Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá Bitcoin quay đầu lao dốc sau khi tăng mạnh

Thông tin El Salvador đẩy mạnh áp dụng Bitcoin giúp giá đồng tiền bật tăng lên mức cao nhất trong gần 4 tháng. Tuy nhiên, giá Bitcoin nhanh chóng điều chỉnh giảm.

Theo dữ liệu của Coin Desk ngày 7/9 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin có thời điểm tăng mạnh lên ngưỡng 52.900 USD/đồng, áp sát mốc 53.000 USD/đồng. Đà tăng đưa giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin tiến gần đến mức 1.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, giá đã điều chỉnh về mức 51.100 USD/đồng sau khi tăng mạnh. Vốn hóa của đồng tiền bị thu hẹp còn 962 tỷ USD. Tuy nhiên, so với 7 ngày trước đó, giá Bitcoin vẫn tăng 6,7%.

Các loại tiền mã hóa khác cũng đồng loạt trượt giá theo Bitcoin. Giá Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 thế giới - lao dốc 4,98% xuống còn 3.700 USD/đồng. 24 giờ qua, giá có thời điểm áp sát ngưỡng quan trọng 4.000 USD/đồng. Trong khi đó, Cardano - đồng tiền mã hóa lớn thứ 3 - chứng kiến mức giảm 8,83% xuống 2,65 USD/đồng.

Gia Bitcoin bien dong anh 1

Giá Bitcoin điều chỉnh giảm sau khi tiến sát mốc 53.000 USD/đồng hôm 7/9. Ảnh: Coin Desk.

Thông tin tích cực từ El Salvador

Nói với Zing, chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) nhận định việc El Salvador hợp pháp hóa Bitcoin là thông tin mang tính bước ngoặt đối với tiền mã hóa. Luật công nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp chính thức của El Salvador có hiệu lực từ ngày 7/9.

Theo Bloomberg, Tổng thống Nayib Bukele cho biết nước này đã mua 400 Bitcoin (giá trị thị trường khoảng 20 triệu USD) trước ngày hợp pháp hóa. Ông tiết lộ El Salvador có kế hoạch mua "nhiều hơn nữa".

Các doanh nghiệp El Salvador sẽ được yêu cầu chấp nhận thanh toán hàng hóa và dịch vụ thông qua Bitcoin. Chính phủ cũng chấp nhận trả thuế bằng đồng tiền mã hóa này.

Chính quyền của ông Bukele đã lắp đặt 200 máy ATM Bitcoin trên khắp đất nước. Người dùng có thể sử dụng để đổi tiền mã hóa lấy USD.

Gia Bitcoin bien dong anh 2

Chính quyền El Salvador thúc đẩy việc áp dụng Bitcoin thông qua tặng tiền mã hóa cho người dân. Ảnh: Reuters.

Bộ Tài chính El Salvador cũng tạo ra một quỹ trị giá 150 triệu USD tại Ngân hàng Nhà nước Banco de Desarrollo de la Republica de El Salvador (Bandesal) để hỗ trợ các giao dịch.

Chính quyền nước này còn thúc đẩy việc áp dụng Bitcoin thông qua ví Bitcoin có tên Chivo. Những người dùng đăng ký với số căn cước sẽ có sẵn số tiền trị giá 30 USD trong ví.

Kế hoạch là sản phẩm của vị tổng thống 40 tuổi của El Salvador. Ông cho rằng điều này sẽ thu hút thêm nhiều người vào hệ thống tài chính và giảm chi phí chuyển kiều hối. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định việc El Salvador hợp pháp hóa Bitcoin là phép thử lớn của đồng tiền này.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cảnh báo về những rủi ro khi sử dụng Bitcoin. Một trong các vấn đề là tính biến động mạnh của giá.

Ngân hàng Thế giới cũng từ chối yêu cầu của chính phủ El Salvador về việc giúp nước này hợp pháp hóa Bitcoin. Tổ chức dẫn lý do là những hạn chế về môi trường và tính minh bạch.

Lo ngại về biến động giá

Theo một cuộc thăm dò hồi tuần trước của Universidad Centroamericana Jose Simeon Canas, việc hợp pháp hóa Bitcoin của tổng thống El Salvador không được ủng hộ rộng rãi.

2/3 số người được hỏi cho biết nên bãi bỏ quyết định này. Hơn 70% nói rằng họ thích sử dụng USD hơn.

"Tiền mã hóa rất hấp dẫn. Nhưng chúng chưa được thử nghiệm và đặc biệt phức tạp đối với một quốc gia như El Salvador", Giám đốc điều hành Nathalie Marshik của Stifel Nicolaus & Co. nhận định.

Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới cũng đã lên tiếng cảnh báo về Bitcoin và những loại tiền mã hóa khác. Giá Bitcoin lao dốc mạnh hồi tháng 5 sau khi chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát đối với hoạt động khai thác và giao dịch đồng tiền này.

Bitcoin không thực sự được thiết kế để trở thành một phương tiện trao đổi. Vì vậy, đây là một thử nghiệm ban đầu cho tiền tệ

- Ông Philip Gradwell, nhà kinh tế trưởng tại nền tảng dữ liệu Chainalysis

Trong những tháng qua, các quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng gấp rút tìm cách hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn từ ngành công nghiệp tiền mã hóa.

Các quan chức liên bang và chính quyền địa phương cảnh báo về nguy cơ lừa đảo và tin tặc trong lĩnh vực dịch vụ tài chính tiền mã hóa.

Tháng trước, nền tảng tiền mã hóa PolyNetwork đã mất 600 triệu USD tài sản của khách hàng vào tay tin tặc. "Chúng ta cần thêm quy định để ngăn chặn việc các giao dịch, sản phẩm và nền tảng lọt vào lỗ hổng quy định", ông Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), nhấn mạnh.

"Chúng ta cũng cần nhiều nguồn lực hơn để bảo vệ nhà đầu tư trong lĩnh vực đang phát triển đầy biến động này", ông khẳng định.

Trở lại câu chuyện của El Salvador, theo CNBC, tính biến động của Bitcoin làm dấy lên những lo ngại về hiệu quả của loại tiền này trong vai trò phương tiện trao đổi.

"Bitcoin không thực sự được thiết kế để trở thành một phương tiện trao đổi. Vì vậy, đây là một thử nghiệm ban đầu cho tiền tệ", ông Philip Gradwell - nhà kinh tế trưởng tại nền tảng dữ liệu Chainalysis - nhận định.

"Tôi cho rằng người El Salvador sẽ chủ yếu sử dụng Bitcoin để chuyển kiều hối và tiết kiệm một số của cải", ông nói thêm.

Tiền mã hóa phát triển quá nhanh, người dùng dễ tổn thương

Đối với các cơ quan quản lý, tiền mã hóa đang phá vỡ thế giới dịch vụ tài chính truyền thống một cách nhanh chóng. Những quy định hiện hành đã bị tụt lại phía sau.

Vì sao nhà đầu tư tranh thủ 'mua đáy' cổ phiếu Trung Quốc?

Sự trấn áp của Bắc Kinh đối với các tập đoàn công nghệ lớn khiến thị trường chứng khoán chao đảo. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư tận dụng cơ hội này để "mua đáy".

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm