Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gia đình 16 người Afghanistan trốn trong nhà tắm để tránh lính Taliban

Kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền, nhiều gia đình tại Afghanistan đang sống trong sợ hãi tột độ mỗi khi binh sĩ của lực lượng này đến gõ cửa nhà họ.

Khi các tay súng của Taliban gõ cửa một căn hộ ở Kabul, một gia đình 16 người phải chen chúc trong phòng tắm, tắt đèn và điện thoại di động. Họ cũng phải che miệng những đứa trẻ để chúng giữ im lặng, theo Reuters.

Họ không biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng không muốn chấp nhận bất kỳ rủi ro nào. Hai thành viên trong nhà đã bị sát hại từ nhiều năm trước. Cả nhà đều theo dõi làn sóng ám sát khắp Afghanistan trong 12 tháng qua, mà chính phủ quy trách nhiệm cho Taliban.

"Gia đình tôi đang sống trong sợ hãi. Cứ mỗi giây thấy ôtô chạy trên đường, họ lại chạy vào nhà tắm", một thành viên trong gia đình đang sống ở nước ngoài cho biết.

Anh đang cố gắng đưa người thân của mình ra khỏi đất nước và thỉnh cầu chính phủ các nước cấp thị thực cho họ.

noi so cua nguoi dan tai Afghanistan anh 1

Người dân Afghanistan sợ hãi trốn tránh Taliban. Ảnh: BBC.

Anh cho biết: “Thực phẩm có hạn và giá cả đã tăng cao chóng mặt. Tình hình đối với gia đình tôi thật khủng khiếp”.

Rất nhiều gia đình khắp Afghanistan lâm vào tình cảnh tương tự, sau khi Taliban chiếm giữ nhiều thành phố sau các tiến công chớp nhoáng.

Phát ngôn viên của Taliban không phản hồi các yêu cầu bình luận về cuộc khám xét từng nhà trong tuần này và các chiến thuật đe doạ người dân.

Tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền, Taliban cho biết phụ nữ sẽ được phép làm việc theo khuôn khổ của luật Hồi giáo, các tổ chức phi chính phủ tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, điều đó không làm yên lòng một số người dân.

Ông Thomas Ruttig, đồng giám đốc của Mạng lưới Phân tích Afghanistan cho biết: “Những gì chúng tôi thấy là một chiến dịch đe dọa mọi người bằng cách đến nhà và tìm kiếm họ. Không nhất thiết là để bắt hoặc giết họ, nhưng điều đó đã đủ đáng sợ. Việc này cũng cho thấy rằng Taliban đã chuẩn bị danh sách và biết những người họ đang tìm kiếm”.

Hàng nghìn người đang cố gắng chạy trốn. Đồng thời, chính phủ các nước phương Tây cho biết họ sẽ làm việc để sơ tán người dân khỏi Kabul. Tuy nhiên, hỗn loạn xảy ra ở trong và ngoài sân bay, nơi lực lượng Mỹ bảo vệ vòng vây bên trong và Taliban canh giữ phía ngoài.

Một quan chức chính phủ giấu tên cho biết ông và gia đình đã cố gắng đáp chuyến bay ra khỏi Kabul vào cuối tuần trước, khi các binh sĩ Taliban vẫn đang ngoài thành phố. Nhưng họ không thành công.

Chạy thoát Taliban, người Afghanistan sẽ đi về đâu?

Trước làn sóng tháo chạy vội vã của người dân Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền, việc những người này sẽ đi đâu về đâu đang là câu hỏi tiếp theo được đặt ra.

Taliban vác súng tới gõ cửa từng nhà, thúc giục người dân đi làm

Các tay súng Taliban đi gõ cửa từng nhà ở nhiều thành phố lớn trên khắp Afghanistan, kêu gọi người dân trở lại làm việc vào hôm 18/8.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm