Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

George Floyd chết do thiếu oxy

Các bác sĩ làm chứng tại phiên tòa nói rằng George Floyd đã tử vong do thiếu dưỡng khí khi bị một sĩ quan cảnh sát chèn đầu gối trên cổ suốt 3 phút 2 giây.

Ngày 8/4, bác sĩ Martin Tobin, chuyên gia y tế Bệnh viện VA Edward Hines Jr. và là người làm chứng tại phiên tòa xét xử vụ giết người của cựu sĩ quan Derek Chauvin, đã bác bỏ giả thuyết cái chết của Floyd đến từ việc sử dụng ma túy và các vấn đề sức khỏe khác, theo AP.

Ông Tobin giải thích, trong khi bị chèn cổ bởi đầu gối của sĩ quan Derek Chauvin, hơi thở của Floyd đã bị co thắt nghiêm trọng. Việc thiếu oxy đã dẫn đến tổn thương não và làm tim Floyd ngừng đập.

“Một người khỏe mạnh khi bị đặt trong tình trạng giống Floyd đều sẽ chết”, ông cho biết.

Trong khi phân tích các đoạn băng, ông Tobin đã chỉ ra thay đổi trên khuôn mặt của người đàn ông trong tình trạng nằm sấp trên nền đường cứng, tay bị còng sau lưng và đầu quay sang bên dưới áp lực của sức nặng từ Chauvin.

George Floyd chet cho ngat anh 1

Hình ảnh ghi lại cảnh cựu cảnh sát Derek Chauvin đang chèn đầu gối lên cổ của nạn nhân. Ảnh: AFP.

Trước đó, luật sư bào chữa của Chauvin, ông Eric Nelson cho biết cảnh sát Minneapolis được huấn luyện rằng người ta có thể thở được khi nói chuyện và Chauvin chỉ đang thực hiện nghiệp vụ của mình.

Theo luật sư, cái chết của Floyd là do ma túy và các vấn đề sức khoẻ tiềm ẩn khác, bao gồm cao huyết áp và bệnh tim mạch. Khám nghiệm tử thi cũng tìm thấy fentanyl và methamphetamine - thành phần của ma tuý - trong cơ thể của Floyd, ông này nói thêm.

Đáp lại, ông Tobin, người cũng đang công tác tại Đại học Loyola ở Illinois, cho rằng cử động bị cưỡng ép của Floyd diễn ra khi đường thở thu hẹp lại còn 15%. Ông giải thích mặc dù chất fentanyl thường làm giảm 40% tốc độ hô hấp, nhịp thở của Floyd vẫn “bình thường” ngay trước khi anh bất tỉnh.

Ông Tobin cho biết nồng độ carbon dioxide trong máu Floyd cao là do nạn nhân đã không thở trong gần 10 phút trước khi các nhân viên y tế bắt đầu hô hấp nhân tạo, trái ngược với phản ứng kìm hãm thở gây ra bởi chất fentanyl.

Đồng quan điểm với ông Tobin, tiến sĩ Bill Smock, một nhân chứng tại phiên toà, cho biết Floyd không có các triệu chứng của tình trạng bị quá liều fentanyl như đồng tử co lại và nhịp thở giảm. Ngược lại, hành động của Floyd là chứng tỏ người này đang cầu xin dưỡng khí.

Ngày 8/4, ông Daniel Isenschmid, nhà nghiên cứu chất độc pháp y, cho biết tìm thấy một lượng methamphetamine “rất thấp” trong cơ thể Floyd sau khi lấy mẫu máu từ bệnh viện.

Thậm chí, nồng độ này còn thấp hơn mức trung bình của 2.000 tài xế bị bắt giữ do sử dụng fentanyl khi lái xe, ông cho biết thêm.

Chuyên gia Tobin đã tính toán khoảng một nửa trọng lượng của Chauvin, tương đương hơn 41 kg, trực tiếp đè lên cổ nạn nhân vào những thời điểm Chauvin ở tư thế thẳng đứng với ngón chân chạm đất.

Não của Floyd chỉ giúp nạn nhân duy trì oxy trong khoảng 5 phút đầu tiên, sau thời gian đó, Floyd đã bị tổn thương não nên áp lực mà Chauvin gây ra không còn quan trọng nữa.

Dù luật sư của Chauvin đã nhiều lần chứng tỏ đầu gối của Chauvin đặt trên xương bả vai của Floyd, thay vì cổ của nạn nhân. Nhưng theo dấu thời gian ghi nhận được trên băng hình, gần như tất cả những hình ảnh đó đều được chụp sau mốc năm phút.

Cựu cảnh sát Derek Chauvin (45 tuổi) bị buộc tội giết người và ngộ sát trong cái chết của George Floyd vào cuối tháng 5/2020. Khi đó, Floyd bị bắt khi đang cố gắng sử dụng một tờ 20 USD giả bên ngoài một khu chợ.

Trong một đoạn video được lan truyền rộng rãi sau đó, Floyd đã van xin viên cảnh sát vì không thở được trong khi những người chứng kiến phản đối dữ dội hành động của những viên cảnh sát.

Sự kiện này cũng là nguyên nhân nổ ra phong trào Black Lives Matter nhằm đòi công bằng cho người da đen trên khắp nước Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Sĩ quan kẹp cổ George Floyd bị cấp trên chống lại trước tòa

Cảnh sát trưởng thành phố Minneapolis đã ra làm chứng trước tòa, tố cáo sĩ quan Derek Chauvin vi phạm các quy tắc hành động và đạo đức khi bắt giữ George Floyd.

Lời khai ám ảnh tại phiên xét xử cảnh sát Mỹ giết chết George Floyd

Ngày thứ ba của phiên xét xử vụ cảnh sát Derek Chauvin giết chết George Floyd ở Minneapolis, Mỹ tiếp tục có không khí căng thẳng và những lời kể, bằng chứng đầy ám ảnh.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm