Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Gánh gánh… gồng gồng…’ nhận giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM

Sau giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam vào tháng 11/2020, hồi ký "Gánh gánh... gồng gồng..." của đạo diễn Xuân Phượng tiếp tục nhận giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM.

Ngày 19/2, Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức tổ chức lễ trao giải thưởng văn học năm 2020 và kết nạp hội viên mới.

Nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM - cho biết: “Giải thưởng năm nay chất lượng nhất với đủ các thể loại văn, thơ, lý luận phê bình”.

Ba tác phẩm nhận giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM năm 2020 gồm Gánh gánh… gồng gồng... của đạo diễn Xuân Phượng, truyện ký Đất K của Bùi Quang Lâm và tập thơ Bấm chân qua tuổi dại khờ của Cao Xuân Sơn.

Giai thuong van hoc nam 2020 anh 1

Ba tác giả Cao Xuân Sơn, Xuân Phượng, Bùi Quang Lâm nhận giải thưởng năm 2020. Ảnh: Lê Công Sơn.

Nhận xét về những trang viết của đạo diễn Xuân Phượng trong tác phẩm Gánh gánh… gồng gồng..., nhà văn Trầm Hương - Phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM - cho rằng: “Những trang viết của bà đậm chất nữ tính, sự từng trải, nhân hậu, trí tuệ, làm sống dậy gần trọn một thế thế kỷ đầy biến động. Động cơ thôi thúc bà cầm bút là để hóa giải uẩn khúc được chôn giấu sau hơn nửa thế kỷ, tuôn ra cùng những giọt nước mắt đoàn viên”.

Dù đậm chất trữ tình, xót xa, bi phẫn, trên tất cả là niềm tự hào về người phụ nữ không cúi đầu khuất phục nghịch cảnh, một người mẹ tràn ngập tình mẫu tử cao đẹp, một nghị lực phi thường vượt qua những khúc quanh nghiệt ngã của số phận.

Hồi ký Gánh gánh... gồng gồng... được đạo diễn Xuân Phượng viết lại từ cuốn hồi ký Áo dài (viết bằng tiếng Pháp). Năm 2001, tác phẩm này được Nhà xuất bản Plon in ấn và phát hành tại Paris. Sau đó, nó được dịch ra tiếng Anh, tiếng Ba Lan.

Tháng 3/2020 (sau 19 năm), đạo diễn Xuân Phượng viết lại tập hồi ký bằng tiếng Việt và xem đó như món quà tinh thần gửi đến những người thân mến quanh bà.

Cuốn hồi ký được Nhà xuất bản Văn Hóa - Văn Nghệ TP.HCM ấn hành vào tháng 9/2020, tái bản lần một đầu tháng 11/2020.

Với hơn 300 trang sách, Gánh gánh... gồng gồng... dẫn dắt người đọc vào những cuộc đời của đạo diễn Xuân Phượng qua từng giai đoạn thăng trầm của lịch sử.

Tháng 11/2020, hồi ký Gánh gánh… gồng gồng… nhận giải Văn xuôi Giải thưởng văn học Hội Nhà văn 2020.

Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM: Đặt trách nhiệm, nghĩa vụ lên đầu

Kết thúc một kỳ đại hội đầy “trắc trở”, nhà văn Bích Ngân được bầu làm chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM nhiệm kỳ VIII (2020-2025) với nhiều trách nhiệm nặng nề phía trước.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm