Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá Bitcoin giảm xuống dưới 50.000 USD/đồng

Giá Bitcoin trồi sụt mạnh trong những ngày cuối năm. Trong vòng 24 giờ qua, đồng tiền có thời điểm áp sát ngưỡng 52.000 USD/đồng rồi bất ngờ giảm xuống dưới mốc 50.000 USD/đồng.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 28/12, giá Bitcoin đã rơi khỏi ngưỡng quan trọng 50.000 USD/đồng. Tính đến 17h25 ngày 28/12, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh mức 49.000 USD/đồng, giảm 3,42% so với 24 giờ trước đó.

Giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền thu hẹp còn 934 tỷ USD. Tổng giá trị vốn hóa thị trường của tiền mã hóa cũng bị kéo tụt xuống 2.330 tỷ USD, sụt giảm 2,39% so với 24 giờ trước đó.

Giá Bitcoin đã biến động mạnh trong vòng 7 ngày qua. Đồng tiền liên tục trồi sụt quanh ngưỡng quan trọng 50.000 USD/đồng.

Bitcoin giam gia anh 1

Hôm 28/12, giá Bitcoin bất ngờ lao dốc và mất mốc quan trọng 50.000 USD/đồng. Ảnh: CoinMarketCap.

Tài sản chính thống hay bong bóng?

Các loại tiền mã hóa khác cũng đồng loạt sụt giảm. Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 thế giới - chứng kiến mức sụt giá 3,73% so với 24 giờ trước đó xuống 3.900 USD/đồng.

Trong nhóm 10 đồng tiền mã hóa có vốn hóa lớn nhất, giá Terra - đồng tiền mã hóa lớn thứ 9 - chứng kiến mức sụt giảm lớn nhất 9,94% xuống còn 89,24 USD/đồng.

"Triển vọng đối với tiền mã hóa vẫn rất lạc quan", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) trả lời Zing. "Tuy nhiên, Bitcoin cũng có thể đối mặt với một cú rơi đột ngột", vị chuyên gia nói thêm.

Giáo sư tài chính Carol Alexander tại Đại học Sussex thậm chí cảnh báo giá Bitcoin sẽ rơi xuống ngưỡng 10.000 USD/đồng vào năm 2022, tức xóa sạch toàn bộ mức tăng trong gần 2 năm qua.

Triển vọng đối với tiền mã hóa vẫn rất lạc quan. Tuy nhiên, Bitcoin cũng có thể đối mặt với một cú rơi đột ngột

Chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ)

"Nếu là một nhà đầu tư, tôi sẽ nghĩ đến việc bán Bitcoin. Vì giá có thể giảm vào năm sau", bà khẳng định. Bà Alexander cho rằng Bitcoin "không có giá trị cơ bản" và giống "món đồ chơi hơn một khoản đầu tư".

Hồi năm 2018, giá Bitcoin đã giảm xuống gần 3.000 USD/đồng sau khi leo lên mức cao 20.000 USD/đồng chỉ vài tháng trước đó.

Hồi tháng 11, Bitcoin đã thiết lập kỷ lục giá trên 68.000 USD/đồng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch dưới ngưỡng 50.000 USD/đồng, giảm gần 30% so với mức đỉnh.

Nhưng theo một số chuyên gia, đà tăng giá lần này của Bitcoin hoàn toàn khác và không phải một bong bóng. Nguyên nhân là ngày càng nhiều tổ chức đầu tư tham gia vào thị trường.

Bitcoin cũng được sử dụng như một "hàng rào chống lại rủi ro lạm phát". Đồng tiền sẽ hưởng lợi nhờ những gói kích thích kinh tế của các chính phủ trên toàn cầu.

“Đối với Bitcoin, nhìn chung, không có bất cứ điều gì đáng lo ngại vào thời điểm này”, ông Vijay Ayyar - Phó chủ tịch của sàn giao dịch tiền mã hóa (có trụ sở ở Singapore) - bình luận. Theo ông, Bitcoin sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá nếu vẫn giữ trên ngưỡng 48.000 USD/đồng và 49.000 USD/đồng.

Tuy nhiên, ông Ayyar cũng cho rằng giá Bitcoin có thể tiếp tục trồi sụt mạnh mẽ trong năm 2022. "Các chính phủ trên thế giới, nhất là Mỹ, sẽ đẩy mạnh việc áp dụng những quy định cho không gian tiền mã hóa", ông dự báo.

Biến động mạnh trong năm 2022

"Giá Bitcoin sẽ tiếp tục trồi sụt mạnh trong năm 2022. Các nhà đầu tư có thể chịu tác động bởi những quy định mới. Cùng với đó là sự quan tâm dành cho Web 3.0 và các công nghệ blockchain khác", ông Moya tại Oanda bình luận với Zing.

Web 3.0 được các chuyên gia trong ngành mô tả là thế hệ web với những tính năng mới, chú trọng vào việc sử dụng các định dạng dữ liệu và giao thức chung. Web 3.0 giống một phiên bản phi tập trung của Internet dựa trên blockchain.

Thị phần của Bitcoin cũng đang giảm đi khi ngành công nghiệp tiền mã hóa tăng trưởng. Ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm đến những loại tiền mã hóa nhỏ hơn với hy vọng thu được lợi nhuận lớn hơn.

Kể từ đầu năm đến nay, giá Ether đã tăng 428,44%, bỏ xa mức tăng gần 70% của giá Bitcoin.Trong khi đô, Cardano và Solana chứng kiến giá tăng lần lượt 690% và 12.216%.

Bitcoin giam gia anh 2

Giá Bitcoin biến động mạnh trong những ngày cuối năm 2021. Ảnh: CoinMarketCap.

"Giá Bitcoin có thể thiết lập kỷ lục mới vào năm 2022", ông Moya nhấn mạnh. "Tuy nhiên, điều này có thể không dễ dàng khi giới đầu tư dồn sự chú ý cho Ether, Solana và Avalanche", vị chuyên gia nói với Zing.

"Vị thế thống trị của Bitcoin đang bị xói mòn và xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục trong năm tới", ông Moya nhận định. "Các loại tiền mã hóa khác đã tăng giá phi mã trong năm nay. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu đặt câu hỏi rằng liệu Bitcoin có tiếp tục giữ vị thế đứng đầu hay không", ông lập luận.

Trên thực tế, Bitcoin vẫn chiếm khoảng 40% tổng giá trị vốn hóa thị trường của tiền mã hóa. Trong khi đó, Ether giữ thị phần gần 20%. "Thị phần của Bitcoin trên thị trường tiền mã hóa có thể giảm nhẹ xuống dưới ngưỡng 40%. Trong khi đó, Ethereum sẽ tăng lên trên mức 20%", ông Moya dự báo.

Thế giới tiền mã hóa sẽ ra sao trong năm 2022?

Các chuyên gia cảnh báo về "cú rơi" của Bitcoin trong những tháng tới. Vị thế thống trị của đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới cũng có thể bị đe dọa.

Trung Quốc gây khó cho các doanh nghiệp muốn gọi vốn nước ngoài

Các công ty Trung Quốc muốn huy động vốn nước ngoài có thể phải chịu sự giám sát chặt chẽ của chính quyền Bắc Kinh.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm