Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gặp Ronaldo, Messi: May mắn dành cho kẻ ngoại đạo

Trong khi cả thế giới đang không ngừng so sánh xem giữa Ronaldo và Messi, ai mới là người vĩ đại hơn, thì tôi biết mình may mắn vì đã gặp được cả 2 người trong 1 ngày.

Ngày thứ 3 tại Moscow, sự may mắn và ngẫu nhiên đến cùng một lúc, tôi được tận mắt nhìn thấy cả Ronaldo lẫn Messi, hai cầu thủ đang được người hâm mộ cũng như giới truyền thông săn đón nhất World Cup 2018, cũng là hai "kẻ vĩ đại" đã cùng nhau thống trị bóng đá thế giới trong 10 năm qua, với mỗi người 5 Quả bóng vàng và rất nhiều những giải thưởng cá nhân khác.

Sáng Moscow se lạnh, gặp Ronaldo

Theo lịch thông báo của FIFA, tôi lên đường đến Kratovo, một thành phố vệ tinh, nằm cách Moscow 40 km về hướng Đông Nam. 10h (theo giờ địa phương), buổi tập của tuyển Bồ Đào Nha cũng như buổi họp báo ngắn với đội sẽ bắt đầu. Chúng tôi quyết định sẽ đi từ 7h sáng để tránh những rắc rối phát sinh trên đường di chuyển.

Gà gật qua 10 bến metro, cùng khoảng 1.000 ruble phí taxi, tôi có mặt tại trung tâm huấn luyện thể thao Saturn. Ngay từ ngoài đường lớn, an ninh đã thắt chặt, và chỉ những người có thẻ phóng viên do FIFA cấp mới được tiếp cận nơi này.

Lần lượt, tôi gặp hàng chục phóng viên của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Nhật Bản. Tiết trời tháng 6 ở Moscow rất kỳ lạ, nó không đủ lạnh để phải co ro trong áo ấm, nhưng những cơn gió và hạt mưa lâm râm trong thời điểm giao mùa dễ làm ngã bệnh bất cứ kẻ nào không đủ sức khỏe.

World Cup 2018 anh 1
Trò chuyện với nhóm phóng viên người Pháp của đài TV5. Ảnh: Thanh Tuấn.

Trải qua kiểm tra an ninh, soi hành lý, chúng tôi tiến vào bên trong khu huấn luyện. Khắp nơi treo đầy hình ảnh tuyển Bồ Đào Nha, Ronaldo và các đồng đội. Hai phóng viên Zing.vn là những người Việt Nam hiếm hoi ở đây. 

Buổi họp báo ngắn gọn diễn ra 10 phút, tiền vệ Manuel Fernandes là người tiếp chuyện giới truyền thông. Sau đó, chúng tôi được dẫn ra sân tập của tuyển Bồ Đào Nha. 

Dù là kẻ ngoại đạo, nhưng tôi biết Ronaldo. Anh chàng CR7 không chỉ nổi tiếng trên sân cỏ, mà còn là biểu tượng trong làng thời trang, gương mặt quảng cáo, ngôi vương tại Instagram.

Năm 2017, chân sút Real Madrid trở thành người đàn ông đầu tiên đạt được 100 triệu lượt theo dõi mạng xã hội nổi tiếng này. Và chỉ riêng cảnh quay siêu sao bóng đá ngồi trên chiếc xe hạng sang Bugatti trị giá 1,7 triệu bảng cùng cậu con trai dài 5 giây, đã thu hút hơn 20 triệu lượt xem, 66.000 bình luận

Ronaldo bên ngoài trẻ trung hơn những bức hình hay tin tức tôi thường đọc lướt qua trên mạng. Anh mặc thêm cho mình bộ đồ giữ ấm bên trong quần áo tập, vui vẻ cười nói cùng các đồng đội dù hàng trăm máy ảnh, máy quay liên tục chĩa vào mình. Những tiếng bấm máy, ánh sáng đèn flash từ bên ngoài sân cỏ dường như là thế giới khác, tách biệt với nơi Ronaldo cùng đồng đội đang đứng. 

