Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình tỷ phú nổi tiếng của Anh đưa nhau ra tòa vì nghe lén

Một số thành viên gia đình tỷ phú Barclay nổi tiếng ở Anh thừa nhận đã gắn máy nghe lén người chú của mình xung quanh thương vụ bán lại một khách sạn cao cấp ở London.

Cặp anh em song sinh David và Frederick Barclay, năm nay 85 tuổi, gầy dựng sự nghiệp nhờ vào kinh doanh khách sạn, bán lẻ trực tuyến, và truyền thông. Cả hai cùng được phong tước hiệp sĩ vào năm 2000.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa gia đình của hai ông trở nên căng thẳng thời gian gần đây xung quanh kế hoạch bán lại khách sạn Ritz ở London, một trong những khách sạn chủ chốt của tập đoàn Barclay.

Ngày 8/6, ba người con trai của ông David thừa nhận đã nghe lén ông Frederick Barclay và con gái suốt hai tháng, kể từ tháng 11/2019 đến tháng 1/2020, theo báo Wall Street Journal.

ti phu Barclay,  cap song sinh ti phu,  nguoi giau nhat nuoc Anh,  khach san Ritz anh 1

Hai anh em tỉ phú Barclay được phong tước hiệp sĩ cùng năm. Ảnh: Getty.

Sau khi phát hiện vụ việc, ông Frederick và con gái Amanda Barclay quyết định khởi kiện ba người cháu, cùng với hai lãnh đạo khác trong tập đoàn, vì cáo buộc xâm phạm và nghe lén những cuộc hội thoại riêng tư, vi phạm luật bảo vệ thông tin...

Trong đơn phản biện, luật sư của ông David Barclay công khai thừa nhận hành vi nghe lén của ba người con cùng những cáo buộc chính liên quan. Gia đình ông David đề nghị dàn xếp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, họ phủ nhận trách nhiệm với cáo buộc vụ nghe lén gây ra thiệt hại kinh tế cho ông Frederick và bà Amanda.

“Hành động này (nghe lén) xuất phát từ những quan ngại sâu sắc với việc làm của ông Frederick. Chúng tôi nghĩ rằng đó là điều cần thiết và hợp lý để bảo vệ lợi ích kinh doanh của tập đoàn Barclay trước những tổn hại tiềm tàng”, văn bản phản biện nêu.

ti phu Barclay,  cap song sinh ti phu,  nguoi giau nhat nuoc Anh,  khach san Ritz anh 2

Vụ bán lại khách sạn trăm năm tuổi ở London khiến cặp anh em tỉ phú Barclay rạn nứt. Ảnh: Biztraveller.

Cụ thể, đơn phản biện nhấn mạnh ông Frederick Barclay đã không còn tham gia trực tiếp vào việc làm ăn của gia đình suốt 30 năm qua. Thế nhưng, thời gian gần đây, ông lên tiếng nhiều hơn về những vấn đề thương mại quan trọng, được cho là có thể gây tổn hại đến việc kinh doanh của gia đình.

Những người cháu đã nghe lén ông Frederick khẳng định họ rất lo ngại việc ông can dự vào việc bán lại khách sạn Ritz, một biểu tượng trăm năm tuổi ở khu vực sang trọng phía tây London.

Vụ nghe lén chỉ được phanh phui sau khi hành vi này bị bắt quả tang đầu năm nay. Theo đoạn băng do luật sư của ông Frederick Barclay công bố, Alistair Barclay, con trai nhỏ nhất của ông David, bị phát hiện lẻn vào một phòng ở khách sạn Ritz để thay thẻ nhớ của máy nghe lén. Trong đơn kiện, Alistair, 31 tuổi, bị cáo buộc là người đề xuất gắn máy, với thiết bị mua từ một cửa hàng ở trung tâm London.

Từng gắn bó nhiều thập kỷ và từ tay trắng xây dựng nên sự nghiệp hơn 7 tỉ bảng, ghi tên tuổi thành một trong những cặp anh em giàu nhất nước Anh, nay ông Frederick và ông David được cho là không còn nhìn mặt nhau kể từ khi tranh chấp này xảy ra.

Hồi tháng 5, ông Frederick cho biết đã nhận được hai đề nghị mua lại khách sạn với giá 1 tỉ bảng Anh (1,27 tỉ USD) nhưng bị các cháu của ông gạt đi. Tuy nhiên, những người cháu của ông phủ nhận thông tin này.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm