Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gạo, cà phê, rau quả mang về hàng tỷ USD cho Việt Nam

Lúa gạo, cà phê, rau quả cùng nhiều mặt hàng nông sản đều là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đều đặn mang về hàng tỷ USD giá trị xuất khẩu.

Lúa gạo cùng nhiều nhóm hàng nông sản đều đặn mang về hàng tỷ USD cho Việt Nam. Ảnh: Việt Linh.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy trong nửa đầu tháng 7, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 16 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến ngày 15/7, tổng giá trị xuất khẩu đã đạt hơn 207 tỷ USD, tăng 15%, tương đương mức tăng ròng hơn 27 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023..

Những mặt hàng mang về tỷ USD

Ngoài những nhóm hàng lớn với giá trị xuất khẩu đạt hàng chục tỷ USD mỗi năm, nhiều nhóm hàng hóa thuộc ngành nông nghiệp cũng đều đặn mang về hàng tỷ USD cho Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt gần 3,2 tỷ USD, tức chỉ còn cách năm ngoái khoảng 1 tỷ USD và cao hơn cả năm 2021 (gần 3,1 tỷ USD).

Riêng nửa đầu tháng 7, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 32.041 tấn, giá xuất khẩu bình quân tăng tới 75%, đưa kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này lên 158 triệu USD.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2024 sẽ vượt 5 tỷ USD, thậm chí có thể lên tới 6 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử.

Tuy lợi thế về giá song lượng cà phê trong dân năm nay không còn nhiều. Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương (VITIC) ước tính lượng cà phê tồn kho chỉ còn khoảng 200.000 tấn trong khi hơn 3 tháng nữa Việt Nam mới vào vụ thu hoạch. Phải chờ sang tháng 10-11, khi vụ thu hoạch cà phê mới bắt đầu, thì nguồn cung cà phê của Việt Nam mới tăng trở lại.

Bên cạnh cà phê, rau quả cũng là nhóm hàng nông sản mang về hàng tỷ USD giá trị xuất khẩu cho Việt Nam. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng này đã bật tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD (+23%) so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm rau quả có đóng góp chính là sầu riêng, chuối và thanh long.

xuat khau anh 1

Sản lượng xuaats khẩu cà phê của Việt Nam trong 3 tháng tới dự báo giảm mạnh. Ảnh: M.T.

Cũng trong nửa đầu tháng 7, Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt gần 93 tấn, trị giá hơn 154 triệu USD. Trước đó vào tháng 6, mặt hàng này cũng mang về 246 triệu USD, tăng 83% so với tháng liền trước.

Lũy kế gần 7 tháng, nước ta đã xuất khẩu 819.603 tấn cao su với trị giá gần 1,3 tỷ USD. Hiện Việt Nam là nước đứng thứ 3 về cung cao su thiên nhiên, chiếm gần 12% tổng lượng cao su thế giới.

Cá tra của Việt Nam cũng là mặt hàng thủy sản được nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng, hiện chinh phục hơn 140 thị trường trên thế giới có cả những thị trường khắt khe như Mỹ, EU và Nhật Bản.

Về tình hình xuất khẩu cá tra đã bắt đầu hồi phục và khởi sắc ở 1 số thị trường. Trong đó, có khối thị trường thuộc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tính toán riêng tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt gần 172 triệu USD (+20%). Tính chung 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu loại cá này đạt 918 triệu USD (+5%). Trong đó, Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) là thị trường tiêu thụ lớn với kim ngạch đạt 258 triệu USD.

Xuất khẩu “hạt ngọc trời” sẽ tăng mạnh

Cũng trong nửa đầu tháng 7, Tổng cục Hải quan cho biết Việt Nam đã xuất khẩu hơn 290.000 tấn gạo với giá trị 177 triệu USD, tăng lần lượt 15% về lượng và 30% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu gạo bình quân cũng tăng 12% so với cùng kỳ, đạt 612 USD/tấn.

Không chỉ ghi nhận tín hiệu tích cực vào các tháng đầu năm, xuất khẩu gạo còn là ngành được dự báo khởi sắc vào cuối năm nay.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ước tính đến đầu tháng 7, các địa phương thu hoạch được khoảng 388.000 ha trên 1,46 triệu ha đã xuống giống vụ Hè Thu, năng suất ước đạt 6,2 tấn/ha. Nguồn cung dồi dào sẽ là trợ lực thúc đẩy hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.

Dự kiến sản xuất lúa cả nước năm 2024 sẽ đạt 43 triệu tấn, với sản lượng này sẽ đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn và có thể thu về hơn 5 tỷ USD.

Hiện Philippines, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc vẫn là những thị trường tiêu thụ chính của gạo Việt Nam.

Bộ Công Thương đánh giá trong thời gian tới, nếu Ấn Độ bãi bỏ, nới lỏng chính sách xuất khẩu gạo thì giá gạo trên thế giới sẽ có điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, nhu cầu về gạo của các nước hiện vẫn ở mức cao và Việt Nam vẫn có thể thúc đẩy xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Một loại ‘thần dược’ của Việt Nam được Lào, Đài Loan ồ ạt nhập khẩu

Lào và Đài Loan (Trung Quốc) đang ồ ạt nhập khẩu một loại hải sản được ví như “thần dược” giá rẻ của Việt Nam, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này tăng mạnh.

Mỹ nhập khẩu 10 chiếc ghế thì 4 chiếc 'made in Vietnam'

Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU là 5 thị trường xuất khẩu hàng đầu của ngành gỗ Việt Nam. Trong đó, Mỹ chiếm tới gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm