Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Giá nhà phía Bắc tạo mặt bằng mới, hơn 170 triệu đồng/m2

Nhà ở riêng lẻ ở miền Bắc đã hình thành mặt bằng giá mới do giá đất leo thang và những tác động tích cực từ việc sửa đổi sớm 3 luật liên quan bất động sản.

Tại hội nghị mới đây, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết nhà riêng ở một số tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Hưng Yên và Hà Nội, đã chứng kiến làn sóng tăng giá mạnh trong thời gian qua.

Cụ thể, theo công cụ lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá nhà riêng trung bình tại miền Bắc quý III đã đạt mức 173 triệu đồng/m2. Con số này tăng gần gấp đôi so với mức 95 triệu đồng/m2 vào quý I/2021.

Nhà trong ngõ 3-4 tỷ đồng tại Hà Nội khan hiếm

Nếu tính riêng tại thị trường Hà Nội, báo cáo thị trường của Trung tâm nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng OneHousing cũng cho thấy lượng giao dịch loại hình nhà đất trong ngõ và mặt phố tại Hà Nội đã có dấu hiệu sôi động trở lại.

Cụ thể, tổng lượng giao dịch nhà trong ngõ và mặt phố 8 tháng đầu năm đạt khoảng 29.000 căn. Lượng giao dịch này tăng mạnh vào tháng 4, sau đó giảm dần trong tháng 5, 6, 7. Riêng tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) đã giảm nhẹ còn 3.300 giao dịch.

"Dù giảm, lượng giao dịch của các tháng vẫn dao động 3.300-3.700 căn, cao hơn so với đầu năm", số liệu của OneHousing nêu.

Xét về khu vực, thống kê cho thấy các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Hà Đông có nhiều giao dịch nhất, chiếm khoảng 36-40% tổng số giao dịch thổ cư toàn Hà Nội.

nha pho ha noi,  gia nha ha noi,  OneHousing anh 1

Trong 8 tháng đầu năm, tổng số giao dịch nhà trong ngõ và nhà mặt phố Hà Nội đạt khoảng 29.000 căn. Ảnh: Việt Linh.

Ông Trần Đức Khang - Giám đốc kinh doanh Vùng 2 tại OneHousing - cho biết trong những tháng gần đây, để tìm kiếm một căn nhà khoảng 3-4 tỷ đồng ở nội thành Hà Nội rất khan hiếm.

"Với một căn nhà ngõ vừa phải, xe máy tránh nhau, công năng vừa đủ ở có diện tích từ 30 m2, 2 - 3 phòng ngủ, nếu tính riêng giá đất đã hơn 100 triệu đồng/m2, cộng thêm chi phí xây dựng giá giao dịch sẽ trên 4 tỷ đồng", ông Khang phân tích.

Ở ngoại thành Hà Nội, giá giao dịch các căn nhà trong ngõ dao động khoảng 70-80 triệu đồng/m2, thậm chí những căn lô góc hoặc lô đẹp có thể lên tới hơn 100 triệu đồng/m2

Ông Trần Đức Khang - Giám đốc kinh doanh Vùng 2 tại OneHousing

Do vậy, ông Khang cho rằng những căn nhà có giá khoảng 3-4 tỷ đồng nếu có rao bán cũng thường gặp các vấn đề như phong thủy xấu (thóp hậu, đường đâm...); nhà trên đất đã cũ, chủ yếu được bán với giá trị đất hoặc nằm trong ngõ rất sâu, lối vào nhỏ hẹp...

Đối với khu vực ngoại thành, đại diện OneHousing nhìn nhận các căn nhà trong ngõ đang giao dịch mức giá khoảng 70-80 triệu đồng/m2, thậm chí những căn lô góc hoặc lô đẹp có thể lên tới hơn 100 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, tại khu vực miền Nam, dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy biến động giá nhà riêng lẻ không quá lớn khi giá khu vực này chỉ tăng nhẹ 13% lên 106 triệu đồng mỗi m2 sau hơn 3 năm.

Thị trường đã xuất hiện dấu hiệu đảo chiều

Theo ông Quốc Anh, giá nhà riêng tại miền Bắc tăng một phần đến từ giá đất leo thang. Thực tế, dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy giá đất nền tại khu vực này đã tăng từ 27 triệu đồng/m2 vào quý I/2021 lên 46 triệu đồng/m2 trong quý III/2024.

Đồng thời, sự hồi phục của thị trường còn được chuyên gia Batdongsan.com.vn đánh giá là nhờ tâm lý tích cực khi 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản được sửa đổi và áp dụng sớm. Điều này đã nhận được sự hưởng ứng từ người mua, người bán, các sàn giao dịch và chủ đầu tư.

Đáng chú ý, tệp khách hàng của phân khúc nhà riêng còn được mở rộng, khi người gốc Việt ở nước ngoài được phép chuyển nhượng bất động sản thay vì chỉ giao quản lý nhà không sử dụng như trước đây.

Đánh giá tổng quan thị trường, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết từ cuối năm 2022, đơn vị này đã đưa ra dự báo thị trường sẽ đảo chiều vào khoảng quý II đến quý IV năm nay. Hiện tại, dữ liệu cho thấy thị trường đã xuất hiện điểm đảo chiều khi thanh khoản có cải thiện, mức độ quan tâm nhiều phân khúc phục hồi.

Cụ thể, lượt tìm mua đất trên cả nước trong quý III ghi nhận tăng 49%, nhà riêng tăng 25%, chung cư, biệt thự lần lượt tăng 24% và 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên gia kinh tế TS Cấn Văn Lực cũng đồng tình rằng thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi, dù chậm và không đồng đều.

nha pho ha noi,  gia nha ha noi,  OneHousing anh 2

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi, dù chậm và không đồng đều. Ảnh: Thế Bằng.

Theo ông Lực, các yếu tố hỗ trợ như kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất thấp, tỷ giá ổn định, cùng với thâm hụt ngân sách, nợ công và nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ đều ở mức cho phép. Đồng thời, những vướng mắc pháp lý dần được tháo gỡ, đầu tư công và cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh, giúp thị trường vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Bên cạnh nhà riêng, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhấn mạnh tâm lý fomo (sợ bỏ lỡ cơ hội) do những thay đổi về luật đã kích thích nhà đầu tư săn đất. Xu hướng thổi giá của các nhóm cùng với sự thiếu hụt nguồn cung sơ cấp tại Hà Nội đã góp phần tạo ra "sóng ảo" về giá đất tại các huyện ngoại thành.

Ông dự báo từ nay đến cuối năm, chung cư vẫn sẽ là loại hình dẫn đầu giao dịch. "Đối với đất nền, biệt thự và nhà phố, phải đến giữa năm 2025-2026 mới có thể xuất hiện những tín hiệu tích cực hơn", ông Quốc Anh bổ sung.

Đất đấu giá ở một huyện ven Hà Nội tiếp tục tăng

Trong phiên đấu giá ở huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội mới đây, mức trúng cao nhất là 75 triệu đồng/m2, trong khi 2 phiên trước chỉ 60 và gần 70 triệu đồng/m2.

Đất nền vùng ven Hà Nội ra sao sau 1 tháng 'sốt' đấu giá?

Sau các phiên đấu giá trên 100 triệu đồng/m2, đất nền vùng ven Hà Nội như huyện Thanh Oai, Phúc Thọ rục rịch tăng giá nhưng không có nhiều giao dịch.

55/68 lô đất đấu giá tại Thanh Oai (Hà Nội) bỏ cọc

Các lô đất bỏ cọc đều có giá trúng trên 80 triệu đồng/m2. Số tiền huyện Thanh Oai thu được từ phiên đấu giá chỉ tương đương 1/5 mức dự kiến.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm