nghi, mọi năm vựa chỉ thu mua trái rồi xuất khẩu nhưng do ảnh hưởng của dịch nên việc xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Do đó, ông đang tìm thuê kho đông lạnh để làm nơi cấp đông và nhập vào số lượng lớn sầu riêng giúp người dân.

“Nếu có kho đông lạnh thì đơn vị sẽ nhập khoảng 4.000 tấn. Nhưng do chưa tìm được kho nên rất khó”, ông Nghi nói.

Sau rieng rot gia anh 2

Xe chở sầu riêng từ nhà vườn đến các vựa thu mua. Ảnh: T.N.

Chủ vựa này cho biết do dịch nên nhiều doanh nghiệp thu mua trở tay không kịp. Do đó, tất cả doanh nghiệp đều đổi qua phương án bóc múi cấp đông để xuất khẩu.

Lý giải về nguyên nhân giá sầu riêng xuống thấp, ông Nghi cho biết một phần do dịch. Ngoài ra, nhiều thương lái cũng không thu mua như những năm trước vì sợ lỗ. Đặc biệt, một số đơn vị bóc múi lợi dụng dịch ngưng thu mua 1-2 hôm để giá sầu riêng trái giảm, từ đó nâng giá sầu bóc múi.

“Nếu như các doanh nghiệp có kho cấp đông thì có thể tự điều chỉnh giá. Các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu nguyên trái cũng muốn giữ giá tại vườn nhưng không thể thực hiện được”, ông Nghi nói.

Chủ vựa này cho biết quan trọng lúc này là cần chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp thuê kho cấp đông thì mới giải quyết được sản lượng đầu ra cho nông dân. Nếu như càng kéo dài thì khoảng một tuần nữa sầu riêng già sẽ chín rụng hết.

“Nếu không có phương án, dân có sầu riêng sẽ nóng ruột bán với bất kỳ giá nào, khi đó họ càng lỗ. Giá thấp người dân nghĩ thương lái lời nhưng trường hợp đặt cọc từ đầu mùa thì thua lỗ nặng”, ông Nghi nói.

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk), cho biết tổng sản lượng sầu riêng trên địa bàn ước đạt khoảng 45.000 tấn, thậm chí có thể lên 50.000 tấn do được mùa. Theo bà Trinh, tuần trước khi khảo sát, giá sầu riêng ở mức 32.000-37.000 đồng/kg, nhưng nay chỉ còn 28.000-32.000 đồng/kg.

“Hiện thương lái, doanh nghiệp thu mua sầu riêng đến địa bàn rất ít. Ngoài ra một số thương lái từ địa phương khác đến thì đang phải thực hiện cách ly y tế theo quy định. Đáng lẽ đầu tuần UBND huyện sẽ mời thương lái, ngân hàng đến họp để bàn giải pháp tiêu thụ sầu riêng, nhưng do một số trường hợp đến trễ nên phải dời lại”, bà Trinh nói.

Theo vị Phó chủ tịch, vấn đề cần thiết nhất hiện nay là tìm được kho cấp đông để giải quyết đầu ra cho sầu riêng. “Đây là năm đầu tiên giá sầu riêng giảm sâu như vậy. UBND huyện đã có nhiều văn bản báo cáo lên Sở NN&PTNT, Sở Công thương… nhờ hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nông dân”, bà Trinh thông tin.

Tây Nguyên tồn đọng cả trăm nghìn tấn sầu riêng

Do việc xuất khẩu sầu riêng gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch, nhiều doanh nghiệp phải xây dựng kho cấp đông để bảo quản sản phẩm.

Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm