Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá Bitcoin bật tăng

Bitcoin đã xuyên thủng ngưỡng 25.000 USD/BTC, sau khi rơi xuống dưới mốc này lần đầu tiên kể từ tháng 3. Dù vậy, thanh khoản trên thị trường vẫn còn mỏng.

Giá Bitcoin đã lấy lại mốc 25.000 USD/BTC trong ngày hôm nay, sau khi tăng 2,73% so với 24 giờ trước đó.

Trước đó, giá Bitcoin đã rơi xuống dưới mốc 25.000 USD/BTC sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 3. Nhưng đà giảm của đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới nhanh chóng được đảo ngược. Các nhà đầu tư đang đặt hy vọng vào quỹ ETF (quỹ giao dịch hoán đổi) Bitcoin giao ngay đầu tiên ở Mỹ.

gia Bitcoin tang anh 1

Bitcoin đã lấy lại mốc 25.000 USD/BTC. Ảnh: CoinMarketCap.

Đảo ngược đà giảm

Cụ thể, theo nguồn tin của CoinDesk, quỹ đầu tư BlackRock chuẩn bị nộp đơn đăng ký cho một quỹ ETF Bitcoin. BlackRock là quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới.

Theo nguồn tin, BlackRock sẽ dùng Coinbase Custody - một giải pháp lưu trữ ngoại tuyến các tài sản kỹ thuật số - cho ETF. Những dữ liệu trên thị trường giao ngay của sàn giao dịch tiền mã hóa được sử dụng để định giá.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp tiền mã hóa đang rơi vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ. Hồi đầu tháng, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã cáo buộc tỷ phú tiền mã hóa Changpeng Zhao và Binance - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới (tính theo khối lượng giao dịch) - vi phạm các quy tắc bảo vệ nhà đầu tư.

Một ngày sau đó, SEC tiếp tục cáo buộc Coinbase điều hành sàn giao dịch bất hợp pháp.

Nhưng trên thực tế, Bloomberg chỉ ra từ trước đến nay, những vụ kiện của SEC nhắm vào các sàn giao dịch tiền mã hóa lớn thường là tiền đề cho đà tăng trưởng trong ngắn hạn của Bitcoin.

Theo đó, việc giá Bitcoin sụt giảm ít nhất 5% rồi bật tăng đã xảy ra ít nhất 5 lần trong vòng 2 năm qua do các vụ kiện của SEC, sau đó, giá đồng tiền mã hóa này sẽ tiếp tục tăng trung bình 11% trong 30 ngày tiếp theo.

"Bất chấp một loạt tin tức tiêu cực, thị trường đã cho thấy khả năng chống chịu đáng kinh ngạc", bà Caroline Mauron - đồng sáng lập của hãng cung cấp thanh khoản phái sinh tài sản kỹ thuật số OrBit Markets - nhận xét.

Sau các vụ kiện, giá Bitcoin vẫn duy trì trên ngưỡng 25.000 USD/BTC, cho đến cuộc họp của Fed.

Thanh khoản thấp

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Fed đã nhất trí giữ nguyên lãi suất điều hành ở mức 5-5,25%, đánh dấu cuộc họp đầu tiên không tăng lãi suất kể từ tháng 3/2022. Nhưng cơ quan này phát đi tín hiệu về 2 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Việc Fed giữ nguyên lãi suất đã được thể hiện trên thị giá. Nhưng cảnh báo của Fed khiến các nhà đầu tư bất ngờ. Thị trường tiền mã hóa cũng bị ảnh hưởng, giá Bitcoin nhanh chóng rớt xuống 24.860 USD/BTC vào ngày hôm qua.

Ông Michael Safai - quản lý tại Dexterity Capital - tin rằng thị trường tiền mã hóa đã bị đè nặng vì thanh khoản mỏng hơn và tâm lý của nhà đầu tư suy yếu.

"Với tổng khối lượng giao dịch thấp ở thời điểm hiện tại, một lệnh bán dù không quá lớn cũng đủ để khiến thanh khoản bốc hơi", ông giải thích.

Hơn nữa, các nhà đầu tư có xu hướng ngần ngại xuống tiền nếu bóng ma pháp lý vẫn bao phủ ngành công nghiệp. "Dó đó, dòng vốn chảy vào sẽ không đủ lớn để nâng giá lên dễ dàng", vị chuyên gia giải thích.

"Giá Bitcoin sẽ được duy trì trong phạm vi 25.000-27.000 USD/BTC, cho đến khi các vấn đề về pháp lý tiếp theo trả lời câu hỏi: 'Liệu chúng ta đang hướng tới một giải pháp hay thậm chí còn khiến mọi chuyện rối tung lên?'", ông Safai bình luận.

Ngoài Bitcoin, giá Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 - cũng tăng 1,55% lên 1.663,57 USD/BTC trong 24 giờ qua. Tổng giá trị vốn hóa của toàn bộ thị trường tiền mã hóa đạt 1.030 tỷ USD, tăng 1,71% so với một ngày trước đó.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Fed chỉ tạm dừng hay sẽ ngừng tăng lãi suất

Lạm phát thấp nhất 2 năm sẽ cho Fed thời gian đánh giá tác động của 10 đợt tăng lãi suất trong hơn một năm qua. Câu hỏi đặt ra là Fed có thể dừng hẳn, hay chỉ tạm ngừng thắt chặt.

CEO ngân hàng Nga: 'Sự thống trị của USD sắp kết thúc'

Nói với Reuters, CEO ngân hàng lớn thứ hai của Nga khẳng định sự thống trị của USD sắp kết thúc. 

Bạn có thể quan tâm