Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gazprom lên tiếng về quyết định cắt khí đốt tới Ba Lan và Bulgaria

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga ngày 27/4 cho biết họ đã ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan sau khi hai nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

“Gazprom đã đình chỉ hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho Bulgargaz và PGNiG do họ không thanh toán bằng đồng rúp”, Reuters dẫn tuyên bố của tập đoàn Gazprom, đề cập đến các công ty khí đốt của Ba Lan và Bulgaria.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga khẳng định Gazprom đã đưa ra quyết định đúng đắn trong việc đình chỉ hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan.

“Điều tương tự cũng nên được thực hiện với các quốc gia không thân thiện khác”, ông Vyacheslav Volodin viết trên kênh Telegram.

Công ty khí đốt nhà nước Ba Lan PGNiG xác nhận nguồn cung từ Gazprom đã bị cắt. Dù vậy, công ty này cho biết "tất cả việc giao hàng cho khách hàng vẫn đang được thực hiện theo yêu cầu".

"Việc cắt nguồn cung cấp khí đốt là vi phạm hợp đồng. PGNiG có quyền yêu cầu bồi thường và sẽ sử dụng tất cả phương tiện hợp đồng, pháp lý hiện có để làm điều đó", công ty này cho biết.

nga cat khi dot cua ba lan va Bulgaria anh 1

Trạm phân phối khí đốt Gaz-System ở Gustorzyn, miền Trung Ba Lan. Ảnh: Reuters.

Nguồn cung cấp từ Gazprom chiếm khoảng 50% mức tiêu thụ của Ba Lan. Ba Lan cho biết họ không cần phải dự trữ và kho khí đốt của nước này đã đầy 76%.

Trong khi đó, Bulgaria phụ thuộc đến 90% vào khi đốt của Nga, với mức tiêu thụ hàng năm khoảng 3 tỷ m3. Nước này đã tổ chức các cuộc đàm phán để nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng thông qua các quốc gia láng giềng là Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên Nga cắt khí đốt đối với các khách hàng châu Âu kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2 - một động thái cứng rắn để đáp trả lại đòn trừng phạt của phương Tây.

Hồi tháng 3, nước này cảnh báo sẽ cắt nguồn cung khí đốt cho các quốc gia “không thân thiện” nếu họ không thanh toán bằng đồng rúp.

Nhà lãnh đạo quốc gia EU duy nhất đề nghị sẽ thanh toán cho Gazprom bằng đồng rúp là Thủ tướng Hungary Viktor Orbán.

Hai nước đầu tiên bị Nga khóa dòng khí đốt

Ba Lan và Bulgaria trở thành những quốc gia đầu tiên bị Nga ngưng cung cấp khí đốt sau khi không chấp nhận yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp.

Nga cắt khí đốt đến Ba Lan, Bulgaria

Moscow thông báo với Ba Lan và Bulgaria rằng họ sẽ dừng giao khí đốt từ ngày 27/4 sau khi hai nước này từ chối thanh toán bằng rúp cho công ty năng lượng Nga Gazprom.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm