Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình quân nhân Ấn Độ thiệt mạng kêu gọi trừng phạt Trung Quốc

Người thân các binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong vụ đụng độ với Trung Quốc ở biên giới kêu gọi Thủ tướng Modi tìm ra biện pháp ngoại giao và chiến lược để trừng phạt Bắc Kinh.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại cuối cùng của họ, Neha Ojha, vợ của một quân nhân Ấn Độ, cho biết cô đã phá lên cười khi chồng cô nói ra ý tưởng đặt tên cho con gái mới sinh của họ là "Bạch Tuyết". Lý do là anh hay tin em bé chào đời khi đang đi tuần tại vùng thung lũng phủ đầy tuyết ở biên giới với Trung Quốc, theo Reuters.

Cô nói rằng cô đã bảo chồng mình, Kundan, nghĩ ra một cái tên Ấn Độ trước khi anh về nhà.

16 giờ sau, Ojha được thông báo rằng chồng cô là một trong số 20 binh sĩ thiệt mạng trong vụ đụng độ với quân đội Trung Quốc tại thung lũng Galwan đang tranh chấp. Hôm 18/6, cô nói cô đang cố gắng chăm sóc đứa trẻ 18 ngày tuổi trong lúc chờ đón hài cốt của người chồng đã khuất.

"Tất cả chúng tôi đã chờ anh ấy (Kundan) về để làm lễ đặt tên cho con gái của chúng tôi. Giờ thì chúng tôi chuẩn bị tổ chức tang lễ cho anh ấy", Ojha, 23 tuổi, nghẹn ngào nói trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại.

Quân đội Ấn Độ hôm 18/6 đã bắt đầu bàn giao thi thể của những người lính thiệt mạng trong sự kiện - vụ đụng độ nghiêm trọng nhất trong hơn nửa thế kỷ giữa hai nước láng giềng đều có vũ khí hạt nhân.

gia dinh quan nhan an do doi cong ly anh 1

Tang lễ một quân nhân Ấn Độ thiệt mạng trong vụ đụng độ. Ảnh: Reuters.

Cả hai nước đổ lỗi cho nhau về vụ đụng độ, nhưng đồng ý không tiếp tục leo thang căng thẳng.

Những binh sĩ Ấn Độ sống sót sau vụ đụng độ cho biết phía Trung Quốc đã sử dụng những thanh tre được nạm đinh trong cuộc đối đầu giữa nhiệt độ dưới 0 độ C ở địa hình núi cao, trong khi phía Ấn Độ sử dụng đá và gậy. Theo một thỏa thuận được ký vào những năm 1990, hai bên được phép mang vũ khí nhưng không được sử dụng gần biên giới.

Trung Quốc cho biết quân đội của họ đã tham gia "vụ đối đầu trực tiếp và bạo lực" với các các binh sĩ Ấn Độ, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về thương vong.

Gia đình của những người lính Ấn Độ đã thiệt mạng và các công dân khác kêu gọi Thủ tướng Narendra Modi tìm ra biện pháp ngoại giao và chiến lược để trừng phạt Trung Quốc.

Mặc dù chồng của cô đóng quân ở một trong những khu vực có mức độ quân sự hóa cao nhất thế giới, Ojha nói cô vốn cho rằng tranh chấp với Trung Quốc sẽ không bao giờ xảy ra diễn biến nghiêm trọng.

"Chồng tôi đã ví những vụ tranh chấp với lính Trung Quốc như trò ẩu đả giữa các nam sinh ở trường, 'Chúng tôi đẩy họ, họ đẩy chúng tôi, chúng tôi ném một cây gậy, họ ném nó trở lại'", cô nhớ lại lời chồng mình nói.

"Tôi đã sai, tất cả chúng ta đều sai khi tin người Trung Quốc... Họ phải bị trừng phạt".

Các nhóm dân tộc chủ nghĩa cứng rắn có quan hệ với đảng Bharatiya Janata của ông Modi đã tăng cường kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc và hủy bỏ hợp đồng với các công ty Trung Quốc.

"Việc dùng gậy đánh nhau này phải chấm dứt. Trung Quốc có đội quân hùng mạnh nhưng người Ấn Độ sẽ đoàn kết chống lại họ nếu họ tiếp tục các cuộc tấn công như vậy", ông Kishore Singh, cha của một người lính đã thiệt mạng, nói trước khi ông nhận được thi thể con trai.

"Người Trung Quốc đang sử dụng lực lượng vũ trang của họ giữa đại dịch, thế giới phải sát cánh với Ấn Độ để trừng phạt họ" ông Singh, một giáo viên đã nghỉ hưu, nói.

Số thương vong tăng mạnh trong đụng độ Ấn - Trung ở biên giới Sự căng thẳng của vụ tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang leo thang khi đã có ít nhất 20 binh sĩ tử nạn. Cả 2 nước đều cho rằng đối phương đang vi phạm thỏa thuận.

Ấn Độ làm tang lễ cho 20 quân nhân vụ đụng độ biên giới với Trung Quốc

Hai nguồn tin chính phủ tiết lộ Ấn Độ đã chuẩn bị tổ chức tang lễ cho 20 quân nhân nước này, những người thiệt mạng trong vụ đụng độ quyết liệt với Trung Quốc ở biên giới đêm 15/6.

Binh sĩ đấu tay đôi, rơi xuống núi tử nạn trong vụ đụng độ Ấn - Trung

Cuộc đụng độ tay đôi kéo dài hàng giờ, trên địa hình dốc, lởm chởm, với những thanh sắt, đá và nắm đấm. Không bên nào mang súng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm