Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá cả không phải là thứ duy nhất để cạnh tranh

Bạn có thể bán sản phẩm với mức giá thấp hơn công ty đối thủ, nhưng cuộc đua về giá cả không thể kéo dài quá lâu. Dịch vụ hậu mãi và các ưu đãi khác cũng có thể trở thành lợi thế.

Chien luoc canh tranh anh 1

Một số hãng ôtô đầu tư vào dịch vụ hậu mãi để thu hút khách hàng. Ảnh minh họa: M.D.

Giảm giá có mục tiêu như GM Card rõ ràng là một thành công lớn, tuy nhiên nó đã làm thay đổi cuộc chơi bán xe như thế nào? Để thấy được tác động của chương trình này, chúng ta hãy xem xét một ví dụ với các con số được đơn giản hóa để thấy chương trình này đã làm thay đổi giá cả như thế nào?

Giả sử ban đầu cả GM và Ford đều bán xe với giá 20.000 USD. Bởi vì giá là như nhau, nên thị trường sẽ chia đôi cho 2 loại xe dựa trên cơ sở sự ưa thích tự nhiên của các cá nhân đối với các nhãn hiệu xe.

Bây giờ, giả sử GM muốn hạ giá cho các khách hàng ruột của mình 1.000 USD mỗi xe và tăng mức giá cho những người khác lên 1.000 USD. Tại thời điểm này, thực tế là GM đã đặt ra hai mức giá: 19.000 USD cho khách hàng của mình và 21.000 USD cho các khách hàng đang thích xe Ford hơn.

Hãy đứng vào vị trí của Ford. Họ có thể phản ứng bằng cách hạ giá xuống dưới mức 19.000 USD để lấy khách hàng của GM. Hoặc họ cũng có thể nâng giá lên đâu đó gần với mức 21.000 USD mà vẫn không đánh mất khách hàng của mình về tay GM.

Ford có nhiều khả năng sẽ nhận thấy lựa chọn thứ hai hấp dẫn hơn. Nếu họ thực sự làm như vậy, tức là tăng giá lên gần 21.000 USD, thì điều này sẽ giúp GM có thêm chỗ thở. Bây giờ thì GM có thể tăng giá cho khách ngoài lên khoảng gần 23.000 USD, trong khi mức giá ròng cho khách hàng có thẻ giảm giá của họ sẽ xấp xỉ 21.000 USD, mà vẫn không sợ mất đi các khách hàng ruột.

Tại thời điểm này cả GM và Ford đều đã đưa ra mức giá nằm trên các mức cũ. Ford có thể sẽ lại muốn tăng giá tiếp, GM sẽ lại theo chân giống như trên, và cứ tiếp tục như thế mãi.

Chương trình giảm giá đã tạo ra một tình huống cùng thắng về giá cả giữa GM và Ford. Quá trình này có thể đi xa đến đâu? Trên thực tế là cũng chỉ đến thế. Một mặt là vì trên thị trường vẫn còn các nhà sản xuất xe hơi khác có thể không chịu tăng giá. Đến một mức nào đó, khách hàng sẽ chuyển sang mua xe của họ.

Trong bất kỳ tình huống nào thì lợi ích chủ yếu đối với GM là Ford và các nhà sản xuất xe hơi khác là sẽ ít có khả năng ai đó sẽ khởi xướng một cuộc chiến tranh giá cả trong bối cảnh như vậy.

Chìa khóa cho tính hiệu quả của chương trình giảm giá này ở chỗ việc giảm giá là có mục tiêu. Nó chỉ có tác dụng nếu những người được quyền nhận giảm giá trên các xe của GM trước hết là các khách hàng triển vọng của GM và không phải là khách hàng triển vọng của Ford.

Do vậy, thách thức thực tế lớn nhất khi tiến hành chương trình này là: Trao quyền hưởng giảm giá cho càng nhiều khách hàng triển vọng của bạn càng tốt mà không để họ cuối cùng lại trở thành khách hàng triển vọng của đối thủ cạnh tranh.

GM Card đã giải quyết vấn đề này một cách xuất sắc. Dễ dàng nhận thấy rằng để tìm tất cả khách hàng triển vọng của mình là rất khó khăn, GM đã quay ngược lại vấn đề. Nếu như bạn khó tìm được khách hàng của mình thì hãy để họ tự tìm đến bạn. Những người sẵn lòng mua GM Card để hưởng giảm giá chắc chắn là những người đang dự định mua xe của GM.

Những người dự định mua xe Ford sẽ ít mong muốn có GM Card hơn những khách hàng trung thành của GM. Đó là cách một chương trình thẻ tín dụng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề về đặt mục tiêu giảm giá vào đúng cơ sở khách hàng tự nhiên của bạn.

Adam M. Brandenburger & Barry J. Nalebuff/ Bách Việt Books & NXB Dân trí

SÁCH HAY

Mot chien dich o Bac Ky hinh anh

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ

0

Thị dân và quan lại mặc lễ phục lui tới thăm viếng nhau, tặng nhau những lá thiếp lớn màu đỏ và quà cáp.

Di nhu to giay trang hinh anh

Đi như tờ giấy trắng

0

Một trong những chuyến đi vào mùa Giáng sinh ghi dấu mãi trong tôi chính là về Đường Lâm, hay đúng hơn là về những ngôi làng quanh vùng Ba Vì, Sơn Tây.

Nhung ba chu khong gian hinh anh

Những bá chủ không gian

0

Khi Blue Origin phóng và hạ cánh thành công tên lửa New Shepard, Jeff Bezos chỉ viết vài dòng trên Twitter. Trái lại, Elon Musk "tuôn" cả tràng dài trên mạng xã hội.

Nguoi tre thoi 4.0 - Uy quyen long lay hinh anh

Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy

0

Trong số những kỹ năng mà người lao động phải có nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, tư duy phản biện được nhiều người đặc biệt lưu ý.

Di bo xuyen Viet voi cay dan guitar hinh anh

Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar

0

Thiên nhiên luôn biết cách chữa lành những tổn thương trong tôi. Thiên nhiên là mẹ, là người thầy hướng dẫn mỗi khi tôi lạc lối trong cuộc đời này.

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Nhung ngay cach ly hinh anh

Những ngày cách ly

0

Phải chăng chỉ cần có độ lùi của thời gian và trải nghiệm, con người có thể nhìn sự việc bằng góc độ hoàn toàn khác?

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.