World Cup 2018 anh 2
Ronaldo trên sân tập luyện trước World Cup 2018. Ảnh: Thanh Tuấn.

Từ hàng ghế khán giả, nhiều người huýt còi, gọi to tên anh, mong cầu thủ này quay sang, để họ có thêm những shot hình. Chưa từng xem một trận có Ronaldo thi đấu, nhưng không khí kỳ lạ nơi này khiến tôi cũng bất giác giơ máy quay, hòng ghi lại những khoảnh khắc ngắn ngủi được tận mắt nhìn thấy Quả bóng vàng 2017. Hết thời gian khởi động của đội, các phóng viên được mời ra ngoài.

Trên đường trở về, tôi cứ nghĩ mãi về chàng trai cười rạng rỡ thoải mái trên sân cỏ, kẻ từng chơi bóng trên những con phố Quintao do Falcao tại Madeira, người từng bật khóc trên tháp Eiffel vào năm 2017 khi nói: "Bạn phải lao động rất cật lực mới có thể đoạt danh hiệu Quả bóng vàng", cũng chính cầu thủ duy nhất từng tuyên bố "tôi vĩ đại nhất lịch sử, không có ai hoàn hảo hơn tôi".

Quá nhiều sự mâu thuẫn, lạ lùng và mới mẻ. Nước Nga luôn tạo cho tôi sự bất ngờ. Và bóng đá cũng vậy.

Hàng trăm phóng viên tới xem Ronaldo và đồng đội tập luyện Cristiano Ronaldo và các đồng đội có mặt ở đại bản doanh của họ tại Moscow để tập luyện trước trận đấu đầu tiên gặp Tây Ban Nha ở World Cup 2018.

Hít thở chung bầu không khí với Messi

Tôi đã đến Bronnitsy một lần để săn Messi trong ngày thứ hai ở Moscow, và thất bại. Sau khi rời nơi tập của tuyển Bồ Đào Nha, tôi dự định trở lại Moscow, tìm đến nơi ở của đội tuyển Pháp.

Như một sự ngẫu nhiên, người bạn đồng hành hỏi về lịch tập của các đội theo thông báo của FIFA, chúng tôi liền tra lại thời gian, và phát hiện chiều nay, đội Argentina có một buổi tập mở cửa cho các cổ động viên vào xem vào lúc 17h30. Nhanh chóng xử lý bữa trưa, hai phóng viên Zing.vn quay lại đường Moskvoretskaya, cũng là đại bản doanh của "Albicelestes".

World Cup 2018 anh 3
Một cổ động viên đeo mặt nạ Messi trước khu tập trung của tuyển Argentina. Ảnh: Ngân Giang.

Khác với không khí ảm đạm se lạnh của buổi sáng trên đường tới với Ronaldo, mặt trời đã ló dạng trên bầu trời Moscow. Những ánh nắng vàng ruộm trải dài trên con đường mượt mà. Hai bên đường, những ngôi nhà gỗ, dacha (căn nhà nghỉ ở ngoại ô) hiện ra lấp lánh ven hồ. Từng bãi cỏ mượt mà xanh mướt khiến tâm trạng vui lạ. Tôi biết mình sẽ gặp may mắn hôm nay.

Nhờ có thẻ phóng viên, xe chúng tôi được tiến gần đến với khu huấn luyện, chứ không phải đi bộ như những cổ động viên khác. Từ ngoài đường, các fannatica của Argentina đã tập trung. Nhiều người tới Moscow từ 1 năm trước, 4 tháng trước, 3 tháng trước.

Một cô nàng eo thon nóng bỏng đã cắt phăng chiếc áo số 10 của Messi, tạo thành chiếc croptop quyến rũ, phấn khích nói rằng cô đã bỏ việc, rời Buenos Aires 3 tháng trước, chỉ để đến Nga xem World Cup, xem Messi.

World Cup 2018 anh 4
Các cổ động viên cuồng nhiệt của "Albicelestes" có mặt tại Moscow từ sớm. Ảnh: Thanh Tuấn.

Là kẻ cuồng việc và không quá đam mê bóng đá, nhưng dù không hiểu những điều họ nói, tôi vẫn yêu thích không khí nơi đây. Những chàng trai đeo mặt nạ Messi hát vang bài Quốc ca Argentina.

Vài cô gái hứng khởi lắc hông theo điệu nhạc Latin giữa những người bạn Nga chưa từng quen biết. Một nhóm học sinh liên tục hô vang "Messi, Messi" như một thứ tôn giáo quen thuộc.

Dù vậy, không phải tất cả cổ động viên này đều được vào bên trong sân tập. Khoảng 300 phóng viên và 300 người có vé mời mới qua được cổng an ninh. Đi bộ thêm chừng 1 cây số, chúng tôi lại bị chặn lại bởi cửa kiểm tra. Lý do: đại diện truyền thông đội Argentina chỉ cho những ai có vé vào cửa, không chấp nhận thẻ của FIFA. 

Sau một hồi giằng co, cãi cọ, sự vui vẻ vài phút trước biến mất, tôi chực khóc. Mình đã đi tới nơi này, quá xa và quá vất vả, tôi phải vào được bên trong.

Sự điên tiết và bực bội khiến đám đông phóng viên trở nên điên cuồng. Cuối cùng phía Argentina phải nhượng bộ. 

World Cup 2018 anh 5
Thực sự thấy "La Pulga". Ảnh: Thanh Tuấn.

Vào trong sân, giữa rừng máy ảnh, máy quay, tôi luồn lách tìm cho mình một chỗ ngồi trên cao chực chờ Messi. Đúng 17h30, cầu thủ này bước ra. Bộ râu vàng rậm rạp, vóc dáng nhỏ con, và nụ cười quen thuộc. Tôi thực sự đã thấy "La Pulga".

Người hâm mộ xung quanh trở nên ồn ào, các cô gái lao ra hàng rào, mong được tới gần thần tượng. Hàng chục chiếc áo thi đấu số 10 được giơ ra, những quả bóng được ném xuống cùng nhiều cây bút hòng mong được Messi bắt lấy và ký lên.

Sự thay đổi chóng mặt của khu khán đài chỉ bằng sự xuất hiện của một người làm tôi choáng váng. Cô phóng viên người Trung Quốc bên cạnh vài phút trước vừa làm dáng với anh chàng đồng nghiệp Morocco, giờ đây cũng cuống cuồng tìm cách đến gần chàng cầu thủ Argentina.

Một người cha vất vả giữ lấy 2 đứa con đang chực chờ lao khỏi hàng ghế ngồi, trong khi chính mình cũng không kiềm được mong muốn được hòa vào đám đông.

World Cup 2018 anh 6
Chia sẻ niềm vui với một tình nguyện viên. Ảnh: Thanh Tuấn.

Tôi bỗng thấy mình cũng luồn lách để tới gần sân cỏ nhất có thể, và miệng cũng mấp máy hô vang "Messi, Messi". Thật kỳ diệu. Tôi cũng muốn được như những người ở đây, tức là yêu thích hết lòng và không trông chờ đáp lại từ một người chưa từng quen biết. Thể thao thật tuyệt vời. Và bóng đá thì đúng là vua.

Rời Bronnitsy, tạm biệt đội Argentina, trên đường về, tôi không thể yêu cầu mình khép lại nụ cười trên môi. Tôi biết gương mặt mình đang bừng sáng vì phấn khích và cảm giác hào hứng. 

World Cup chưa thực sự bắt đầu vậy mà sự may mắn đã đến hai lần chỉ trong một ngày.

Hàng trăm nhà báo đến xem Messi tập luyện Sau nhiều ngày mưa lạnh, thời tiết Moscow đã ấm áp khô ráo giúp các cầu thủ Argentina có buổi tập luyện khá vui vẻ.

Hàng nghìn người xem Messi cùng tuyển Argentina tập luyện

Cổ động viên của "Albiceleste" đã ùa tới đại bản doanh của đội Argentina, với hy vọng được nhìn tận mắt Messi cùng các đồng đội trong buổi tập luyện trước World Cup.

Ngân Giang (từ Moscow)

Bạn có thể quan tâm