Theo nghiên cứu của Euromonitor, giá trị thị trường chuỗi trà và cà phê Việt Nam hiện đạt 1 tỷ USD mỗi năm và dự kiến có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ước tính 8,65% giai đoạn 2021-2026.
Hai năm qua, bất chấp dịch Covid-19, cuộc đua mở chuỗi giữa các thương hiệu trà và cà phê vẫn diễn ra sôi động. Không ít thương hiệu gia nhập thị trường rầm rộ rồi lại biến mất “không kèn không trống” hoặc chật vật tìm đường phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp tiềm năng đã bứt phá ngoạn mục, không ngừng mở rộng quy mô, tăng trưởng vượt trội về quy mô và lợi nhuận.
Đáng chú ý, Phúc Long - chuỗi trà và cà phê nội địa - đã có bước chuyển mình mạnh mẽ sau khi “về chung một nhà” với Tập đoàn Masan.
Phúc Long hiện có gần 1.000 kiosk tích hợp trong các cửa hàng đa tiện ích. |
Tăng trưởng thần tốc
Tháng 5/2021, The Sherpa - công ty thành viên thuộc Tập đoàn Masan - đầu tư 15 triệu USD mua 20% cổ phần Phúc Long Heritage. Cùng thời điểm đó, chuỗi bán lẻ WinCommerce của tập đoàn này bắt tay Phúc Long triển khai mô hình kiosk tại các cửa hàng VinMart+. Điều này thống nhất với chiến lược Point of Life - đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng tại một địa điểm duy nhất của Masan.
Sau một năm, tính đến cuối tháng 6, đã có gần 971 kiosk Phúc Long được tích hợp vào hệ thống WinMart+. Mô hình này không chỉ giúp cả WinMart+ và Phúc Long gia tăng doanh thu và lưu lượng khách hàng, mà còn biến WinMart+ thành điểm đến thế hệ Gen Z (1997-2012).
Phúc Long kiosk trong cửa hàng WinMart+. |
Mặc dù có thu nhập không quá cao, nhưng Gen Z sở hữu nhiều cá nhân sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của ngành F&B nhiều nhất. Họ sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho việc ăn uống (900.000 đồng/tháng). Đây cũng là nhóm đối tượng hàng đầu mà các địa điểm ẩm thực quốc tế săn đón.
Đầu tư vào mô hình kiosk Phúc Long, Masan tạo ra một sản phẩm “phễu” tiềm năng để mở rộng hệ sinh thái khách hàng thân thiết. Khi mới mục tiêu ban đầu, người trẻ bước vào WinMart+ chỉ để mua một ly Phúc Long nhưng có thể tham khảo và chọn mua các sản phẩm khác trong WinMart+. Gen Z cũng là nhóm khách hàng được ông Danny Le nhiều lần nhắc tới trong bài trình bày của mình tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn Masan.
Hiện nay, kiosk Phúc Long đang giữ vững vị trí số 1 về quy mô do có lợi thế về các điểm bán WinMart/WinMart+ sẵn có. WinMart+ hiện có mặt tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc, là bệ phóng lớn để Phúc Long gia tăng độ phủ, hướng đến chiếm lĩnh thị trường tại các đô thị cấp 2 - nơi có tốc độ phát triển mạnh mẽ.
Ở phân khúc cửa hàng flagship, tính đến giữa năm, Phúc Long có hơn 1.000 kiosk và cửa hàng flagship. Doanh thu của các cửa hàng flagship Phúc Long vào 6 tháng đầu năm và quý II đạt lần lượt 549 tỷ đồng và 281 tỷ đồng, biên lợi nhuận sau thuế lần lượt 25,0% và 23,6% trong 6 tháng đầu năm và quý I Các cửa hàng flagship được kỳ vọng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Phúc Long trong nửa cuối năm, khi công ty đặt mục tiêu mở thêm 40-50 cửa hàng theo mô hình này.
Các cửa hàng Phúc Long flagship là động lực chính cho tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. |
Chú trọng nghiên cứu, phát triển sản phẩm
Ngoài lợi thế về quy mô, nghiên cứu, phát triển sản phẩm cũng được đánh giá là một trong những yếu tố then chốt giúp Phúc Long thu hút khách hàng.Bên cạnh những thức uống làm “trứ danh” Phúc Long như trà sữa, trà đào, trà thảo mộc (lucky tea), Phúc Long là chuỗi trà và cà phê “chịu khó” cập nhật menu và chú trọng đến chất lượng sản phẩm.
Tiếp nối thành công của món trà vải tươi dầm được khi ra mắt vào mùa hè 2021, thức uống này được Phúc Long đưa trở lại menu vào tháng 7 năm nay và được nhiều khách hàng phản hồi tích cực.
Ngoài ra, Phúc Long còn ra mắt bộ menu Phúc Long G’Day - “Sáng vui vẻ, cả ngày suôn sẻ” với các món ăn giàu dinh dưỡng và tràn đầy năng lượng, phục vụ bên trong WinMart+. Cụ thể gồm: Mì gà quay áp chảo, bánh hamburger bò phô mai, bánh mì nem, bánh mì Phúc Long, bánh Pure Butte Croissant. Cùng với đó là menu đồ uống G’Day với những món đa dạng: Hồng trà tắc mật ong, hồng trà chanh dây, ô long táo xanh nha đam, hồng trà sữa ngọc trai, ô long sữa ngọc trai.
Đặt mua trà, cafe Phúc Long qua ứng dụng di động và được phục vụ tận nơi. |
Với đà tăng trưởng khả quan ở cả phân khúc cửa hàng flagship và kiosk, nửa đầu năm, Phúc Long ghi nhận doanh thu 820 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Sau khi mua 20% cổ phần Phúc Long vào tháng 5/2021, Masan - thông qua công ty con là The Sherpa - đã có thêm 2 lần rót vốn thương hiệu trà và cà phê này.
Cụ thể, ngày 9/2, The Sherpa chi 110 triệu USD mua 31% cổ phần Phúc Long Heritage. Mới đây, ngày 1/8, The Sherpa tiếp tục chi hơn 3.600 tỷ đồng (tương đương 155 triệu USD) mua 34% cổ phần Phúc Long, nâng tổng tỷ lệ sở hữu của Masan tại Phúc Long lên 85%. Chuỗi trà và cà phê nội địa vẫn còn nhiều tiềm năng bứt tốc khi cộng hưởng vào hệ sinh thái Masan.