Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gặp phản ứng trái chiều vụ Nhà Việt Nam, du khách nói gì?

Khẳng định hình ảnh được chụp mới tại Expo 2015, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cũng cho biết, các gian hàng nước ngoài không tranh khách với Việt Nam.

4 ngày sau khi đăng bài viết trên trang cá nhân thể hiện nỗi thất vọng lúc thăm quan Nhà Việt Nam 3 triệu USD tại Expo 2015 diễn ra ở Milan (Italy), bà Nguyễn Thị Kiều Oanh nhận được nhiều phản hồi của du khách, thành viên ban tổ chức và cả đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Trước phản ứng này, bà Oanh đưa thêm nhiều hình ảnh, thể hiện sự không thống nhất về thông tin giữa các bên liên quan đến công trình Nhà Việt Nam. Trả lời Zing.vn, bà Oanh cho biết, quan điểm riêng đã thể hiện đầy đủ trên trang cá nhân, còn các ý kiến xuôi hay trái chiều là quyền của mỗi người.

Theo ảnh bản đồ chính thức của Expo 2015 mà bà Oanh đăng tải, Nhà Việt Nam cùng các gian hàng triển lãm của hơn 145 nước đều được thể hiện. Thay vì Nhà Việt Nam là một trong hai đại diện được chọn đặc biệt để giới thiệu, như ông Trần Văn Tân, Chánh văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, từng chia sẻ.

Bản đồ mô tả kiến trúc tổng quan của khu triển lãm. Ảnh: Nguyễn Thị Kiều Oanh.

Bà Oanh cũng thông tin thêm, do có tới 200 gian hàng nên khó có chuyện ban tổ chức cho phép mỗi nước tham dự có nhà vệ sinh riêng. "Theo ông Tân, Nhà Việt Nam có tới 7 cái toilet. Tôi đã đến đó, ăn uống ở đó và được hướng dẫn đi toilet công cộng cách khoảng vài chục mét. Chắc là ông Tân kể tới khu vực này?", du khách này thắc mắc.

Với các sản phẩm trưng bày tại gian hàng Việt Nam, nhiều du khách Việt cùng đồng thuận với quan điểm của bà Oanh, khi cho rằng hiện vật sơ sài, không mang tính biểu tượng. "Trong bài viết của mình, tôi cũng nói rõ rằng, không hề thấy các nước khác bày hàng để bán theo kiểu Việt Nam tại các gian trưng bày, ngoại trừ ẩm thực quốc gia và những vật phẩm lưu niệm Expo".

Trước đó, trả lời phỏng vấn một báo, ông Tân cho biết, gian hàng ẩm thực Việt Nam có tình trạng khách phải xếp hàng chờ, trong khi các nước khác lâm vào cảnh ế ẩm: "Thậm chí anh em còn phản ánh nước ngoài tìm cách lôi kéo khách của Việt Nam".

Những sản phẩm Việt đưa sang trưng bày nhận nhiều phản ứng trái chiều của du khách Việt. Ảnh: Nguyễn Thị Kiều Oanh.

Bà Oanh lại khẳng định, không có chuyện gian hàng ở nước khác tranh khách của Việt Nam, bởi đây là cuộc triển lãm mang tính toàn cầu. "Cũng nên biết rằng, trong lịch sử World Expo, chưa có năm nào thu được lợi nhuận, thậm chí có kỳ còn bị lỗ... Có gần 200 quốc gia và tổ chức quốc tế uy tín tham dự. Expo được tổ chức từ thế kỷ trước, chứ không phải là một hội chợ thương mại mà lại có chuyện 'giành khách' ở đây?".

"Tôi thực sự chỉ muốn chuyển tải những thông tin này đến người có trách nhiệm, để khắc phục ngay hình ảnh của Việt Nam và chấm dứt cách làm việc vô cảm như thế này trong tất cả các sự kiện có mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia ra thế giới", bà Oanh chia sẻ.

Giá hàng hóa trong Nhà Việt Nam 3 triệu USD tại Italy

Một chiếc nón lá trưng bày tại Expo 2015 có giá tới 10 euro trong khi tô bún bò Nam Bộ là 15 euro.

 

T.A

Bạn có thể quan tâm