Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình con tin người Anh đã cố liên lạc IS, nhưng vô vọng

Gia đình của con tin người Anh vừa bị phiến quân Hồi giáo hành quyết từng kêu gọi kẻ bắt cóc liên hệ với họ nhằm trả tự do cho anh, nhưng không thành.

Cảnh tượng trong video về vụ hành quyết David Haines do IS công bố vào tối 13/9. Ảnh: BBC
Cảnh tượng trong video về vụ hành quyết David Haines do IS công bố vào tối 13/9. Ảnh: BBC

The Guardian dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Anh cho hay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đe dọa giết nhân viên cứu trợ David Haines và tuyên bố không đáp ứng mọi nỗ lực liên lạc của gia đình ông.

Bộ Ngoại giao Anh từng phát một tuyên bố đại diện cho gia đình Haines cho biết: “Chúng tôi là gia đình của David Haines. Chúng tôi đã gửi các tin nhắn nhưng chưa nhận hồi âm. Chúng tôi đề nghị những ai bắt giữ David liên lạc với chúng tôi”.

Haines, 44 tuổi, sinh ra ở Scotland. Ông có một cô con gái 17 tuổi với người vợ đầu tiên và một con gái 4 tuổi trong cuộc hôn nhân thứ hai. Sau khi tốt nghiệp Học viện Perth, Haines gia nhập quân đội và phục vụ suốt 12 năm. Ông từng làm việc cho các tổ chức cứu trợ tại nhiều điểm nóng trên thế giới. Haines bị bắt làm con tin ở Syria hồi tháng 3/2013 khi thực hiện nhiệm vụ cứu trợ của Cơ quan phát triển và hợp tác kỹ thuật (ACTED), một tổ chức cứu trợ quốc tế. Trước đó, ông từng tham gia công tác nhân đạo tại Libya và Nam Sudan.

Haines đã ở Libya trong suốt cuộc nội chiến năm 2011 với vai trò là người đứng đầu sứ mệnh cho Tổ chức Từ thiện Quốc tế cho người Tàn tật tại các khu vực nghèo và xung đột trên thế giới.

David Haines bên cô con gái nhỏ 4 tuổi. Ảnh: BussinessInsider
David Haines bên cô con gái nhỏ 4 tuổi. Ảnh: BussinessInsider

IS đã giam Haines gần hai năm trước khi anh xuất hiện ở cuối đoạn video hành quyết nhà báo Steven Sotloff hồi đầu tháng 9. Phiến quân từng dọa rằng chúng sẽ giết Haines nếu Mỹ, Anh tiếp tục không kích ở Iraq.

Đoạn video về vụ hành quyết Haines vừa xuất hiện trên mạng xã hội vào tối 13/9, chỉ vài ngày sau khi gia đình cầu xin IS tha mạng ông. Nó bắt đầu với một clip về Thủ tướng Anh David Cameron. Sau đó người xem thấy một người có ngoại hình giống Haines trong trang phục màu cam. Anh quỳ trước một người đàn ông bịt mặt và cầm dao, BBC đưa tin. "Tên tôi là David Cawthorne Haines. Tôi muốn muốn tuyên bố rằng ông, David Cameron, chịu hoàn toàn trách nhiệm cho vụ hành quyết tôi", người đàn ông trong video nói.

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 14/9 lên án hành động của IS là “hành động của ác quỷ thực sự”. “Chúng tôi sẽ làm mọi việc trong khả năng để săn lùng những kẻ giết người và đảm bảo rằng chúng phải đối mặt với công lý cho dù thời gian kéo dài bao lâu”, ông Cameron tuyên bố.

Theo CNN, Thủ tướng Anh sẽ chủ trì một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về vụ việc. Giới chức nước này khẳng định họ đang xác minh tính xác thực của đoạn video và hỗ trợ gia đình Haines. 

Kịch bản tương tự cho 3 vụ chặt đầu của phiến quân Hồi giáo

Ba vụ hành quyết do các chiến binh cực đoan tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành đều sử dụng một kịch bản.

Phiến quân Hồi giáo hành quyết con tin người Anh

Lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Iraq vừa công bố đoạn video về vụ hành quyết một nhân viên cứu trợ người Anh hôm 13/9.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm