Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá Bitcoin trở lại đà tăng

Giá Bitcoin tăng nhanh trong vòng 2 ngày qua. Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới vẫn chưa thể lấy lại mốc quan trọng 50.000 USD/đồng.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, tính đến 15h ngày 22/12, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh mức 49.200 USD/đồng, tăng 1,07% so với 24 giờ trước đó.

Hôm 21/12, giá Bitcoin tăng một mạch từ mức 46.000 USD/đồng lên xuyên thủng ngưỡng 49.000 USD/đồng. Giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền đạt 932 tỷ USD.

Tuy nhiên, Bitcoin vẫn chưa thể lấy lại mốc quan trọng 50.000 USD/đồng. So với mức cao kỷ lục 68.789 USD/đồng được thiết lập hôm 10/11, giá Bitcoin vẫn thấp hơn 28,33%.

Gia Bitcoin bat tang anh 1

Trong vòng 24 giờ qua, giá Bitcoin có thời điểm đạt hơn 49.500 USD/đồng. Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới vẫn chưa thể lấy lại được mốc 50.000 USD/đồng. Ảnh: CoinMarketCap.

Phục hồi

Giá của các loại tiền mã hóa khác cũng phục hồi. Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 thế giới - hiện được giao dịch quanh ngưỡng 4.000 USD/đồng. Nhưng so với mức đỉnh 4.891 USD/đồng thiết lập hôm 16/11, giá Ether vẫn giảm gần 17%.

Trong nhóm 10 đồng tiền mã hóa có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất, Terra - đồng tiền mã hóa lớn thứ 9 - chứng kiến mức tăng mạnh mẽ nhất.

Trong vòng 24 giờ qua, giá Terra đã tăng 14,52% lên 93,8 USD/đồng. So với 7 ngày trước đó, đồng tiền tăng giá 58,68%.

"Giá tiền mã hóa bật tăng sau khi Fitch Ratings tuyên bố rằng các quy định tốt có thể kiểm soát rủi ro tín dụng của stablecoin", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) bình luận với Zing.

Stablecoin là loại tiền mã hóa có tính ổn định giá, mô phỏng các đồng như USD hay EUR. Theo cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings, những quy định rõ ràng và chặt chẽ đối với các stablecoin và công ty phát hành có thể tạo ra những cơ hội cho thị trường.

Gia Bitcoin bat tang anh 2

Giá Bitcoin bật tăng trở lại sau khi rơi xuống mức 45.500 USD/đồng.

Hôm 21/12, giá Bitcoin tăng một mạch từ mức 46.000 USD/đồng lên xuyên thủng ngưỡng 49.000 USD/đồng. Ảnh: CoinMarketCap.

"Stablecoin vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các quy định mới của Mỹ. Tuy nhiên, tiền mã hóa sẽ hưởng lợi nếu những quy định trở nên rõ ràng", chuyên gia tài chính Moya giải thích.

Theo giới quan sát, các quy định có thể ảnh hưởng đến đà tăng giá của tiền mã hóa trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về dài hạn, những quy định chặt chẽ sẽ ngăn chặn các hành vi như rửa tiền, lừa đảo, thao túng thị trường, từ đó làm giảm tính biến động và đưa tiền mã hóa đến gần hơn với những tài sản chính thống.

Theo vị chuyên gia Moya, nhiều nhà đầu tư tin rằng giá Bitcoin đã chạm đáy và sẽ bắt đầu trở lại đà tăng vào những ngày tiếp theo.

Giá Bitcoin lao dốc mạnh sau khi thiết lập kỷ lục gần 69.000 USD/đồng cách đây hơn 1 tháng. Hôm 20/12, giá có thời điểm rơi xuống ngưỡng 45.500 USD/đồng, đánh dấu mức giảm gần 34% so với mốc kỷ lục.

Nhà đầu tư "bắt đáy"

Bitcoin sụt giá mạnh sau thông tin Ngân hàng Trung ương Nga muốn cấm đầu tư vào tiền mã hóa. Cơ quan này nhận thấy rủi ro bất ổn tài chính bởi khối lượng giao dịch tiền mã hóa ngày càng tăng.

Hiện, Ngân hàng Trung ương Nga đang thảo luận với các nhà đầu tư và chuyên gia thị trường về lệnh cấm. Nếu được chấp thuận, quy định có thể áp dụng cho những giao dịch mua tài sản tiền mã hóa mới.

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Anh cũng cảnh báo rằng giá Bitcoin có thể rơi xuống mức 0 về cả lý thuyết lẫn thực tế. Do đó, những người đầu tư vào đồng tiền này cần chuẩn bị sẵn sàng cho nguy cơ "mất trắng".

Giá tiền mã hóa bật tăng sau khi Fitch Ratings tuyên bố rằng các quy định tốt có thể kiểm soát rủi ro tín dụng của stablecoin. Stablecoin vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các quy định mới của Mỹ. Tuy nhiên, tiền mã hóa sẽ hưởng lợi nếu những quy định trở nên rõ ràng

Chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ)

"Các nhà giao dịch đang tận dụng mức giá thấp để mua vào. Khi áp lực bán tháo đẩy giá Bitcoin xuống dưới ngưỡng 50.000 USD/đồng, nhiều nhà đầu tư đã tìm cách 'bắt đáy'", ông Moya giải thích.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các nhà đầu tư có thể chứng kiến giá tiếp tục trồi sụt mạnh trong những ngày cuối năm.

"Giá Bitcoin đã bật tăng trở lại sau khi rơi xuống mức hỗ trợ 45.500 USD/đồng hôm 20/12. Trong những ngày cuối năm, thế giới tiền mã hóa đang chứng kiến khoảng thời gian ít biến động một cách bất thường", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở ở London) bình luận.

Theo ông, đáy của giá Bitcoin có thể đã được hình thành kể từ khi đồng tiền sụt giá hơn 30% so với mức đỉnh.

"Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác đã trải qua một năm trồi sụt mạnh", ông Erlam bình luận. Sau khi thiết lập mức cao hồi tháng 4, giá Bitcoin có thời điểm tụt xuống 29.800 USD/đồng vào nửa cuối tháng 7. Nhưng tới tháng 11, đồng tiền đã phục hồi và lập kỷ lục mới gần 69.000 USD/đồng.

"Tôi tin rằng giá sẽ tiếp tục biến động trong năm 2022", ông dự báo.

Áp lực bán đè nặng lên Bitcoin

Giới quan sát cho rằng Bitcoin vẫn chịu áp lực bán tháo lớn. Đồng tiền này có thể khó lập kỷ lục mới nếu giới đầu tư chuyển sự chú ý sang những loại tiền mã hóa khác.

Mạng lưới Bitcoin phục hồi hoàn toàn sau lệnh cấm của Trung Quốc

Hoạt động khai thác Bitcoin trên toàn cầu phục hồi hoàn toàn chỉ sau vài tháng kể từ lệnh cấm của Trung Quốc. Giới quan sát nhận định tiền mã hóa đã vượt qua một "phép thử" lớn.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm