Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần nửa triệu USD cháy thành tro do phi cơ Indonesia gặp nạn

Đội cứu hộ đã tiếp cận khu vực máy bay của Trigana Air gặp nạn tại Indonesia. Theo Detiknews, số tiền 6,5 tỷ Indonesia rupiah (khoảng 470.000 USD) cũng được tìm thấy nhưng đã cháy.

- Ngày 18/8, đội cứu hộ Indonesia tìm thấy toàn bộ 54 thi thể nạn nhân trên chuyến bay TGN267, gồm 49 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, tại khu vực Okbape, cách sân bay Oksibil 14 km.

- Thi thể các nạn nhân đều không còn nguyên vẹn. Do thời tiết xấu nên đội cứu hộ chưa thể đưa họ ra khỏi hiện trường.

- Hộp đen cũng được tìm thấy tại hiện trường.


  • Máy bay tầm ngắn ATR-42 số hiệu TGN267 của hãng Trigana Air mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 14h55 ngày 16/8. Phi cơ chở 54 người gồm 5 thành viên phi hành đoàn, 44 người lớn và 5 trẻ nhỏ.

    Phi cơ mất tích khi đang trong hành trình từ sân bay Sentani ở Jayapura tới Oksibil của tỉnh Papua. Thời gian bay dự kiến khoảng 50 phút, phi cơ đã cất cảnh khoảng nửa giờ. Đội cứu hộ đã phát hiện mảnh vỡ của phi cơ nằm cách Oksibil thuộc tỉnh Papua khoảng 12 km. Máy bay có thể đã đâm vào núi khi gặp thời tiết xấu, ông Beni Sumaryanton, giám đốc phụ trách các chuyến bay của Trigana Air, nhận định.

  • Đội cứu hộ đã tiếp cận hiện trường vụ tai nạn ở tình Papua lúc 9h30 (giờ địa phương) ngày 18/8, theo AFP.

  • “Nhân viên cứu hộ của chúng tôi đã tiếp cận hiện trường vụ tai nạn. Phi cơ bị phá hủy hoàn toàn”, AFP dẫn lời ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, cho hay.

  • CNN dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao cho hay, đội cứu hộ Indonesia đã tìm thấy ít nhất 20 thi thể tại hiện trường.

  • Trong quá trình tìm kiếm mảnh vỡ, đội cứu hộ gặp điều kiện thời tiết khắc nghiệt và địa hình hiểm trở tại khu vực máy bay rơi. Họ đã phải từ bỏ cuộc tìm kiếm trong ngày 17/8 và tiếp tục vào sáng hôm sau.

  • Hiện trường máy bay Trigana gặp nạn. Ảnh: CNN

  • Hôm 17/8, 2 máy bay tìm kiếm của Indonesia đã phát hiện những mảnh vỡ nhỏ tại một khu vực đồi núi xa xôi thuộc tỉnh Papua, miền Đông Indonesia. Giới chức nước này tin rằng, chúng là mảnh vỡ của máy bay Trigana Air, theo CNN.

  • Giới chức Indonesia triển khai 2 đội cứu hộ mặt đất tới hiện trường – khu vực có độ cao 2.600 m so với mực nước biển. Tuy nhiên, họ phải hoãn hoạt động tìm kiếm do sương dày. Đội cứu hộ đang ở trên núi và đợi thời tiết tốt hơn để tiếp tục tìm kiếm, CNN dẫn thông tin từ một cảnh sát cấp cao Indonesia cho hay.

  • Ông Henry Bambang Soelistyo, giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia, nói rằng hai trực thăng chờ thời điểm thuận lợi để đưa hai nhân viên cứu hộ xuống một thung lũng cách nơi máy bay rơi khoảng 300 m bằng dây thừng, Jakarta Post đưa tin.

  • Hôm 17/8, đội cứu hộ phát hiện mảnh vỡ của phi cơ nằm cách Oksibil thuộc tỉnh Papua khoảng 12 km. Máy bay có thể đã đâm vào núi khi gặp thời tiết xấu, ông Beni Sumaryanton, giám đốc phụ trách các chuyến bay của Trigana Air, nhận định. Đồ họa: CNN

  • Heronimus Guru (trái) và Ivan Ahmad Rizki, giám đốc Cơ quan Hoạt động và Đào tạo của Indonesia chỉ vào bức ảnh cho thấy khu vực nghi là nơi máy bay ATR 42 gặp nạn trong một cuộc họp báo tại thủ đô Jakarta hôm 17/8. Ảnh: EPA

  • Thân nhân của một hành khách trên chuyến bay TGN267 cung cấp thông tin cho cảnh sát vào sáng hôm 17/8 tại sân bay Sentani ở Jayapura – nơi phi cơ cất cánh. Ảnh: Reuters

  • Nhóm xác định nạn nhân thảm họa (DVI) thu thập mẫu DNA của người thân các hành khách trên chuyến bay TGN267 tại trung tâm khủng hoảng ở sân bay Sentani hôm 17/8. Ảnh: AFP

  • Theo ông Barata, đội cứu hộ chưa thể đưa các thi thể khỏi hiện trường do thời tiết quá xấu. Họ vẫn tìm kiếm những người sống sót tại khu vực rừng núi rậm rạp. Tuy nhiên cơ hội tìm thấy người sống sót là “mong manh”, theo ông Barata.

  • AFP dẫn thông tin từ J A Barata, phát ngôn viên Bộ Giao thông Indonesia, cho hay, 38 thi thể được tìm thấy tại hiện trường. “Đội cứu hộ phát hiện 38 thi thể gồm 37 người lớn và một trẻ em tại nơi máy bay gặp nạn”, ông Barata nói.

  • Theo Detiknews, sau khi đưa các thi thể khỏi hiện trường, đội cứu hộ sẽ đưa các họ tới Jayapura để xác định danh tính. “Hiện tất cả nạn nhân vẫn ở hiện trường. Cảnh sát và bệnh viện ở Jayapura đang chuẩn bị tiếp nhận thi thể nạn nhân trong thời gian tới. Đội DVI sẽ xác định danh tính của họ".

  • Danh sách hành khách trên chuyến bay TGN267 được treo tại trung tâm khủng hoảng. Ảnh: AFP

  • “Hiện tại là 12h44 (giờ địa phương), đội cứu hộ đã tìm thấy tổng cộng 54 thi thể. Họ đều không còn nguyên vẹn”, ông Soelistyo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, cho hay.

  • Như vậy toàn bộ 5 thành viên phi hành đoàn và 49 hành khách trên chuyến bay TGN267 đã được tìm thấy. Trước đó, đội cứu hộ phát hiện mảnh vỡ của máy bay Trigana Air ở khu vực Okbape, cách sân bay Oksibil 14 km, theo Detiknews.

  • Theo Detiknews, đội cứu hộ tìm thấy toàn bộ 54 thi thể nạn nhân trên chuyến bay TGN267 và hộp đen của máy bay.

  • “Tôi cám ơn các thành viên đội cứu hộ vì họ đã tìm thấy tất cả 54 nạn nhân trong chưa đầy 48 tiếng kể từ khi tai nạn xảy ra”, ông Jonan, chỉ huy đội tìm kiếm cho hay.

  • Theo Phó giám đốc Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia (Basarnas), Heronimus Guru, đội cứu hộ sẽ sử dụng hệ thống treo của trực thăng Bell để đưa thi thể 54 nạn nhân khỏi hiện trường bởi khu vực này có nhiều cây cối rậm rạp. Trực thăng sẽ đưa thi thể nạn nhân từ hiện trường tới Oksibil và chuyển đến Sentani. “Từ Oksibil tới Sentani mất khoảng một tiếng 30 phút”, Detiknews dẫn lời ông Guru nói.

  • Theo Detiknews, số tiền 6,5 tỷ Indonesia rupiah (khoảng 470.000 USD) cũng được tìm thấy nhưng đã cháy. “Chúng đã cháy thành tro”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Jonan cho hay. 6,5 tỷ Indonesia rupiah là số tiền thuộc quỹ hỗ trợ các hộ nghèo do 4 nhân viên bưu chính vùng Jayapura thuộc tỉnh Papua hộ tống trên chuyến bay TGN267.

  • Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) cử 4 nhân viên điều tra tới hiện trường tại huyện Okbape để tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn.

  • Hộp đen của máy không hoạt động hoặc pin của nó đã hết hạn. “Có thể do hộp đen bị rơi nên nó đã không phát tín hiệu”, người đứng đầu NTSC, ông Tatang Kurniadi, cho hay.

  • Theo Detiknews, kế hoạch di dời thi thể nạn nhân khỏi hiện trường bằng trực thăng đã bị hủy do thời tiết xấu. Đội cứu hộ mặt đất sẽ di dời toàn bộ thi thể và hộp đen máy bay cùng một lúc. Lực lượng này gồm 50 nhân viên dân sự, 20 binh sĩ và 9 thành viên của Cơ quan Tìm kiếm cứu hộ Indonesia (Basarnas).

  • Đội cứu hộ mặt đất sẽ phải di chuyển qua địa hình dốc, đá và dài 4 km. Thời gian khởi hành tới hiện trường khoảng 6 tiếng, nhưng nó sẽ ngắn hơn khi quay về. “Chúng tôi hy vọng thời gian di chuyển xuống không tới 6 tiếng vì đường dốc”, ông Heronimus Guru, Phó chỉ huy Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia.


 

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm