Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá dầu thế giới quay đầu tăng vì một lời nói

Giá dầu tăng trở lại sau cú trượt giá mạnh hôm 21/11 sau khi Saudi Arabia bác thông tin cho rằng nước này đang thảo luận về việc tăng nguồn cung dầu với OPEC+.

Khu Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược ở Freeport, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Giá dầu hôm 21/11 tăng trở lại sau khi Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, cho biết vương quốc này vẫn cắt giảm sản lượng và hiện sẽ không thảo luận về khả năng tăng sản lượng dầu với các nhà sản xuất dầu OPEC khác, hãng thông tấn nhà nước SPA đưa tin.

Thông tin từ ông Abdulaziz bin Salman phủ nhận báo cáo trước đó của tờ Wall Street Journal.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn giao tháng 1 hiện ổn định ở mức 87,45 USD, giảm 17 cent so với phiên giao dịch trước. Trong khi đó, giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ kỳ hạn giao tháng 12 ổn định ở mức 79,73 USD/thùng. Dầu WTI kỳ hạn giao trong tháng 1 hiện có giá 80,04 USD/thùng, theo Reuters.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital - một tổ chức tư vấn đầu tư ở New York, cho biết: “Thông tin đã đảo ngược toàn bộ tình hình chỉ trong vài phút”.

Trước đó, vào đầu phiên giao dịch hôm 21/11, cả hai loại dầu tiêu chuẩn trên đã giảm sâu hơn 5 USD một thùng, chạm mức thấp nhất trong 10 tháng, sau khi Wall Street Journal đưa tin OPEC+ có thể sẽ xem xét tăng sản lượng lên tới 500.000 thùng mỗi ngày tại cuộc họp sắp tới của nhóm này vào ngày 4/12.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) gồm 13 quốc gia do Saudi Arabia dẫn đầu, cùng 10 đồng minh, hồi đầu tháng 10 thống nhất giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 11, làm dấy lên lo ngại giá dầu thế giới có thể tăng cao, và gây ra tranh cãi lớn giữa các nước.

Saudi Arabia cho biết ưu tiên của OPEC+ là "duy trì thị trường dầu bền vững", nhưng động thái trên nhanh chóng vấp phải sự chỉ trích từ Washington.

Nhà Trắng coi quyết định của OPEC+ là động thái chính trị để gây khó khăn cho ông Biden, Guardian đưa tin.

Từ Beirut đến Jerusalem

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Từ Beirut đến Jerusalem: Hành trình ‘đi để hiểu’ Trung Đông của một nhà báo Mỹ” của tác giả Thomas Friedman, do NXB Thế giới xuất bản năm 2014. Cuốn sách viết về những xung đột gay gắt ở Trung Đông, ghi lại những khoảnh khắc sống động và trải nghiệm sống còn mà tác giả từng trải qua.

Tranh cãi xung quanh thỏa thuận bí mật giữa Mỹ và Saudi Arabia

Sau khi OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu bất chấp chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Saudi Arabia, các quan chức Mỹ cho rằng họ đã bị lừa.

Bộ trưởng bin Salman: Saudi Arabia 'chín chắn hơn' Mỹ

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia nói nước này sẽ là bên "chín chắn hơn" trong cuộc tranh cãi gần đây với Mỹ về quyết định cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm