Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sầu riêng Việt Nam đang thắng thế Thái Lan tại Trung Quốc

Trong 4 tháng đầu năm, số lượng sầu riêng Thái Lan xuất khẩu sang Trung Quốc giảm hơn 35%, trong khi xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 91%.

Trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 79.300 tấn sầu riêng sang Trung Quốc, trị giá gần 370 triệu USD. Ảnh: Farmer's Corner.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho thấy trong 4 tháng đầu năm, nhập khẩu quả sầu riêng tươi của Trung Quốc đạt 202.500 tấn, trị giá hơn 1 tỷ USD, giảm 35% về lượng và giảm 32% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Giá sầu riêng tươi nhập khẩu vào Trung Quốc trung bình trong 4 tháng đầu năm đạt gần 5.400 USD/tấn, tăng 5% so với cùng kỳ. Trong đó, Thái Lan vẫn là thị trường cung cấp sầu riêng tươi lớn nhất cho Trung Quốc, tuy nhiên trong 4 tháng đầu năm, nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc từ thị trường này đã giảm mạnh.

Cụ thể, tỷ trọng nhập khẩu sầu riêng tươi từ Thái Lan trong 4 tháng đầu năm của Trung Quốc đã giảm xuống còn 60% trong tổng lượng nhập khẩu, giảm gần 27 điểm % so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu do tình trạng nắng nóng và hạn hán đã ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch.

Trong khi đó, Việt Nam là thị trường cung cấp sầu riêng tươi lớn thứ 2 cho Trung Quốc. Đáng chú ý, Trung Quốc đã tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng tươi từ thị trường Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay, đạt 79.300 tấn, trị giá gần 370 triệu USD, tăng 91% về lượng và tăng gần 82% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng sầu riêng tươi nhập từ Việt Nam hiện chiếm hơn 39% tổng lượng sầu riêng tươi Trung Quốc nhập khẩu, tăng gần 26 điểm % so với cùng kỳ năm 2023.

"Sầu riêng Việt Nam được đánh giá là có lợi thế sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm, đặc biệt khi vào vụ không bị cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan. Ngoài ra, một lợi thế của sầu riêng Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc là thời gian vận chuyển nhanh và giá thành cạnh tranh", Cục Xuất nhập khẩu cho biết.

Theo cơ quan này, đó là những yếu tố giúp cho sầu riêng Việt Nam tạo được bước tiến lớn tại thị trường Trung Quốc chỉ sau chưa đầy 2 năm được mở cửa tại thị trường này. Sầu riêng cũng là chủng loại quả xuất khẩu chính trong cơ cấu chủng loại quả xuất khẩu của Việt Nam. Việc đẩy mạnh xuất khẩu chủng loại trái cây này sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu chủng loại quả của Việt Nam tăng trưởng tích cực trong năm.

Theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 5 đạt 700 triệu USD, tăng 16% so với tháng 4 và tăng 7% so với tháng 5. Tính chung 5 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước tính đạt 2,59 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện tại, Việt Nam đang có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc gồm sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây…

"Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về kiểm dịch đối với dưa hấu từ tháng 12/2023 và chính thức có hiệu lực từ ngày 12/6; còn các Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, bơ, chanh leo vào Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán tích cực", Cục Xuất nhập khẩu cho biết.

Tuy nhiên, để xuất khẩu bền vững đòi hỏi sản phẩm rau quả của Việt Nam phải nâng cao hơn nữa về chất lượng. Bởi hiện nay không chỉ Trung Quốc, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang siết chặt chất lượng nông sản nhập khẩu.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Sầu riêng Việt Nam soán ngôi Thái Lan tại Trung Quốc

Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để dẫn đầu về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm nay với khối lượng đạt 32.750 tấn, trị giá 161 triệu USD.

Việt Nam thành nhà xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 của Trung Quốc

Năm 2023, Việt Nam đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc nhờ giá trị xuất khẩu sầu riêng tăng vọt.

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đạt hơn 2,1 tỷ USD

Trong năm 2023, Trung Quốc tăng mua giúp xuất khẩu sầu riêng thu về 2,1 tỷ USD, tăng tới 1,82 tỷ USD so với năm trước và chiếm 37,5% kim ngạch xuất khẩu ra quả của cả nước.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm