Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đối thủ' mới của sầu riêng Việt Nam tại Trung Quốc

Malaysia chính thức được xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc từ ngày 19/6, điều này sẽ khiến "cuộc đua" xuất khẩu trái sầu riêng sang thị trường tỷ dân thêm khốc liệt.

Malaysia là quê hương của giống sầu riêng Musang King sẽ xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc từ 19/6. Ảnh: Inews.

Ngày 19/6, Trung Quốc và Malaysia đã đánh dấu kỷ niệm 50 năm quan hệ bằng việc ký hàng loạt thỏa thuận, trong đó có các thỏa thuận phát triển và xuất khẩu sầu riêng. Theo đó, Trung Quốc đồng ý cho phép nhập khẩu sầu riêng tươi từ Malaysia sau khi đảm bảo yêu cầu kiểm dịch thực vật.

Malaysia là một trong những nhà sản xuất sầu riêng lớn nhất thế giới, trước đây nước này chỉ xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc. Tuy nhiên, trị giá xuất khẩu liên tục tăng trưởng từ 170 triệu ringgit (36 triệu USD) vào năm 2018 lên gần 1,2 tỷ ringgit (255 triệu USD) vào năm 2023.

Lợi thế của sầu riêng Malaysia

Việc Malaysia được phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc sẽ khiến "cuộc đua" xuất khẩu sầu riêng vào thị trường tỷ dân này thêm khốc liệt. Trước đó, chỉ có 3 nước được phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc là Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Đặc biệt, trong 4 tháng đầu năm nay, sầu riêng Việt Nam đang thắng thế Thái Lan tại Trung Quốc khi số lượng sầu riêng Thái Lan xuất khẩu sang quốc gia tỷ dân giảm hơn 35%, trong khi xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 91%.

Sản lượng sầu riêng tươi nhập từ Việt Nam đã chiếm hơn 39% tổng lượng sầu riêng tươi Trung Quốc nhập khẩu, tăng gần 26 điểm % so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của sầu riêng tươi Malaysia sẽ khiến sầu riêng Việt bị cạnh tranh thị phần. Bởi, Malaysia có lợi thế về các giống sầu riêng chất lượng cao. Đáng chú ý, nước này là quê hương của giống Musang King nổi tiếng được mệnh danh vua của các loại sầu riêng.

Sầu riêng được thu hoạch hoàn toàn từ trái chín - rụng chứ không hái trên cây - nên có độ béo thơm khác biệt. Mỗi quả không quá lớn, nặng khoảng 2-4 kg. Cơm sầu riêng Musang King màu vàng đậm, hạt dẹt, mang vị ngậy thơm đặc trưng.

doi thu sau rieng viet anh 1

Malaysia có lợi thế về các giống sầu riêng chất lượng cao như Black Thorn, Musang King. Ảnh: Innews.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất sầu riêng Eric Chan nói với The Star rằng họ đang thảo thuận với Viện Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Malaysia về các phương pháp xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, bao gồm vận chuyển bằng đường hàng không.

"Các phương án đóng gói được đề xuất sẽ cho phép duy trì độ tươi của sầu riêng trong tối thiểu 7 ngày và tối đa 21 ngày. Việc tăng thu hoạch sầu riêng trong những năm gần đây cũng giúp giá trái cây này rẻ hơn, ngay cả trong thời điểm trái vụ", ông nói.

Chẳng hạn, giá của giống sầu Musang King nay được bán với mức 40-60 ringgit/kg (tương đương 216.000-330.000 đồng) gần bằng một nửa so với giá trước đây.

Việt Nam có gì cạnh tranh?

Thư ký Hiệp hội Du lịch sinh thái và nông nghiệp Pahang, Vance Chiang cho biết sầu riêng Malaysia có thể bán ở Trung Quốc trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm được thu hoạch nhờ xuất khẩu bằng đường hàng không.

Ông cho biết một khi thỏa thuận xuất khẩu giữa Malaysia và Trung Quốc hoàn tất, họ sẽ lên kế hoạch cho toàn bộ quá trình xuất khẩu để chuẩn bị cho vụ sầu riêng tiếp theo diễn ra từ tháng 4 đến tháng 5 hàng năm.

Cơ quan này cũng đề xuất Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia thành lập cơ quan chuyên trách về sầu riêng để giám sát việc xuất khẩu sầu riêng tươi. Đồng thời tạo logo sầu riêng Malaysia để Musang King của Malaysia có thể phân biệt với sầu riêng Thái Lan và Việt Nam.

Bộ trưởng Nông nghiệp và an ninh thực phẩm Malaysia, Datuk Seri Mohamad Sabu đánh giá việc tiếp cận thị trường Trung Quốc sẽ giúp ngành sầu riêng địa phương phát triển và tăng giá trị xuất khẩu của nước này.

Ông tin rằng việc Trung Quốc cho phép Malaysia xuất khẩu sầu riêng tươi sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành trồng sầu riêng địa phương và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho hơn 63.000 người trồng sầu riêng trên cả nước.

doi thu sau rieng viet anh 2

Sầu riêng Việt Nam có sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm và giá rẻ hơn các nước khác. Ảnh: Hoàng Giám.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng sầu riêng của Malaysia khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nhắm vào phân khúc cao cấp, trong khi sầu Việt thường ở phân khúc bình dân sẽ phục vụ được nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc. Năm 2023, giá sầu riêng nhập khẩu trung bình từ Việt Nam đạt 4.332 USD/tấn.

Ông Nguyên đánh giá trong 4 quốc gia được xuất khẩu sầu riêng tươi chính ngạch vào Trung Quốc, Việt Nam vẫn là nước có nhiều lợi thế như sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm.

Việc vận chuyển sầu từ vùng trồng ở nước ta sang Trung Quốc chỉ mất khoảng 1,5 ngày, nhờ đó, sầu riêng đảm bảo tươi ngon. Bên cạnh đó, chi phí logistics của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cũng thấp hơn.

"Thách thức lớn nhất của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc hiện nay là kiểm soát chất lượng, bảo vệ thương hiệu", ông nói và cho rằng phải làm sao cải thiện khâu giống, trồng trọt, thu hoạch và đóng gói, tránh tình trạng chạy đua theo lợi nhuận mà giảm chất lượng sầu riêng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Sầu riêng Việt Nam đang thắng thế Thái Lan tại Trung Quốc

Trong 4 tháng đầu năm, số lượng sầu riêng Thái Lan xuất khẩu sang Trung Quốc giảm hơn 35%, trong khi xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 91%.

Việt Nam thành nhà xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 của Trung Quốc

Năm 2023, Việt Nam đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc nhờ giá trị xuất khẩu sầu riêng tăng vọt.

Phép thử với sầu riêng Việt Nam

Sự nổi lên của Malaysia, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc và EU, đặt ngành sầu riêng Việt Nam vào thế phải thay đổi.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm